Người lao động nhận hỗ trợ Covid-19 không phải về quê xin xác nhận

Hà Nội đang triển khai hỗ trợ người dân theo nghị quyết 68 (gói 26.000 tỉ đồng) nhưng nhiều lao động tự do vẫn gặp khó khăn trong hoàn thành thủ tục.

Theo quy định, người lao động có nơi thường trú và tạm trú khác nhau muốn hưởng trợ cấp phải xin giấy xác nhận không hưởng của nơi thường trú và ngược lại. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách xã hội, việc này đã gây ra nhiều bất tiện. 

Vì vậy, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhất là những lao động tự do về việc khó tiếp cận gói hỗ trợ Covid-19 Sở LĐ-TB-XH Hà Nội đã có công văn hỏa tốc gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc tháo gỡ khó khăn trong việc xác nhận để hưởng chế độ hỗ trợ.

Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, ông Nguyễn Hồng Dân cho biết sau khi Sở đề xuất, thành phố đã đồng ý tháo gỡ vướng mắc về thủ tục xác nhận để lao động tự do hưởng 1,5 triệu đồng theo nghị quyết 68 (gói 26.000 tỷ đồng).

Theo đó, Hà Nội giao chính quyền gửi thông tin đến nơi lao động thường trú hoặc tạm trú bằng email, hòm thư công vụ, bưu điện thông báo khi người đó đã được nhận hỗ trợ; công khai danh sách trích ngang trên trang thông tin của đơn vị để xác nhận để đảm bảo người lao động được hưởng đúng nguyên tắc theo Nghị quyết số 68 của Chính phủ và tránh việc trục lợi chính sách.

Người lao động nhận hỗ trợ Covid-19 không phải về quê xin xác nhận

Các cấp chính quyền cần tiếp nhận hồ sơ hằng ngày bằng hình thức thuận lợi nhất cho người lao động, như: Nhận trực tiếp, bưu điện, email, trực tuyến..., và giảm thời gian giải quyết, xét duyệt hồ sơ để người lao động sớm nhận hỗ trợ.

Lao động thuộc diện hỗ trợ vẫn phải có cư trú hợp pháp như thường trú, đăng ký tạm trú. Nhóm được hưởng là lao động tự do bị mất việc theo các quyết định chống dịch của thành phố, từ ngày 1/5 đến 31/12/2021, không bó hẹp các ngành nghề.

Theo quy định của Hà Nội, lao động tự do mất việc do tạm dừng hoạt động theo quyết định chống dịch của thành phố được hưởng 1,5 triệu đồng. Người hưởng đủ 15 tuổi trở lên, cư trú hợp pháp. Lao động gửi đơn đề nghị tới cấp xã, phường nơi cư trú, kèm photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường cấp. Người hưởng có thể chọn hình thức nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, bưu điện hoặc chi trả trực tiếp.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (15-16/8): Nam Bộ có mây, chiều tối và tối có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.