Ngũ cốc Ukraina tiếp tục được xuất ra nước ngoài

Một đoàn gồm 4 tàu chở ngũ cốc và các sản phẩm ngô đã rời Ukraina hôm Chủ nhật (7/8), theo một thông báo của Liên hợp quốc cho biết.

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraina Oleksandr Kubrakov cho biết trong một tuyên bố vào ngày 7/8 rằng một đoàn tàu gồm 4 chiếc đã rời kkhỏi Ukraina với gần 170.000 ngũ cốc.

Một trong các tàu nói trên chở 44.000 tấn ngô đến thành phố Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ và một tàu khác chở 66.000 tấn ngô tới Iran qua Istanbul, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Ngũ cốc Ukraina tiếp tục được xuất ra nước ngoài - Ảnh 1.

Thêm 4 tàu chở ngũ cốc của Ukraina rời cảng.

Chiếc tàu thứ ba chở 66.000 tấn dầu hướng dương đến Ý trong khi con tàu cuối cùng chở 45.000 tấn bột hướng dương đến Trung Quốc.

Tất cả các tàu nói trên sẽ đến Bắc Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để được kiểm tra bởi một văn phòng chung bao gồm Ukraina, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đánh giá cao hoạt động xuất khẩu ngũ cốc bằng đường trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy.

Ông nói: "Các cảng của chúng tôi trên Biển Đen đang hoạt động trở lại. Và mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra những đánh giá chung về quá trình này, nhưng chúng tôi có thể nói rằng điều đó là tích cực cho cả nhà nước và cho tất cả các đối tác của chúng tôi".

"Và chúng ta không được quên rằng việc khôi phục hoạt động xuất khẩu đường biển của chúng ta có thể thực hiện được chủ yếu nhờ vào những người lính của chúng ta - tất cả những người bảo vệ Odesa và Đảo Rắn. Họ chỉ là những anh hùng".

Trước đó có 4 tàu rời Ukraina vào thứ Hai và thứ Sáu tuần trước.

"Con tàu khởi hành từ Odesa hôm nay là con tàu đầu tiên trong số nhiều con tàu thương mại đưa hàng đến các thị trường lương thực toàn cầu và mang lại hy vọng cho hàng triệu người trên toàn thế giới", Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết trong một tuyên bố vào thứ Hai tuần trước.

PV