Người dân Sơn Lôi sống trong tình trạng cách ly

Là xã có nhiều trường hợp dương tính với virus corona (covid-19), cuộc sống của người dân nơi đây trở nên khốn đốn trong những ngày cách ly nhưng vẫn trong tâm thế đồng hành cùng nhà nước để chống dịch.

Trước tình trạng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn, khi đã có bệnh nhân không có những biểu hiện ho, sốt, khó thở nhưng vẫn dương tính và dịch bệnh lây lan qua thế hệ F3, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quyết định khoanh vùng, phong tỏa cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi , huyện Bình Xuyên.

Lực lượng chức năng phun dung dịch khử trùng tại địa phương. Ảnh: NLD.
Lực lượng chức năng phun dung dịch khử trùng tại địa phương. Ảnh: NLD.

Dịch bệnh do virus corona (covid -19) đang diễn biến khó lường khiến cuộc sống của người dân Sơn Lôi (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) không tránh khỏi những xáo trộn. 

Các con đường vào xã vắng lặng, hắt hiu trong cơn mưa rả rích, Dọc hai bên đường có nhiều băng rôn được treo với nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch covid-19. Chính quyền nơi đây cũng khuyến cáo người dân toàn xã hạn chế tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. 

Đường vào xã Sơn Lôi vắng người qua lại.
Đường vào xã Sơn Lôi vắng người qua lại.

Ông Lê Văn Hiếu, Trưởng thôn Nhân Nghĩa (xã Sơn Lôi) chia sẻ trên Vietnamnet, xã là trọng điểm vùng dịch thế nên cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân có xáo trộn từ việc đi lại, mua bán đều bị thay đổi để cùng chính quyền chung tay chống dịch.

"Thú thật, vì địa phương có dịch nên người dân chúng tôi cũng thiệt thòi. Nhiều người ngần ngại khi biết chúng tôi sinh sống ở đây”, Trưởng thôn Nhân Nghĩa trầm ngâm.

Thông báo về việc phong tỏa cũng được phát trên loa phát thanh của xã liên tục để người dân tuân thủ.

Người dân truyền nhau những can nước và thực phẩm tại một chốt kiểm soát ở Sơn Lôi.
Người dân truyền nhau những can nước và thực phẩm tại một chốt kiểm soát ở Sơn Lôi.

Các cửa hàng tạp hóa, rau, củ quả, thực phẩm khi đưa hàng đến đều dừng ở cổng các chốt, người dân trong xã sẽ vận chuyển hàng hóa về gia đình mình.

Nhiều hàng quán, cửa hàng đều phải đóng cửa vì dịch bệnh khiến ảnh hưởng đến việc mưu sinh của nhiều hộ gia đình.

Anh Lê Văn Sơn, chủ quán cơm ngồi trầm ngâm bên dãy hàng vắng tanh cho biết, quán cơm tuy nhỏ nhưng là nguồn thu giúp vợ chồng anh chăm lo cho 5 người trong nhà. 

“Giờ chúng tôi phải gác lại việc buôn bán cùng chính quyền dập dịch. Tất nhiên những khó khăn sẽ rất nhiều ở phía trước nhưng mình đồng hành cùng Nhà nước để dập dịch càng sớm thì cuộc sống cũng sẽ sớm ổn định trở lại”, anh Sơn nói.

Người dân vẫn họp chợ, buôn bán bình thường. A
Người dân vẫn họp chợ, buôn bán bình thường. A

Tuy khó khăn, nhưng nhìn vào ánh mắt và những trải lòng của người dân Sơn Lôi không khó để nhận ra sự đồng lòng của người dân trong các nỗ lực của chính quyền trong việc triển khai các biện pháp chống dịch lây lan.

“Có dịch thì ai mà vui cho được nhưng muốn thắng dịch tinh thần phải vững và tin tưởng vào chính quyền”, anh Lê Văn Hà (người dân trong xã) lạc quan khi PV hỏi về tâm trạng của những người trong vùng dịch.

Theo anh Hà, dịch bệnh xảy đến là điều không ai mong muốn nhưng thay vì buồn bã hay né tránh thì anh động viên người thân, xóm giềng phải lạc quan chống dịch.

Còn với bà Nguyễn Thị Tâm, lời nhắn nhủ mà bà ấp ủ lâu nay là muốn cộng đồng sát cánh, chung tay với Sơn Lôi, với Vĩnh Phúc vượt qua những khó khăn này.

   Chốt kiểm soát ra vào khu vực xã Sơn Lôi, lượng chức năng túc trực 24/24 giờ làm nhiệm vụ.

 Chốt kiểm soát ra vào khu vực xã Sơn Lôi, lượng chức năng túc trực 24/24 giờ làm nhiệm vụ.

Nguồn tin từ báo Pháp Luật TPHCM, xã Sơn Lôi sẽ bị cách ly hoàn toàn trong vòng 20 ngày, bắt đầu từ ngày 13/2. Đối tượng cách ly là toàn bộ nhân dân, công nhân, người thuê trọ trên địa bàn xã.

Tất cả người dân thuộc xã Sơn Lôi sẽ không được ra khỏi xã trong vòng 20 ngày (trừ một số trường hợp khẩn cấp). Bên cạnh đó, người thuộc xã khác cũng không được tiếp cận gần khu vực đã được phong tỏa.

Đặc biệt, theo nghị quyết của HĐND tỉnh, trong thời gian cách ly, tỉnh sẽ hỗ trợ người dân khu vực có dịch với mức 40.000 đồng/người/ngày với trường hợp cách ly tại nhà và 60.000 đồng/người/ngày với đối tượng cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung.

Trong thời gian phong tỏa, việc cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân được UBND tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ.

Chính quyền sẽ thiết lập 12 chốt kiểm soát. Thành viên của các chốt gồm công an, quân đội, y tế và cán bộ địa phương. Việc canh gác, kiểm tra, kiểm soát diễn ra cả ngày lẫn đêm. Cùng với đó, y tế cơ sở cũng sẽ tiến hành phun khử trùng, tiêu độc, theo dõi tình hình sức khỏe của người dân hằng ngày.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương