Người dân vẫn đổ về các điểm tham quan, di tích dù dừng lễ hội đầu năm

Nhiều lễ hội đầu xuân như Yên Tử (Quảng Ninh), Chùa Hương, Hội Gióng…(Hà Nội) cũng chỉ tổ chức phần lễ.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Trịnh Thị Thủy ký văn bản số 58 hôm 7/1/2022 gửi các sở quản lý văn hóa, khuyến nghị các địa phương chủ động tạm dừng bắn pháo hoa, dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Mở hội hay đóng cửa phụ thuộc vào quyết định của địa phương. Lãnh đạo Bộ khuyến cáo, các địa phương tùy diễn biến dịch bệnh, điều phối hoạt động, không lơ là phòng, chống dịch đối với các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí, du lịch.

Lễ hội Khai ấn đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) năm nay, tuy không tổ chức Lễ Khai ấn như thông lệ nhưng từ đầu năm, đền Trần vẫn mở cửa cho du khách thập phương đến thăm viếng. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhiều du khách từ các tỉnh, thành đổ về Đền Trần (Nam Định) dâng hương và xin lộc đầu năm. Năm nay, chỉ có các cụ từ làm lễ ở trong nội cung chứ không tổ chức khai ấn. Những nghi thức tín ngưỡng phần lễ vẫn được duy trì.

Người dân vẫn đổ về các điểm tham quan, di tích dù dừng lễ hội đầu năm

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý khu di tích lịch sử vă n hóa đền Trần - chùa Tháp chia sẻ: “Từ năm ngoái, đền Trần đã không tổ chức lễ khai ấn vào đêm 14 tháng Giêng như thường lệ vì lý do dịch bệnh nhưng vẫn mở cửa để người dân, du khách vào tham quan, thắp hương. So với mọi năm, lượng khách đi lễ Đền Trần đầu năm nay đã giảm đi đáng kể”.

Vì không tổ chức phát ấn như mọi năm, nhà đền có kế hoạch gửi ấn cho khách đã đăng ký, đảm bảo nguyên tắc tránh tập trung đông người.

Nhiều lễ hội đầu xuân như Yên Tử (Quảng Ninh), Chùa Hương, Hội Gióng…(Hà Nội) cũng chỉ tổ chức phần lễ. Tuy nhiên, người dân, du khách vẫn đổ về các điểm tham quan, di tích để dâng hương, đi lễ.

Năm nay, thực hiện các Công điện, Chỉ thị từ Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử không tổ chức khai hội Yên Tử vào mùng 10 tháng Giêng như thông lệ. Không mời đại biểu tới dự, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh thực hành nghi lễ tâm linh vào mùng 10 tháng Giêng trên non thiêng. 

Dù lễ hội tạm dừng tổ chức, nhưng dịp Tết Nguyên Đán, lượng khách đến Yên Tử tăng nhiều so với hai năm qua. Theo ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, ước tính khoảng hơn 4 vạn lượt khách đổ về Yên Tử dịp đầu năm.

Đỉnh chùa Đồng vẫn khá đông du khách chiêm bái bởi địa thế nhỏ hẹp. Nhiều người muốn tận tay chạm vào ngôi chùa linh thiêng bằng đồng nguyên khối trên độ cao 1068m. 

Đại diện Ban Quản lý di tích khẳng định không có chuyện ách tắc ở chùa Đồng, bởi lượng khách hiện tại thua xa với thời cao điểm 5-7 vạn khách/ngày trước đó. Ban quản lý cũng lên phương án để cáp treo chạy chậm lại kéo dài thời gian trong trường hợp khách đông, kết hợp với phân luồng khách, đề nghị khách lần lượt vào lễ theo thứ tự.

Thanh Mai