Người dân TPHCM đổ xô đi tiêm vắc xin ngừa cúm, viêm phổi để phòng thêm COVID-19

Hiện các đơn vị tiêm chủng lớn nhất ở TP.HCM và nhiều phòng khám đều thông báo tạm hết các loại vắc xin này, chưa biết thời gian có lại.

Sau giãn cách, nhiều người đổ xô đi tiêm vắc xin ngừa cúm, viêm phổi. Các đơn vị tiêm chủng lớn nhất ở TP.HCM và nhiều phòng khám đều thông báo tạm hết các loại vắc xin này. 

Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 6-12 tại phòng khám - tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM, rất đông người lớn, trẻ em đến tiêm vắc xin phòng bệnh. Tại quầy hướng dẫn có treo bảng giá vắc xin dịch vụ, trong đó có 3 loại vắc xin thông báo "hết hàng" hoặc "tạm hết" đó là: vắc xin viêm phổi do phế cầu, ngừa cúm và viêm gan siêu vi A. Các loại vắc xin này có giá dao động từ 250.000 - 1.230.000 đồng/mũi.

 Ảnh: XUÂN MAI
 Ảnh: XUÂN MAI

Tại một điểm tiêm vắc xin lớn khác tại TP.HCM cũng cho biết hiện vắc xin ngừa viêm phổi rất khan hiếm. Tương tự, vắc xin ngừa cúm hiện chỉ còn vắc xin Việt Nam, vắc xin của Pháp và Hà Lan còn rất ít. Lý do là thời gian vừa qua, rất nhiều người ở mọi độ tuổi đến tiêm hai loại vắc xin này với mong muốn là để phòng ngừa thêm COVID-19.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Đinh Văn Thới (Viện Pasteur TP.HCM) lý do lớn nhất là người dân đổ xô đi tiêm nhiều hơn do bị gián đoạn trong 4 tháng giãn cách xã hội vừa qua. Bên cạnh đó, cũng có một số người dân chia sẻ rằng đến tiêm là để nâng cao đề kháng, phòng COVID-19.

Bác sĩ Thới cho rằng người dân tiêm được 2 loại vắc xin này thì tốt nhưng điều quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục nâng cao phòng chống COVID-19 và không có vắc xin nào thay thế được vắc xin phòng COVID-19.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nhiễm - thần kinh tại TP.HCM cho hay khi người dân tiêm vắc xin ngừa cúm hay viêm phổi thì khả năng bội nhiễm phế cầu và cúm sẽ giảm đi nếu chẳng may nhiễm COVID-19, đặc biệt ở người lớn tuổi.

Thanh Mai

Giá thực phẩm tại chợ truyền thống còn khá cao

Giá thực phẩm tại chợ truyền thống còn khá cao

Hiện tại, gần 80% số chợ truyền thống tại TP.HCM đã mở cửa tuy nhiên giá các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn còn giữ giá khá cao.