Người đàn ông phải thay máu 12 lần, chạy ECMO 10 ngày vì sốt xuất huyết

Đây là bệnh nhân sốt xuất huyết được thay lượng máu nhiều nhất được ghi nhận tại TP.HCM tính đến hiện nay.

Một bệnh nhân 37 tuổi, suy đa cơ quan vì sốt xuất huyết, điều trị 47 ngày tại Bệnh viện 175 với nhiều biện pháp như can thiệp ECMO, lọc máu liên tục, thay huyết tương 56 lít máu.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện với tình trạng sốc nặng, tổn thương đa cơ quan như suy hô hấp, gan, thận, rối loạn đông máu, dấu hiệu nhiễm khuẩn huyết từ đường tiêu hóa... sau hai ngày ở nhà tự uống thuốc điều trị sốt xuất huyết.

Người đàn ông phải thay máu 12 lần, chạy ECMO 10 ngày vì sốt xuất huyết

Trước tình huống này, các y bác sĩ đã quyết định can thiệp đồng thời ECMO, lọc máu liên tục và thay huyết tương cùng nhiều biện pháp tích cực khác.

Trong suốt 10 ngày duy trì ECMO, bệnh nhân được lọc máu liên tục 12 lần, thay huyết tương cấp cứu tới 14 lần, với tổng thể tích huyết tương thay thế là 56 lít, tương đương 280 đơn vị máu tươi.

Bệnh nhân còn được truyền thêm hồng cầu lắng, số lượng lớn tiểu cầu. Sau 47 ngày điều trị, chức năng gan, thận, hô hấp bệnh nhân hồi phục, các chỉ số xét nghiệm cải thiện tốt, vừa được xuất viện.

Tính đến nay, đây là bệnh nhân sốt xuất huyết được thay lượng máu nhiều nhất được ghi nhận tại TP.HCM.

PGS.TS.BS CKII Trương Đình Cẩm, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết đây là một ca bệnh đặc biệt, nhiều thách thức, có những thời điểm hy vọng khá mong manh, nhưng các bác sĩ, điều dưỡng và gia đình, đều quyết tâm, nỗ lực cứu tính mạng của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Ân, năm nay ngoài số ca sốt xuất huyết tăng thì số bệnh nhân chuyển nặng cũng tăng. Dù bệnh viện đã chuẩn bị phương án nhưng nếu quá nhiều bệnh nhân sốc sốt xuất huyết như thế này, thì nguy cơ quá tải và không đảm bảo hệ thống máy móc cấp cứu cũng sẽ nguy hiểm cho bệnh nhân.

Thanh Mai