Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Truyền thông địa phương ngày 11/8 đưa tin, những người biểu tình tại Đặc khu hành chính Hong Kong đã tấn công các sĩ quan cảnh sát bằng bom xăng, khiến một số cảnh sát bị thương.

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), ít nhất một sĩ quan cảnh sát đã phải nhập viện do bị bỏng. Ngày 11/8, một làn sóng biểu tình mới lại diễn ra ở Hong Kong, với các cuộc đụng độ giữa các nhà hoạt động và quan chức thực thi pháp luật nổ ra tại ít nhất 3 quận của thành phố.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Cảnh sát đã sử dụng hơi cay để giải tán người biểu tình.  Các cuộc biểu tình lớn tại Hong Kong bắt đầu diễn ra vào tháng 6 như một phản ứng đối với những sửa đổi mới trong dự luật dẫn độ mà nếu được thông qua sẽ cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong tới Trung Quốc đại lục. Chính quyền đặc khu đã tạm ngừng những sửa đổi này, song người biểu tình vẫn không khoan nhượng và yêu cầu bãi bỏ hoàn toàn sáng kiến.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Nhiều cuộc biểu tình rầm rộ đã làm rung chuyển Hồng Kông một lần nữa vào Chủ nhật qua dự luật dẫn độ hiện đang bị đình chỉ, với cảnh sát bắn một loạt hơi cay vào người biểu tình khi tình trạng bất ổn công khai kéo dài vào cuối tuần thứ 10.

Hơn 1.000 người đã tuần hành mà không có sự chấp thuận của cảnh sát Hồng Kông sau một cuộc biểu tình được phê duyệt tại Công viên Victoria ở Vịnh Causeway, nơi mọi người nhắc lại yêu cầu của họ đối với chính quyền và chỉ trích bạo lực của cảnh sát chống lại người biểu tình.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Hàng trăm người biểu tình khác đã tập trung tại một đồn cảnh sát ở điểm nóng du lịch Tsim Sha Tsui cũng bị cảnh sát giải tán bằng hơi cay. Ít nhất một phụ nữ bị thương nặng ở mặt. Nguyên nhân của chấn thương chưa được biết.

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế của Hồng Kông trên đảo Lantau, hơn 1.000 người tiếp tục ngồi lại yên bình tại sảnh đến của sân bay bắt đầu từ thứ Sáu. Truyền thông địa phương báo cáo rằng các chuyến bay không bị ảnh hưởng.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Hàng triệu người đã xuống đường kể từ tháng 6 để phản đối dự luật gây tranh cãi, điều này sẽ cho phép chuyển giao cho các khu vực tài phán mà chính phủ Hồng Kông không có thỏa thuận dẫn độ, kể cả Trung Quốc đại lục.

Cho đến nay, khoảng 600 người đã bị bắt vì các hành vi phạm tội bao gồm bạo loạn, lắp ráp bất hợp pháp, tấn công cảnh sát và sở hữu vũ khí, theo cảnh sát.

Người biểu tình ném bom xăng vào cảnh sát Hong Kong

Ngoài việc chỉ trích việc sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát trong một số vụ đụng độ vừa qua, những người biểu tình còn đổ lỗi cho cảnh sát vì đã phản ứng chậm với một cuộc tấn công của những kẻ lạ mặt tại một ga tàu điện ngầm vào tháng trước.

CHẤN HƯNG (t/h)

theo Tin 24h