Người đàn ông có mạch máu vôi hóa như ruột bút chì, qua đời vì mê 1 thực phẩm

Bản thân ông Chen (Đài Loan, Trung Quốc) cũng sửng sốt khi nhìn kết quả hình ảnh X-quang chụp mạch máu bị vôi hóa, tắc nghẽn nghiêm trọng của mình.

Ông Chen năm nay 48 tuổi, vốn mắc bệnh suy thận đã nhiều năm nên hễ cứ khó chịu trong người là đều đổ cho cơ quan này “dở chứng”. Thời gian gần đây, ông thường xuyên cảm thấy tức ngực. Người nhà khuyên ông đi khám tim mạch nhưng ông không chịu, quả quyết cho rằng tăng liều thuốc chữa bệnh thận sẽ khá hơn.

Hai tháng sau đó, trong khi đang ăn cơm tối cùng gia đình thì đột nhiên ông Chen ôm ngực đau đớn, choáng váng và ngã khỏi ghế. Con trai ông vội vã lái xe đưa bố đến thẳng phòng cấp cứu của Bệnh viện Đài Bắc Mackay Memorial (Đài Loan, Trung Quốc).

Tại đây, các bác sĩ nhanh chóng kiểm tra các chỉ số về thận của ông nhưng phát hiện vấn đề lần này không nằm ở thận. Dựa trên các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ Jiang Shoushan tiến hành chụp X-quang phổi và mạch máu cho ông Chen. Kết quả là tuy không bị nhồi máu cơ tim giống như gia đình nghi ngờ nhưng những mạch máu ở tim của ông bị vôi hóa nghiêm trọng đến bất ngờ.

  Vôi hóa mạch máu ở tim có thể được phát hiện thông qua chụp X-quang, cộng hưởng từ (Ảnh minh họa)

Vôi hóa mạch máu ở tim có thể được phát hiện thông qua chụp X-quang, cộng hưởng từ (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Jiang chia sẻ về ca bệnh này trên chương trình “Cuộc sống khỏe mạnh và tốt đẹp” như sau: “Trong gần 20 năm hành nghề của mình, tôi rất hiếm gặp trường hợp mạch máu tim bị vôi hóa nghiêm trọng đến vậy ở độ tuổi đó. Khi nhìn vào hình ảnh X-quang, chính bệnh nhân cũng phải ngạc nhiên.

Bởi vì những mạch máu của ông đặc, cứng lại giống như ruột của chiếc bút chì. Do vậy, trên phim X-quang chúng trắng xóa và vô cùng rõ nét dù không dùng thuốc cản quang trước đó hay các máy móc hỗ trợ khác trong quá trình phân tích phim.

Mặc dù y học ngày càng hiện đại, nhưng với các trường hợp mạch máu tim bị vôi hóa quá nghiêm trọng như vậy thì vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả. Phân tích cho thấy việc đặt ống thông tim hoặc nong bóng vào thời điểm đó có thể đẩy nhanh cái chết của bệnh nhân. Vì vậy, chúng tôi chỉ có thể cố gắng điều trị theo triệu chứng, dùng thuốc và thay đổi lối sống để kéo dài thời gian sống. Một tháng sau, bệnh nhân tử vong vì nhồi máu cơ tim ở tuổi 48”.

Ông cho biết thêm, lý do dẫn tới tình trạng mạch máu vôi hóa nhanh và nghiêm trọng như vậy là bởi thói quen ăn uống của ông Chen. Hóa ra từ ngày trẻ ông đã thích những món ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, nêm nếm nhiều muối, đặc biệt là thịt chế biến sẵn. Đây cũng là nhóm nguyên nhân chính đẩy bệnh suy thận của ông tới giai đoạn 4. Theo giải thích của bác sĩ Jiang, thực phẩm chế biến sẵn ngoài chứa nhiều chất béo, muối thì còn nhiều photpho.

Trong khi đó, chức năng thận của ông Chen lại quá kém, dẫn tới không thể đáng ứng chức năng chuyển hóa dẫn tới tích tụ lại trong mạch máu. Chưa kể, ông Chen rất lười vận động và thường uống thiếu nước. Tất cả những điều này khiến mạch máu, nhất là các mạch máu ở tim của ông ngày càng hẹp lại, trở nên cứng hơn và mất tính đàn hồi, sau đó tắc nghẽn và gây nhồi máu cơ tim.

  Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn là thói quen xấu, hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn là thói quen xấu, hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Jiang nhắc nhở những người có chức năng thận kém nên cố gắng kiểm soát photpho nạp vào, đặc biệt là photpho trong thực phẩm chế biến sẵn. Bởi vì so với tỷ lệ hấp thụ của cơ thể con người là 1/2 lượng phốt pho có trong thịt và 1/3 lượng các loại hạt thì tỷ lệ hấp thụ phốt pho trong thực phẩm chế biến sẵn là 100%. Chưa kể, ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

Ngoài ra, nếu cảm thấy những bất thường như khó thở, đau tức ngực… xảy ra dai dẳng hoặc chỉ một lần nhưng mức độ nghiêm trọng thì cần nhanh chóng đi thăm khám. Tránh trường hợp chủ quan rồi phải trả giá bằng cả tính mạng giống như ông Chen.

Nguồn và ảnh: TW.bg3, Health 2.0, Sohu

Ngọc Ái

Thức hoa quê là của quý với sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết lại tốt cho mạch máu, thị lực, giảm cân và đẹp da

Thức hoa quê là của quý với sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết lại tốt cho mạch máu, thị lực, giảm cân và đẹp da

Bên cạnh vẻ đẹp và mùi hương, hoa cúc còn là vị thuốc quý với sức khỏe, từ lâu đã được tận dụng trong y học cổ truyền.