Người Trung Quốc đổ xô đến nhà hàng nổi tiếng ở Bắc Kinh, nơi Biden ghé ăn trưa năm 2011

Nhiều người Trung Quốc đang đổ xô đến nhà hàng Yaoji Chaogan, Bắc Kinh để thử món ăn mà ông Joe Biden đã ăn trong chuyến thăm nước này năm 2011.

CNN đưa tin, mặc dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể chưa chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden , nhưng có rất nhiều người khác ở Bắc Kinh đang bày tỏ sự vui mừng trước chiến thắng của cựu Phó Tổng thống.

Những người này bao gồm chủ sở hữu của Yaoji Chaogan, một nhà hàng ở Bắc Kinh - Trung Quốc đã chào đón Biden vào năm 2011.

Ngay sau khi Biden được tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, quán ăn này đã thu hút những thực khách Trung Quốc tò mò, với hy vọng nếm thử món mà tổng thống đắc cử đã ăn cách đây 9 năm.

Nhà hàng đã treo những bức ảnh về chuyến thăm của Biden trong cửa hàng. Các thực khách và giới truyền thông gần đây đã đến chụp ảnh
Nhà hàng đã treo những bức ảnh về chuyến thăm của Biden trong cửa hàng. Các thực khách và giới truyền thông gần đây đã đến chụp ảnh "bức tường danh vọng" và đặt phần ăn "Biden Set". Ảnh: Getty

"Tôi nghĩ nó phản ánh một phần cách mọi người quan tâm đến chiến dịch của Biden". Chủ sở hữu Yao Yan nói với CNN Travel: "Giờ đây, khi mọi người đến Bắc Kinh, dù là vì công việc hay du lịch, họ không chỉ muốn xem một số danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, họ còn muốn trải nghiệm văn hóa ẩm thực của Bắc Kinh. Khi mọi người nghe nói rằng, Biden đã đến nhà hàng của chúng tôi, họ đến đây để xem những gì ông ấy đã thử trước đây".

Chuyến thăm nổi tiếng năm 2011

Vào ngày 18/8/2011, Biden lúc đó đang thăm Bắc Kinh với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ. Ông đã dừng chân không báo trước tại một quán ăn bình dân do gia đình làm chủ.

"Sự xuất hiện của anh ấy khiến các thực khách ngạc nhiên và thích thú", Yao nhớ lại.

"Phó Tổng thống Biden rất dễ tính và hài hước. Mọi người dành cho ông ấy những tràng pháo tay. Ông ấy rất vui khi được ở bên các thực khách Trung Quốc. Ông ấy giới thiệu cháu gái của mình. Sau đó ông ấy chụp ảnh với thực khách và giao lưu với họ. Ông ấy nếm thử các món ăn của chúng tôi và cũng đưa ra một số nhận xét tốt về món ăn của chúng tôi. Ông ấy nghĩ rằng nó rất ngon".

Biden đã không thử món nội tạng đặc trưng của Yaoji Chaogan. Nhưng ông ấy đã gọi một số món ăn đường phố địa phương, bao gồm mì, bánh hấp, dưa chuột đập dập, khoai tây cắt nhỏ và salad khoai mỡ núi. Ảnh: Getty
Biden đã không thử món nội tạng đặc trưng của Yaoji Chaogan. Nhưng ông ấy đã gọi một số món ăn đường phố địa phương, bao gồm mì, bánh hấp, dưa chuột đập dập, khoai tây cắt nhỏ và salad khoai mỡ núi. Ảnh: Getty

Yaoji Chaogan (được dịch là "Gan xào của Yao") chuyên về chaogan, một món hầm phổ biến của Bắc Kinh có gan và ruột heo.

Tuy nhiên, Biden không hứng thú với món nội tạng. Ông và đoàn khách gồm 5 người, đã gọi 5 đĩa mì với đậu, 10 chiếc bánh hấp, dưa chuột đập dập, khoai tây cắt nhỏ và salad khoai lang núi.

Từ đó, phần ăn này được đặt tên là "Biden Set", gồm những món ông ấy đã nếm thử.

Yao nói: “Tôi không thất vọng khi ông ấy không thử món nội tạng. Vì món này rất khác biệt. Cư dân địa phương ở Bắc Kinh biết mùi vị của món ăn từ khi còn nhỏ, và họ đã quen với món ăn này hơn. Nhưng đối với những người bạn từ nơi khác, họ có thể không quen ăn món này".

"Tuy nhiên, Biden hiểu rất rõ văn hóa ẩm thực Trung Quốc. Bởi vì anh ấy đã gọi món mì với tương đậu, một món ăn chính thống đại diện cho Bắc Kinh".

Truyền thông địa phương tiết lộ rằng, Biden đã xin lỗi vì làm gián đoạn bữa trưa của các thực khách, và trả 100 NDT (15 USD) cho bữa ăn 79 NDT của nhóm mình. Ông cũng yêu cầu nhà hàng giữ lại tiền lẻ, vì đây là một phong tục của Mỹ, để tiền boa, cũng như một cử chỉ để thanh toán cho sự bất tiện mà họ đã gây ra.

"Chúng tôi chào đón ông ấy bất cứ lúc nào"

Dù chuyến thăm chỉ kéo dài 20 phút, nhưng cũng đủ để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của Yaoji Chaogan. Cửa hàng được thành lập cách đây hơn 30 năm, mở chi nhánh thứ hai vào năm 2012. Hiện họ có 3 cửa hàng.

Và bây giờ chiến thắng của Biden đã mang lại một làn sóng quan tâm mới cho quán ăn của Yaoji Chaogan, nằm gần Gulou lịch sử của thủ đô Trung Quốc (Tháp Trống).

Quán ăn địa phương vốn đã nổi tiếng nay còn phải xếp hàng dài hơn trong những ngày gần đây. Ảnh: Getty
Quán ăn địa phương vốn đã nổi tiếng nay còn phải xếp hàng dài hơn trong những ngày gần đây. Ảnh: Getty

Sau chiến thắng gần đây của ông, những người dân địa phương và giới truyền thông đã đến chụp ảnh bức tường phủ đầy những bức ảnh về chuyến thăm của tổng thống đắc cử, và đặt phần ăn "Biden Set".

"Khi Biden đến thăm, tôi vẫn còn đang học đại học. Ai có thể ngờ 9 năm sau, quý ông lớn tuổi này đã thực hiện được giấc mơ Tổng thống Mỹ của mình. Tôi hy vọng mối quan hệ Trung-Mỹ có thể sớm bước ra khỏi đáy của thời Trump", theo báo cáo trên tờ China Times của Đài Loan.

Một thực khách khác nhận xét về sự tăng giá trong những năm qua, lưu ý rằng một tô mì hiện có giá 18 NDT (2,7 USD). Vào 9 năm trước, nó có giá 9 NDT (1,40 USD).

Yaoji Chaogan đã nhận được nhiều đánh giá tốt trong nhiều năm, và được xếp hạng 3,94 trên năm sao trên Dianping, trang web đánh giá thực phẩm nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Hầu hết những người nhận xét đều đến Yaoji vì món nội tạng, cũng như bữa sáng kiểu Bắc Kinh gồm bánh bột chiên giòn và sữa đậu xanh.

Yao nói: “Nếu Biden có cơ hội đến Bắc Kinh khi trở thành Tổng thống Mỹ, tôi hy vọng anh ấy có thể quay lại nhà hàng của chúng tôi, để thưởng thức các món ăn Bắc Kinh. Là một người bạn cũ và là một thực khách, chúng tôi chào đón anh ấy bất cứ lúc nào".

Chiến thắng gần đây của Biden đã mang đến một làn sóng quan tâm mới cho cửa hàng ban đầu của Yaoji Chaogan. Ảnh: Getty
Chiến thắng gần đây của Biden đã mang đến một làn sóng quan tâm mới cho cửa hàng ban đầu của Yaoji Chaogan. Ảnh: Getty

Đây không phải là lần đầu tiên một nhân vật chính trị thu hút sự chú ý tại các quán ăn đường phố địa phương của Trung Quốc.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã khuấy động một vài cơn sốt ẩm thực .

Một "President Set" đã được tạo ra tại cửa hàng bánh bao hấp Qing-Feng ở Bắc Kinh, sau khi ông xếp hàng, thanh toán và tự mình chọn bữa trưa bánh bao RMB21 (2 USD) vào năm 2013.

Hơn hai thập kỷ trước, ông Tập cũng đã giúp thúc đẩy việc bán mì huyết lợn, bằng cách ghé thăm một cửa hàng mì ở Phúc Châu. Và ông đã trở lại cửa hàng này trong một chuyến thăm khác vào năm 2014.

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương