Người tham gia BHYT sẽ được quỹ BHXH chi trả tiền khám, xét nghiệm nCoV

BHXH tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi ngờ nhiễm virus Corona

Thông tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, nhằm chủ động, chung tay phòng chống dịch COVID-19, ngay từ ngày 31/1/2020, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 280/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona .

Trong đó, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khám chữa bệnh BHYT khi nghi ngờ nhiễm virus Corona. 

Đồng thời, chỉ đạo BHXH các tỉnh thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí cho các cơ sở khám chữa bệnh của quý I/2020 đã được BHXH Việt Nam cấp đầy đủ, đặc biệt là BHXH các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona.

  Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Vnexpress 

Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Vnexpress 

Ngày 13/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với Ban Chỉ đạo về vấn đề kinh phí điều trị với bệnh nhân mắc COVID-19. Theo đó, người Việt Nam tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT chi trả chi phí trị bệnh, người không tham gia BHYT được ngân sách nhà nước chi trả.

Theo đó, Quỹ BHYT thanh toán chi phí cho những người có thẻ BHYT đi khám khi có triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, khó thở và xét nghiệm chẩn đoán bệnh trong trường hợp âm tính với virus Corona.

Ngày 23/3 Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, nếu người đó bị bệnh và cần điều trị tiếp thì chi phí điều trị cũng được nhà nước chi trả.

Bảo hiểm Xã hội cũng trả chi phí khám chữa bệnh cho những người bị cách ly tập trung hay tại nhà. Người cách ly y tế mà mắc các bệnh khác thì cũng được thanh toán chi phí điều trị bệnh khác. 

Trong trường hợp người không có thẻ bảo hiểm y tế phải tự thanh toán chi phí xét nghiệm nCoV , khám bệnh hoặc điều trị bệnh khác. 

Người nhiễm nCoV phải điều trị bệnh sẽ được hưởng chế độ ốm đau, song người phải cách ly để phòng dịch thì không được hưởng chế độ này.

Người lao động bị thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19 được quỹ bảo hiểm trợ cấp. Trong quý I có 378.170 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 9% so với năm trước, với số tiền khoảng 2.110 tỷ đồng.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trên thế giới mới có Trung Quốc chi trả toàn bộ phí xét nghiệm và điều trị cho người mắc COVID-19. Một số nước khác chỉ miễn phí điều trị cho công dân nước mình hoặc miễn phí xét nghiệm. 

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương