Người dân có thể đăng ký tiêm vắc xin qua mạng và chờ tin nhắn hẹn lịch tiêm

Bộ Y tế đang thúc đẩy việc triển khai ứng dụng công nghệ trong quản lý tiêm chủng, tiến tới thiết lập “hộ chiếu vắc xin” cho từng người dân.

 

Dự kiến sẽ có hơn 100 triệu liều vắc xin cung cấp cho người dân trong năm 2021. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, tất cả thông tin về số lượng vắc xin, các liều đã tiêm và chưa tiêm... đều được cập nhật trên nền tảng quản lý tiêm chủng.

Các đơn vị tiêm chủng phải cập nhật thông tin về kế hoạch tiêm chủng, lịch tiêm chủng, số lượng liều vắc xin được nhập, thông tin vị trí, số bàn tiêm, kết quả số lượng người dân được tiêm, số lượng hoãn tiêm và số lượng được cấp chứng nhận tiêm chủng (lần 1 và lần 2)... tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn. 

Người dân có thể đăng ký tiêm vắc xin qua mạng và chờ tin nhắn hẹn lịch tiêm

Đại diện Tập đoàn Viettel, cho biết nền tảng gồm 4 hệ thống: ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT), Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, hệ thống hỗ trợ công tác Tiêm chủng quốc gia, Trung tâm đáp ứng (MCC).

Người dân/tổ chức có thể đăng ký tiêm vắc xin trực tuyến cho tới tra cứu lịch sử, kết quả tiêm chủng trên app Sổ SKĐT hoặc website Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19. Nền tảng cũng giúp các cơ quan quản lý nắm bắt thông tin thời gian thực về khu vực, đối tượng tiêm... để đưa ra chỉ đạo nhanh chóng và phù hợp nhất. Người dân sẽ được nhận kết quả tiêm là chứng nhận tiêm chủng điện tử trong Sổ SKĐT, đây là nền tảng cho việc thực hiện “hộ chiếu vắc xin”. 

Ngoài ra, Trung tâm đáp ứng MCC (gồm Chính phủ, Bộ Y tế, Quốc phòng, Bộ TT-TT, các Sở Y tế địa phương...) sẽ nắm bắt điều hành danh sách đối tượng đăng ký tiêm, lập kế hoạch phân bổ (đối tượng, điểm tiêm, vắc xin, số lượng, thời gian), quản lý điểm tiêm chủng, tiến độ tiêm chủng cũng như phân bổ vắc xin.

Ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế), cho biết để đăng ký tiêm, người dân sẽ cung cấp thông tin cá nhân trên bảng đăng ký, gồm các thông tin cá nhân, đối tượng tiêm... Các thông tin cá nhân đăng ký trực tuyến được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc xin, sẽ có tin nhắn báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

“Tuy nhiên, không phải cứ đăng ký trước là được tiêm trước. Trên hệ thống sẽ không thể hiện việc đăng ký trước sẽ được tiêm trước. Việc đăng ký trực tuyến giúp các thông tin khai báo được tiếp nhận nhanh nhất, tránh thất lạc, trùng lặp thông tin, người dân không phải đến cơ sở tiêm chủng”, ông Nam nói.

“Thời điểm tiêm chủng phụ thuộc vào số lượng và thời điểm vắc xin mà địa phương đó được tiếp nhận. Hiện nay, vắc xin được ưu tiên cho TP.HCM và các điểm nóng của dịch, nên việc tiêm chủng vắc xin ở các địa bàn khác có thể chậm hơn. Và ngay tại địa phương, tiêm chủng sẽ theo lịch cụ thể, do địa phương thông báo”, ông Nam cho biết. 

Theo PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, về nguyên tắc chung, việc bao phủ vắc xin sẽ lựa chọn các vùng dân cư, địa bàn có yếu tố nguy cơ cao về lây nhiễm để triển khai tiêm. Việc tổ chức các điểm tiêm lưu động, các xe tiêm chủng tiếp cận với người dân tại các địa bàn, sẽ thuận lợi cho nhiều người dân.

Theo ông Nguyễn Trường Nam, sau khi đăng ký thông tin cá nhân trên Sổ SKĐT, trên hệ thống sẽ cung cấp mã QR code (mã có 2 màu đen, trắng). Khi người đăng ký đã tiêm 1 mũi vắc xin, mã này sẽ chuyển sang màu vàng và sẽ chuyển sang màu xanh khi tiêm đủ 2 mũi. Bảng màu của mã QR thể hiện tình trạng tiêm vắc xin của cá nhân.

Chiến dịch tiêm chủng trên cả nước dự kiến diễn ra trong vòng 9 tháng (từ nay đến tháng 4.2022), đã chính thức phát động ngày 10.7.

Dữ liệu tiêm chủng cá nhân được lưu trên hệ thống (số mũi vắc xin, chủng loại vắc xin). Khi di chuyển trong nước, qua các điểm kiểm dịch có thể quét mã QR để biết được tình trạng tiêm chủng của cá nhân đó.

Khi ra nước ngoài, sẽ cần có thêm chứng nhận đã tiêm vắc xin và chứng nhận này phải được chuẩn hóa với dữ liệu của quốc tế. 

“VN đang xây dựng dữ liệu liên thông và dự kiến hệ thống này sẽ chạy thử nghiệm trong tháng 7, trước mắt sẽ liên thông với Liên minh Châu Âu - EU. Về cơ bản, nếu các nước khác cũng liên thông trên hệ thống này, thì cũng sẽ cùng thực hiện “hộ chiếu vắc xin”. Hoặc, chúng ta sẽ có thêm các đàm phán, trao đổi để kết nối, liên thông kỹ thuật thực hiện “hộ chiếu vắc xin”, ông Nam cho biết.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày mai 12/7: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay 11/7 và ngày mai 12/7 các khu vực trên cả nước theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.