Thức hoa quê là của quý với sức khỏe, giúp kiểm soát đường huyết lại tốt cho mạch máu, thị lực, giảm cân và đẹp da

Bên cạnh vẻ đẹp và mùi hương, hoa cúc còn là vị thuốc quý với sức khỏe, từ lâu đã được tận dụng trong y học cổ truyền.

Bộ phận được tận dụng như vị thuốc quý cho sức khỏe, làm đẹp chính là bông hoa cúc. Cúc có cúc trắng, cúc vàng, dã cúc, cúc riềng vàng… Hoa cúc là thức hoa vô cùng quen thuộc với người Việt, nhất là ở các làng quê. Thế nhưng, loại hoa quê này lại là “của quý” với sức khỏe và làm đẹp.

  Trên cây cúc, bộ phận có nhiều lợi ích sức khỏe nhất chính là hoa cúc (Ảnh minh họa)

Trên cây cúc, bộ phận có nhiều lợi ích sức khỏe nhất chính là hoa cúc (Ảnh minh họa)

Nhiều người không biết rằng, hoa cúc ngoài vẻ đẹp và mùi hương còn rất giàu dinh dưỡng, vitamin, chất khoáng, các chất chống oxy hóa và chất có dược tính chữa bệnh, làm đẹp. Nổi bật như sắt, kali, đồng, mangan, vitamin B6, vitamin A… Cùng nhiều thành phần hoạt tính có lợi như tinh dầu, tannin, chất nhầy, flavonoid, chất đắng, axit hữu cơ, chất nhựa và inulin…

Chúng ta có thể dùng hoa cúc để ngâm nước uống, ướp trà hay thực phẩm, nguyên liệu trong các món ăn, sấy/phơi khô để pha trà hay sắc thuốc. Trong đó, cách tận dụng quen thuộc nhất là pha trà hoa cúc. Khi dùng trà hoa cúc thường xuyên, chúng ta sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, nổi bật như:

1. Kiểm soát đường huyết

Với các đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa, trà hoa cúc được các chuyên gia khuyên dùng cho người bệnh đái tháo đường. Bởi hoa cúc có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng các đặc tính chống viêm, đặc biệt là ở tuyến tụy, đồng thời giúp theo dõi và kiểm soát lượng đường trong máu. Uống trà hoa cúc cũng hỗ trợ kiểm soát lượng đường tăng vọt ngay sau khi ăn, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng, tiến triển nặng của bệnh tiểu đường bằng cách giảm cholesterol xấu.

2. Kháng viêm, tốt cho hô hấp

Hoa cúc chứa một lượng lớn dầu dễ bay hơi, vitamin và các chất khác. Nhờ vậy mà khi cơ thể hấp thụ nó có thể có tác dụng khử trùng, kháng khuẩn và chống viêm. Đặc biệt khi bạn bị mắc hàng loạt bệnh viêm đường hô hấp, uống một ít nước hoa cúc thích hợp có thể loại bỏ tình trạng viêm nhiễm.

3. Tốt cho hệ miễn dịch

Hoa cúc rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch. Thành phần hóa học trong hoa cúc có tinh dầu, vitamin A, B1 và một số chất khác như adenin, cholin và sắc tố kích thích sản sinh các tế bào chống lại viêm nhiễm và khử trùng, giảm tác hại khi bị vi khuẩn, virus xâm nhập.

4. Tốt cho xương khớp

Vì giàu canxi nên hoa cúc và cả thân cây cúc đều rất tốt cho xương khớp. Hoa cúc cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của các tình trạng như viêm khớp và các bệnh viêm nhiễm khác. Tinh dầu hoa cúc còn có thể hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp nhờ đặc tính chống viêm mạnh mẽ.

5. Phòng một số bệnh ung thư

  Cách tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của hoa cúc là phơi/sấy rồi pha trà uống (Ảnh minh họa)

Cách tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe của hoa cúc là phơi/sấy rồi pha trà uống (Ảnh minh họa)

Trong trà hoa cúc có chứa nhiều chất chống oxy hóa hiệu quả. Những chất này có tác dụng ngăn ngừa chống tự do, chống tế bào ung thư. Đặc biệt là chất apigenin có tác dụng tốt trong tiêu diệt và chống lại tế bào ung thư vú, ung thư đường tiêu hóa, tuyến tiền liệt và tử cung.

6. Tốt cho thần kinh, giúp ngủ ngon

Trà hoa cúc còn có có các thành phần chữa bệnh như apigenin và bisabolol có khả năng điều trị chứng mất ngủ, xoa dịu căng thẳng rất hiệu quả. Uống trà hoa cúc còn được xem như “thuốc an thần tự nhiên” và tốt cho não bộ. Khi mất ngủ, một cốc trà hoa cúc ấm nhẹ sẽ là “cứu tinh” của bạn. Tuy nhiên không nên uống quá nhiều, quá sát giờ đi ngủ để tránh tiểu đêm làm gián đoạn giấc ngủ.

