Một trang trại ở miền Tây Nhật Bản có kế hoạch xuất khẩu dưa lưới Nhật Bản sang Singapore và trồng nho ở Việt Nam và Thái Lan vì đại dịch COVID-19 đã làm cho công việc kinh doanh của họ trở nên khởi sắc.
Singapore sẽ là thị trường xuất khẩu thứ hai, sau Hồng Kông, đối với Công viên làm vườn Nishijima, một trong những trang trại trái cây tự hái hàng đầu ở tỉnh Kochi trên đảo Shikoku.
Theo ông Yasuko Takashiba, người đứng đầu bộ phận du lịch của Nishijima, trong những ngày trước đại dịch, du khách châu Á giàu có sẽ đổ xô vào các trang trại.
Nằm ẩn mình trong thành phố nhỏ Nankoku, trang trại nằm ngoài lối mòn đối với hầu hết du khách đến Nhật Bản. Nhưng khách du lịch đã tìm hiểu về loại dưa này vì chúng được bán với giá cao tại các cửa hàng bách hóa lớn ở Tokyo, cách đó 600 km.
Nishijima xuất khẩu khoảng 3.000 quả dưa mỗi năm - trị giá khoảng 6 triệu yên (52.000 USD) - sang Hồng Kông. Takashiba cho biết họ sẽ nhắm đến việc bán được nhiều hơn mức đó ở Singapore.
Các loại trái cây là sản phẩm chính của trang trại này. Họ đã thu hoạch 148 tấn trái cây vào năm 2021, so với 58,8 tấn dâu tây, 36,6 tấn "cà chua trái cây" nhiều đường và 32,5 tấn dưa hấu.
Kể từ khi quyết định vào cuối năm 2021 để thâm nhập toàn diện vào thị trường nước ngoài, trang trại đã hợp tác với Inoue Calcium, một nhà sản xuất hóa chất nông nghiệp và các sản phẩm công nghiệp tại địa phương.
Họ tìm cách khai thác bí quyết xuất khẩu của Inoue Calcium và kết nối với các quan chức chính phủ châu Á được xây dựng thông qua xuất khẩu các loại hóa chất nông nghiệp thân thiện với môi trường. Inoue Calcium đang đàm phán với các cửa hàng bách hóa và siêu thị cao cấp ở Singapore.
Nishijima bắt đầu trồng Shine Muscat, một trong những giống nho được săn lùng nhiều nhất của Nhật Bản, trên chính mảnh đất của mình vào năm 2020. Họ nhận được hướng dẫn từ Viện nghiên cứu nho Shimura, nơi phát triển các giống nho mới ở tỉnh Yamanashi, một vùng trồng nho lớn.
Họ quyết định hợp tác trồng nho ở Việt Nam và Thái Lan và dự định bán chúng ở cả hai thị trường với thương hiệu Nishijima.
Việc Việt Nam và Thái Lan hạn chế đưa trái cây từ nước ngoài vào là đằng sau động thái này. Dự án có thể sẽ liên quan đến các giống nho cao cấp lớn của viện, với Inoue Calcium đảm bảo đất canh tác và phát triển các kênh bán hàng.
Takashiba, giám đốc du lịch Nishijima, cho biết: “Thị trường trái cây cao cấp ở Nhật Bản đã trở nên ảm đạm trong thời kỳ đại dịch.
Mặc dù các đơn đặt hàng trực tuyến đến từ những người tiêu dùng đang ở nhà, nhưng nhu cầu từ các nhà hàng vẫn chậm và số lượng đơn đặt hàng lớn của các công ty để gửi trái cây làm quà tặng đã ít hơn.
Nishijima đã thúc đẩy doanh số bán hàng cho các nhà hàng bằng cách thúc đẩy sản xuất địa phương phục vụ tiêu dùng địa phương, nhưng "tốc độ tăng trưởng bị hạn chế do dân số đang giảm ở Kochi", theo Takashiba.
Nishijima hình dung doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ chiếm 1/10 tổng doanh số trong một vài năm.