Các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức dồn vốn sang kênh trú ẩn an toàn là bất động sản

Lạm phát cao và kinh tế suy thoái đã khiến các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức dồn vốn sang kênh trú ẩn an toàn là bất động sản, bởi loại tài sản này vừa có thể tạo ra doanh thu tăng theo tốc độ lạm phát, vừa có thể bảo lưu giá trị của đồng tiền trong dài hạn.

Theo các đơn vị nghiên cứu, quy trình và mô hình của ngành bất động sản cũng đã thay đổi mạnh mẽ trong năm 2021 để thích nghi với tình hình mới, cả về mặt đầu tư, tiếp thị, kinh doanh và vận hành. Điển hình là thị trường văn phòng, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch trong suốt hai năm qua. Dù năm 2021 chưa phải là một năm thành công của thị trường này, nhưng sự phát triển mạnh mẽ của mô hình văn phòng linh hoạt đã cho thấy những dấu hiệu phục hồi đầu tiên. Văn phòng linh hoạt là câu trả lời hoàn hảo cho xu hướng làm việc kết hợp (vài ngày trong tuần, vài ngày tại nhà) mà nhiều doanh nghiệp và người lao động đang theo đuổi để phù hợp với đại dịch.

Theo thông lệ, đất nền sẽ luôn nóng ở nơi vừa và sắp công bố quy hoạch hoặc triển khai dự án phát triển hạ tầng mới. Những nơi này thường có sốt nhanh cả về cầu và về giá, song không ổn định và dễ mang lại rủi ro cho nhà đầu tư chậm chân. Tuy nhiên, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư.

Các dự án căn hộ chung cư có không gian làm việc đủ sáng và thoáng khí, thiết kế bền vững nhằm tiết kiệm năng lượng cũng được các nhà đầu tư quan tâm, khi mô hình làm việc tại nhà tiếp tục kéo dài sau dịch. Về trung hạn, sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ dành nhiều hơn cho các sản phẩm bất động sản nhà ở đáp ứng nhu cầu "đô thị trong đô thị" hay "bất động sản tích hợp" môi trường sống xanh, lành mạnh và những khu dân cư được quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, nằm gần các dự án hạ tầng trọng điểm, nhằm đáp ứng nhu cầu chất lượng sống ngày càng cao của người dân, cũng như từ yêu cầu nghiêm ngặt hơn trong quản lý Nhà nước.

Phân khúc các bất động sản nghỉ dưỡng, đô thị ven đô và ven biển từng bước được "hâm nóng" cùng nhịp độ hồi phục trở lại của ngành du lịch cũng là phân khúc được giới đầu tư quan tâm trong thời gian tới. Theo các chuyên gia trong ngành, thị trường BĐS sẽ có thêm nhu cầu về các bất động sản nghỉ dưỡng, đô thị ven đô và ven biển. Hơn nữa, thay vì các nhà nghỉ dưỡng đơn lẻ, tự phát như vừa qua, trên thị trường đang và sẽ ghi nhận đậm dần xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng không chỉ hướng ra biển, mà sẽ lan tỏa tới những vùng rừng núi và ven đô có lợi thế, có khả năng khai thác kinh doanh tốt, nhất là vào những dự án phát triển du lịch có quy mô lớn, đồng bộ, hiện đại về hạ tầng, đa dạng về chức năng, bảo đảm cung ứng dịch vụ đồng bộ.

Về mặt loại hình, nhà ở tiếp tục là lựa chọn ưa thích của các tổ chức đầu tư và thể chế tài chính muốn chuyển dịch danh mục để tránh rủi ro từ các bất động sản truyền thống. Trong khi đó, bất động sản thương mại chứng kiến sự nổi lên của những ngôi sao sáng như hậu cần, kho vận và trung tâm dữ liệu do các nhu cầu của đại dịch và cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Niềm tin lớn hơn vào thị trường cũng khiến nhiều nhà đầu tư trở lại với các lĩnh vực bị tụt hậu do đại dịch như khách sạn, văn phòng và bán lẻ, nhất là các dự án đang gặp khó khăn về tài chính. Xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ với các dự án trên là cơ hội để các nhà phát triển có năng lực chuyên môn, kỹ năng quản trị và kỷ luật tài chính giành được thị phần lớn hơn và phát triển tốt hơn sau đại dịch.

Chia sẻ trên báo chí đầu năm 2022, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho hay, thị trường BĐS năm 2022, nhà đầu tư nhỏ lẻ truyền thống sẽ suy giảm lực đầu tư nhưng thị trường tiếp tục tăng lực F0, làm lực cầu đầu tư trên thị trường tăng mạnh.

"Tôi cho là thị trường bất động sản ở những địa phương có khả năng sôi động sớm gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng , Bắc Giang, Thanh Hóa, Bình Thuận, Long An, Phú Quốc. Cùng với đó, thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng sẽ nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là những dự án quy mô được đầu tư với đa dạng loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng. Vùng sôi động về phân khúc này dự báo sẽ là: Quảng Ninh, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình , Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Quốc", ông Đính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản nhà ở nhìn chung vẫn chịu áp lực tăng giá bởi nguồn cung thấp, giá đất tăng (giải phóng mặt bằng, thuế đất, nguyên vật liệu và thiết bị, nhân công…). Nguồn cung đất nền trên thị trường phần lớn không nằm ở các dự án được phê duyệt quy hoạch mà chủ yếu ở các dự án đấu giá của địa phương và dự án tự phát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Trong khi đó, giá đất trúng đấu giá ở hầu hết các địa phương đều rất cao. Cộng với lạm phát có thể tăng cao hơn, ngân hàng dự kiến tiếp tục siết chặt tín dụng bất động sản, các ngành nghề khác còn nhiều rủi ro…

Theo các chuyên gia, thị trường BĐS nhà ở năm 2022 có thể bị ảnh hưởng bởi lực cầu, nhưng lực cầu đầu tư, kinh doanh vẫn được duy trì, thậm chí còn thu hút mạnh hơn F0 đổ vào BĐS so với thời kỳ trước trong bối cảnh sức khỏe của thị trường BĐS nhà ở sẽ dần phục hồi.

Tổng Hợp