7. Thanh nhiệt, giảm nóng gan

Hoa cúc không chỉ chứa nhiều vitamin mà còn chứa nhiều axit amin và các thành phần khác. Hơn nữa, hoa cúc có tính mát, nếu uống nước hoa cúc thay trà sẽ có tác dụng tương đối tốt trong việc cải thiện các triệu chứng đau họng, đỏ mặt và mắt, khó chịu, khó tiểu tiện do nội nóng. Đặc biệt, hoa cúc tốt cho gan, nổi bật nhất là thải độc, giảm nóng gan, ngăn ngừa bệnh gan do viêm nhiễm.

8. Tăng cường thị lực, phòng bệnh về mắt

Vì hoa cúc chứa một lượng lớn vitamin A nên có tác dụng tương đối tốt trong việc cải thiện tình trạng mỏi mắt, suy giảm thị lực. Nó cũng có thể ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả một loạt vấn đề về mắt như hội chứng khô mắt, bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể và bong võng mạc.

9. Tốt cho tim mạch

Hoa cúc chứa nhiều flavonoid, có tác dụng làm giảm cholesterol, làm giãn mạch máu và ức chế sự gia tăng huyết áp. Đồng thời, các vitamin và các nguyên tố khoáng chất khác nhau có trong nó có thể đẩy nhanh quá trình chuyển hóa một số chất lipid trong mạch máu, nạo vét mạch máu, cải thiện vi tuần hoàn và ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não khác nhau.

10. Giảm đau bụng kinh

Trà hoa cúc cũng có tác dụng giúp giảm co thắt cơ và đau bụng kinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một cốc trà hoa cúc giúp làm thư giãn tử cung và giảm sản xuất các chất giống hormone có thể gây viêm và đau. Chưa kể, tính kháng viêm của nó còn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nhất là viêm vùng kín. Vì vậy, thức hóa quê này là lựa chọn tuyệt vời cho nữ giới.

11. Hỗ trợ điều trị cảm lạnh, ốm vặt

Trà hoa cúc cũng hỗ trợ điều trị cảm lạnh hiệu quả. Hãy cân nhắc việc nhấm nháp một tách trà hoa cúc nóng, thêm vài lát gừng tươi và để nó phát huy tác dụng kỳ diệu sau vài lần uống. Bạn cũng có thể hít hơi nước từ trà, tinh dầu hay trực tiếp từ hoa cúc để giảm nghẹt mũi, sổ mũi và đau họng.

12. Giảm cân

Không phải ai cũng biết rằng trà hoa cúc có tác dụng giảm cân, đặc biệt là mỡ máu và mỡ nội tạng. Bên cạnh đó, trà hoa cúc cũng được cho là có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát lượng calo hấp thụ.

  Bên cạnh lợi ích sức khỏe, uống trà hoa cúc hay tắm, rửa mặt với hoa cúc còn hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da (Ảnh minh họa)

Bên cạnh lợi ích sức khỏe, uống trà hoa cúc hay tắm, rửa mặt với hoa cúc còn hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da (Ảnh minh họa)

Tác dụng hỗ trợ giảm cân của trà hoa cúc còn đến từ việc thúc đẩy hệ tiêu hóa và kháng viêm. Khi hệ tiêu hóa khỏe mạnh, việc đào thải chất độc, chất béo, chất cặn ra khỏe cơ thể dễ dàng hơn và có lợi cho việc giảm cân. Đặc tính kháng viêm hạn chế mỡ thừa tích tụ.

13. Làm đẹp da, chống lão hóa

Trà hoa cúc là một nguồn mạnh mẽ chất chống oxy hóa và được cho là bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do. Nó tăng tốc tái tạo tế bào và mô giúp se khít lỗ chân lông cho phép làm chậm quá trình lão hóa.

Vì hoa cúc có chứa một lượng lớn inulin và tinh dầu nên những thành phần này có thể đẩy nhanh quá trình đào thải một số độc tố trong cơ thể, ngăn ngừa và loại bỏ mụn trứng cá, đồng thời còn có thể ức chế sản xuất melanin trên da, có tác dụng làm trắng da, giảm thâm mụn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Health GVM

Ngọc Ái

Loại trà giúp hạ đường huyết có 'tuổi thọ' 5000 năm, đã thế còn tốt cho sinh lý đàn ông, bếp nhà ai cũng sẵn

Loại trà giúp hạ đường huyết có "tuổi thọ" 5000 năm, đã thế còn tốt cho sinh lý đàn ông, bếp nhà ai cũng sẵn

Tất cả lợi ích mà trà gừng đem đến với cơ thể đã giúp chúng trở thành loại đồ uống lý tưởng cho tất cả mọi người.