Người dân TP.HCM đi du lịch sau thời gian giãn cách cần đáp ứng tiêu chí nào?

Du khách phải có thẻ xanh COVID-19, những điểm lưu trú, thăm quan, nghỉ dưỡng… cũng phải thuộc vùng xang và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng ngừa dịch COVID-19.

Theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch tại các địa bàn có mức độ an toàn cao vừa được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM ban hành, những người từ 18 tuổi trở lên, đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa COVID-19 với loại vaccine đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đã qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 (có xác nhận của cơ sở y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà) được phép đến các địa điểm lưu trú.

Đối vói khách lưu trú dưới 18 tuổi phải có giấy chứng nhận xét nghiệm nhanh âm tính COVID-19 trong vòng 48 giờ trước khi tham gia chương trình du lịch.

Đối với hoạt động lưu trú du lịch, 100% nhân viên tại các bộ phận tiếp xúc khách lưu trú và người ngoài cơ sở phải đảm bảo tiêm đầy đủ các mũi tiêm ngừa COVID-19 và qua 14 ngày tính từ mũi tiêm cuối hoặc đã hồi phục sau khi bị nhiễm COVID-19 (có xác nhận của cơ sở y tế hoặc có xác nhận đủ kháng thể theo quy định trong trường hợp cá nhân tự điều trị tại nhà).

dulichvungtau-2-.jpg
Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây triển khai chương trình "du lịch bong bóng", hay du lịch khép kím nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho du khách và lao động tại các điểm lưu trú.

Toàn bộ các nhóm lao động còn lại tại các cơ sở lưu trú cũng phải tiêm 1 mũi ngừa COVID-19 đã qua 14 ngày, có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính (có xác nhận theo hướng dẫn của Sở Y tế và được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử để cấp và gia hạn thẻ). Những người chưa tiêm chỉ được làm việc trực tuyến. Những lao động như lễ tân tại khách sạn, nhà hàng... phải được xét nghiệm nhanh định kỳ 3 ngày/lần.

100% người lao động, du khách hay đối tác... tại các điểm tham quan, lưu trú phải được kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang khi làm việc, tiếp xúc. Cơ sở lưu trú bố trí ít nhất 1 phòng cách ly và 1 phòng chờ theo quy định của ngành y tế, có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 3 bộ) cho nhân viên sử dụng khi cần.

Trường hợp tổ chức ăn uống tại khu vực nhà hàng cho khách lưu trú hoặc khách tham quan theo đoàn thể phải bố trí khu vực, vị trí ngồi riêng theo từng nhóm khách cùng yếu tố dịch tễ, khoảng cách ngồi giữa các nhóm khác yếu tố dịch tễ tối thiểu 2m, vị trí ngồi so le, không ngồi đối diện.

Bên cạnh đó, đối với hoạt động của doanh nghiệp lữ hành, các điểm tham quan ngoài trời ngoài các tiêu chí an toàn về người lao động phục vụ du lịch, khách du lịch nêu trên, đối với điểm đến trong chương trình du lịch của doanh nghiệp lữ hành phải thuộc “vùng xanh” và đủ điều kiện hoạt động theo các tiêu chí an toàn chống dịch.

Doanh nghiệp nhận khách phải đảm bảo số lượng khách trong mỗi chương trình theo đúng quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM về số lượng người tập trung nơi công cộng. Riêng số lượng khách tại điểm tham quan du lịch ngoài trời không quá 30% sức chứa của nơi lưu trú.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành bố trí đường dây nóng, phân công nhân sự là đầu mối thông tin hỗ trợ khách, có danh sách, thông tin các cơ sở y tế gần nhất để hỗ trợ và xử lý các tình huống.

Toàn bộ người lao động, khách đến liên hệ, tham quan tại các khu vực lưu trú, thăm quan… phải được kiểm tra thân nhiệt. Doanh nghiệp bố trí khu vực dự phòng làm điểm cách ly khách khi cần thiết, có trang bị một số đồ bảo hộ cá nhân dự phòng (tối thiểu 3 bộ) cho nhân viên sử dụng khi cần.

Đ. KHẢI