Người em của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất cũng nhiễm COVID-19

Người em trai ruột của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất, cùng sống chung nhà ở Bình Dương cũng nhiễm COVID-19.

Chiều 6/2, Bộ Y tế công bố 5 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày. Trong đó, Bình Dương ghi nhận 1 ca, là bệnh nhân 1980. Bệnh nhân nam 21 tuổi này có địa chỉ tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, chính là em trai, sống chung nhà với bệnh nhân 1979.

Bệnh nhân 1979 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất - TP.HCM, được HCDC ghi nhận bệnh vào tối 5/2.

Trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại Viện Pasteur TP.HCM diễn ra chiều nay, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.HCM, cho biết nam nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được lấy mẫu trong chương trình xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất từ hôm 30/1.

Người này nghỉ làm việc từ ngày 2 đến 4/2, ngày 5/2 lên sân bay lấy mẫu xét nghiệm, và được thông báo kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

nhapcanh0812-1607396176222.jpg
Ảnh minh họa

Nam nhân viên sân bay tên L.T.A., 28 tuổi, sống cùng với 2 em trai tại lầu 5, khu C2, chung cư Ehome 4, đường Vĩnh Phú 41, khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Cũng tại buổi họp, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thông tin 2 người em ruột, sống chung nhà ở Chung cư Ehome 4 ngay lập tức được cách ly, xét nghiệm COVID-19 trong ngày 5/2.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho hay người em ruột của nhân viên sân bay đã ghi nhận kết quả dương tính vào trưa 6/2, là bệnh nhân 1980 Bộ Y tế đã ghi nhận. Ngoài ra, một người em ruột khác, cũng sống chung nhà, đã được cách ly, chờ kết quả xét nghiệm.

Cũng theo lãnh đạo Sở Y tế Bình Dương, bệnh nhân 1980 là nhân viên tại một cơ sở bán gạo, lịch trình di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều người. Ngành y tế đã phong tỏa tòa nhà nơi ca nghi nhiễm sinh sống, khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan.

chung-cu-giap-ranh-sai-gon-bi-phong-toa-do-lien-quan-den-nhan-vien-san-bay-mac-covid-19-2.jpg
Khu vực phong tỏa tại chung cư Ehome 4 (Bình Dương). Ảnh: Viẹtnamnet

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP.HCM và Bình Dương truy vết nhanh, tổ chức xét nghiệm khẩn cấp, điều tra tất cả F1 và F2 của cả người anh và người em từ ngày 31/1 đến nay.

Cần cách ly tập trung F1, riêng F2 tuỳ mỗi nơi quyết định và chịu trách nhiệm hình thức cách ly. Giám sát việc cách ly tại nhà, nếu thấy không đủ điều kiện, không tuân thủ thì phải cách ly tập trung.

Chú ý phải cách ly riêng F1 và F2, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Rà soát các địa điểm tiếp xúc để kêu gọi người dân khai báo y tế.

 TP.HCM cho biết đã xác định 44 người tiếp xúc bệnh nhân 1980. Các trường hợp tiếp xúc đã được lấy mẫu xét nghiệm, đang đợi kết quả.

Điều tra dịch tễ cho thấy bệnh nhân 1979 sau khi làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất khi về Bình Dương nghỉ ngơi là chính, không đi nhiều. Tuy nhiên, hai người em có lịch trình di chuyển nhiều, phức tạp.

Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Paster TP.HCM cho biết sáng mai, 7/2 sẽ có kết luận về chủng virus mà bệnh nhân 1979 mắc phải.

"Hiện nay với các dữ liệu có được, chúng ta sẽ tập trung công tác dập dịch, Viện Pasteur sẽ làm việc với 2 thành phố để xác định chủng", ông nói.

Từ ngày 30/1, HCDC lấy mẫu xét nghiệm tầm soát toàn bộ nhân viên làm việc tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến trưa 5/2, đã lấy được 5.900 mẫu xét nghiệm trên tổng số mẫu dự kiến của nhân viên sân bay là 7.000. Tối 5/2, kết quả ghi nhận 5.899 mẫu âm tính và một mẫu nghi nhiễm là bệnh nhân 1979.

Ngành y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý thực hiện nghiêm biện pháp phòng bệnh theo thông điệp 5K để giảm nguy cơ cho bản thân và người xung quanh.

PV