Người điều khiển phương tiện có quyền yêu cầu CSGT chứng minh lỗi vi phạm?

Nhiều người cho rằng chỉ khi CSGT trình bày đúng lỗi vi phạm thì họ mới đồng ý nộp phạt. Vậy vấn đề này đúng hay sai?

CSGT phải chứng minh vi phạm khi xử phạt

Theo nguyên tắc, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính (điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính).

Thêm vào đó, khoản 2 Điều 14 Thông tư số 01/2016/TT-BCA có nêu, khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm của người và phương tiện tham gia giao thông qua các phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cán bộ thực hiện hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm soát, lập biên bản vi phạm và xử lý.

Trường hợp người vi phạm yêu cầu được xem hình ảnh, kết quả ghi, thu được về hành vi vi phạm thì phải cho xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó. Nếu chưa có ngay thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Như vậy, CSGT có trách nhiệm chứng minh lỗi của người tham gia giao thông khi xử phạt hành chính, có thể thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như camera, máy bắn tốc độ… hoặc trực tiếp phát hiện.

Người điều khiển phương tiện có quyền yêu cầu CSGT chứng minh lỗi vi phạm?

CSGT được quyền yêu cầu xuất trình giấy tờ

Một trong những quyền hạn của CSGT là được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát.

Khi thực hiện việc kiểm soát theo điểm a khoản 1 Điều 14 Thông tư 01/2016, CSGT phải kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện gồm:

- Giấy phép lái xe; Giấy đăng ký xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện cơ giới đường bộ; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và giấy tờ khác có liên quan đến người, phương tiện, hoạt động vận tải;

- Khi kiểm soát phải đối chiếu giữa các giấy tờ với nhau, giữa giấy tờ có liên quan với thực tế người, phương tiện, hàng hóa vận chuyển trên phương tiện.

Như đã biết, CSGT được dừng xe để kiểm soát trong 5 trường hợp, trong đó dừng xe khi phát hiện vi phạm hành chính chỉ là một trong số đó.

Do vậy, CSGT không cần phải chứng minh lỗi vi phạm của người tham gia giao thông trước khi yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Việc yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ là trái quy định của pháp luật.

(Nguồn: LuatVietNam)

DƯƠNG THỤY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương