Người tiêu dùng Trung Quốc điêu đứng vì giá thịt heo tăng gần 160%

Tính từ tháng 10/2018, giá thịt heo tại Trung Quốc đã tăng tới gần 160%, khiến cho người tiêu dùng và các nhà hàng tại nước này điêu đứng.

Giá thịt heo tăng chóng mặt

Theo Financial Times, tình trạng giá các loạt thịt tăng vọt do dịch tả heo châu Phi đang đe dọa gây ra một cuộc khủng hoảng tiêu dùng tại Trung Quốc . Trong tháng 10, giá thịt heo đã tăng tới 159% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch tả heo châu Phi là nguyên nhân làm Trung Quốc giảm hơn 1/3 đàn heo trong năm qua. Kể từ tháng 6 giá thịt heo đã tăng mạnh, buộc người tiêu dùng phải di chuyển sang các loại thịt khác. Người tiêu dùng kéo nhau chuyển qua các loại thịt và nguồn protein khác, bao gồm thịt bò, thịt gà và trứng. 

Giá thịt heo đang tăng gấp gần chục lần so với các nguồn đạm động vật khác. Đồ họa: Finance Times.
Giá thịt heo đang tăng gấp gần chục lần so với các nguồn đạm động vật khác. Đồ họa: Finance Times.

“Chưa rõ dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng thế nào đến toàn bộ nền kinh tế Trung Quốc, nhưng tình hình sẽ ngày càng tồi tệ hơn”, nhà phân tích Guo Dandan thuộc hãng tư vấn Sublime China Information nhận định.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, thịt heo khan hiếm và giá tăng kéo theo giá hàng loạt loại thịt khác tăng theo.

Giá bán sỉ gà trung bình ở các thành phố lớn đã tăng hơn 33% trong tháng 10 so với một năm trước. Con số này đối với thịt bò là gần 17%, theo Bộ Nông nghiệp. Tuy nhiên, giá bán lẻ thịt gà chỉ tăng khoảng 18% và thịt bò 12%, buộc các nhà hàng và các cửa hàng khác phải chịu lỗ.

Tác động của dịch tả heo châu Phi còn bắt đầu tấn công toàn bộ nền kinh tế khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua, 6%.

Thôi Nhị Nam, một nhà phân tích tại Dragonomics, cho biết: "Nhu cầu thay thế thịt heo đã vượt xa nguồn cung. Điều đó làm tăng giá của các loại thịt khác". Khoảng cách ngày càng tăng giữa giá bán sỉ và bán lẻ, là do chủ sở hữu của các doanh nghiệp liên quan đến thịt, từ nhà hàng đến nhà chế biến thực phẩm, nói rằng họ đang gặp khó khăn trong việc tăng chi phí cho người tiêu dùng.

Một quản lí tại Subway, chuỗi nhà hàng bánh sandwich ở Bắc Kinh cho biết giá thịt tăng đã nâng chi phí đầu vào lên ít nhất 10%. Công ty hiện đang giữ giá, nhưng sẽ tăng giá nếu chi phí thịt tiếp tục tăng cao.

 "Là một chuỗi nhà hàng quốc tế, chúng tôi kiểm soát chi phí tốt hơn. Nhưng nếu giá thịt tăng lên trên mức chấp nhận được, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá", quản lí cửa hàng này nói.

Các nhà hàng "cắn răng" tăng giá

Đại diện chuỗi thức ăn nhanh Subway ở Bắc Kinh cho biết giá các sản phẩm của hãng mới chỉ tăng 10%, tuy nhiên tình hình này sẽ không kéo dài được lâu. “Nếu giá thịt tiếp tục tăng, chúng tôi sẽ buộc phải tăng giá đồ ăn”, đại diện này thừa nhận.

Các nhà hàng nhỏ gặp nhiều khó khăn hơn. Ông David Zhang, chủ một nhà hàng thịt nướng ở Bắc Kinh, cho biết hiện ông chưa dám tăng giá vì sợ mất khách. “Chúng tôi bị lỗ khi phục vụ món heo nướng, nhưng không dám bỏ món này khỏi thực đơn”, ông chủ này nói.

Theo ông Zhang, lợi nhuận của nhà hàng sụt giảm khoảng 20% trong thời gian qua. Trong khi đó, các nhà hàng khác khẳng định đã tăng giá dịch vụ nhưng không đủ bù chi phí leo thang.

Các chuỗi bán lẻ liên quan đến thịt heo đang vật lộn với câu hỏi: tăng giá rồi mất khách hay giữ giá rồi chịu lỗ. (Ảnh: Reuters).
Các chuỗi bán lẻ liên quan đến thịt heo đang vật lộn với câu hỏi: tăng giá rồi mất khách hay giữ giá rồi chịu lỗ. (Ảnh: Reuters).

Ông Ji Xiaoqi, chủ một nhà hàng ở Quảng Châu, nói đã tăng giá món súp thịt heo từ 7 CNY lên 8 CNY (1,13 USD). Tuy nhiên, lợi nhuận của nhà hàng giảm từ 3 CNY/tô súp heo xuống còn 1 CNY.

“Chúng tôi sẽ mất khách hàng nếu tăng giá để đủ bù chi phí leo thang”, ông Ji chán nản. Để ngăn chặn lợi nhuận tiếp tục giảm, nhà hàng âm thầm cắt giảm lượng xương lợn trong súp thịt lợn.

Một số doanh nghiệp ở Trung Quốc tìm cách cấu kết để tăng giá dịch vụ, nhưng bị chính quyền phạt nặng. Hồi đầu tháng, chính quyền địa phương ở thành phố Kiềm Tây phạt hai nhà hàng mì thịt bò vì cấu kết với nhau tăng giá đồ ăn thêm 70%.

“Không nhà hàng nào được phép lợi dụng ưu thế trên thị trường để tổ chức tăng giá”, nhà chức trách Kiềm Tây nhấn mạnh.

Với tình hình hiện tại, áp lực ngày càng đè nặng lên các nhà hàng ở Trung Quốc. Ông Zhang, chủ nhà hàng thịt nướng ở Bắc Kinh, tính tăng giá đồ ăn thêm 20% nếu giá thịt heo vượt mức 30 CNY/kg (4,24 USD/kg) từ mức 28 CNY/kg (3,96 USD/kg) như hiện nay.

“Tôi không thể nào kinh doanh lỗ được. Rồi đến lúc phải tăng giá thôi”, ông nói.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương