Người lao động của Google có thể bị sa thải nếu không tiêm vaccine ngừa COVID-19

Google tuyên bố người lao động sẽ không được trả lương và thậm chí là bị sa thải nếu không tuân thủ các quy định về tiêm chủng.

Một bản ghi nhớ được ban hành bởi ban lãnh đạo của Google cho biết các nhân viên phải khai báo tình trạng tiêm chủng có thời hạn là ngày 3/12, hoặc xin miễn trừ vì lý do tôn giáo và sức khỏe.

Công ty cho biết sau ngày đó, họ sẽ bắt đầu liên hệ với những nhân viên chưa đăng tải trạng thái của họ hoặc chưa được tiêm chủng, cũng như những người có yêu cầu miễn trừ không được chấp nhận.

106617686-1594835451245gettyimages-1194878414.jpeg

Tài liệu cho biết những nhân viên không tuân thủ các quy tắc tiêm chủng trước thời hạn ngày 18/1 ẽ được nghỉ có hưởng lương trong 30 ngày, tiếp đến là nghỉ không hưởng lương đến 6 tháng và nghỉ việc.

Sau đó, công ty sẽ đưa họ vào “nghỉ việc không lương” trong tối đa sáu tháng, tiếp theo là chấm dứt hợp đồng.

Trong khi phần lớn ngành công nghệ tiếp tục đẩy lùi các kế hoạch quay trở lại làm việc và các công ty lớn và nhỏ chuẩn bị cho một tương lai linh hoạt, Google đang yêu cầu lực lượng lao động của mình cuối cùng phải đến văn phòng ba ngày một tuần vào một thời điểm nào đó trong năm mới.

Và cho thấy sự kiên nhẫn hạn chế đối với những người từ chối tiêm vaccine, loại vaccine đã được phổ biến rộng rãi trong nhiều tháng.

Chính quyền Tổng thống Biden đã ra lệnh cho các công ty Mỹ có 100 công nhân trở lên phải đảm bảo nhân viên của họ được tiêm chủng đầy đủ hoặc kiểm tra thường xuyên đối với COVID-19 trước ngày 18/1. Một tòa án liên bang đã ban hành lệnh này vào đầu tháng 11, ngăn chặn chính quyền nỗ lực.

Tuy nhiên, Google đã yêu cầu hơn 150.000 nhân viên của mình tải tình trạng tiêm chủng của họ lên hệ thống nội bộ, cho dù họ có dự định đến văn phòng hay không và công ty cho biết rằng họ có kế hoạch làm theo lệnh của Tổng thống Biden.

“Chúng tôi kỳ vọng rằng hầu như tất cả các vai trò tại Google ở ​​Mỹ sẽ nằm trong phạm vi của lệnh hành pháp”, bản ghi nhớ của Google cho biết. Công ty cho biết: “Bất kỳ ai bước vào tòa nhà của Google đều phải được tiêm phòng đầy đủ hoặc có chỗ ở đã được phê duyệt cho phép họ làm việc hoặc đến tại chỗ”, đồng thời cho biết thêm rằng “việc kiểm tra thường xuyên không phải là biện pháp thay thế hợp lệ cho việc tiêm phòng”, theo CNBC.

LAN ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương