Người Trung Quốc thà tiết kiệm hơn là chi tiêu

Giá cà phê thế giới hôm nay 22/10 giảm đồng loạt, hạt Arabica xuống mức thấp nhất tháng 10. Nhu cầu cà phê Mỹ bị hạn chế do việc đóng cửa thời gian dài hệ thống bán đồ uống.

Theo kết quả từ cuộc khảo sát hàng quý của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho thấy, thay vì chi tiêu hoặc đầu tư tiền của họ, nhiều người Trung Quốc muốn tiết kiệm hơn trong ba tháng đầu năm 2022.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát ở Trung Quốc, người tiêu dùng nước này đang trở nên thận trọng hơn. theo một cuộc khảo sát của PBOC được công bố hôm 30/3.

Thay vì chi tiêu hoặc đầu tư tiền của họ, nhiều người Trung Quốc muốn tiết kiệm hơn trong ba tháng đầu năm 2022, kết quả từ cuộc khảo sát hàng quý cho thấy.

trung-quoc.png
Trong khi Trung Quốc phải đối mặt với làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất kể từ cú sốc ban đầu của đại dịch, một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương nước này cho thấy nhiều người Trung Quốc muốn tiết kiệm tiền hơn là chi tiêu hoặc đầu tư. Ảnh: Getty

Theo CNBC, những người trả lời khảo sát cho biết họ có xu hướng tiết kiệm hơn trong quý đầu tiên đã tăng lên 54,7% - mức cao nhất được ghi nhận kể từ quý III/2002, theo dữ liệu từ Wind Information.

Trong vài tuần gần đây, sự lây lan của biến thể Omicron có khả năng lây nhiễm cao ở các khu vực kinh tế lớn như Thâm Quyến và Thượng Hải đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh và cuộc sống hàng ngày với việc phong toả và kiểm dịch.

Khi COVID-19 bước sang năm thứ ba, có dấu hiệu chính quyền Trung Quốc đang chuyển câu chuyện của họ từ việc duy trì chính sách "Zero- COVID" nghiêm ngặt như vậy sang “một cách tiếp cận thực dụng hơn”, Carlos Casanova, nhà kinh tế châu Á cấp cao tại UBP, cho biết vào hôm nay (31/3) trên CNBC.

Nhưng ông không mong đợi những thay đổi đó sẽ diễn ra cho đến nửa cuối năm nay, Casanova nói. Ông cho rằng công ty của ông đang cắt giảm dự báo GDP Trung Quốc quý II mà không đưa ra con số cụ thể.

Mặc dù cuộc khảo sát của PBOC cho thấy tỷ lệ người được hỏi muốn tiêu tiền trong quý đầu tiên đã giảm xuống còn 23,7%, nhưng mức đó chỉ là mức thấp nhất trong một năm, dữ liệu từ Wind cho thấy. 22% thậm chí còn thấp hơn đã bày tỏ quan tâm đến việc chi tiêu trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch vào quý đầu tiên của năm 2020.

Giáo dục là lĩnh vực hàng đầu mà người tiêu dùng Trung Quốc có kế hoạch tăng chi tiêu trong 3 tháng tới. Cuộc khảo sát của PBOC cho thấy 28,9% bày tỏ ý định như vậy - tăng từ 27,2% trong quý IV/2021.

Bất chấp những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc, tỷ lệ người được hỏi dự định mua nhà vẫn giữ nguyên trong cả hai quý, ở mức 17,9%.

Trong khi có kế hoạch cắt giảm chi tiêu, người tiêu dùng Trung Quốc cho biết họ cũng không có xu hướng đầu tư tiền của mình.

Theo Wind, tỷ lệ người được hỏi muốn đầu tư đã giảm xuống còn 21,6%, mức thấp nhất được ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2009.

Sự thèm muốn đầu tư vào cổ phiếu thấp nhất trong số 3 loại hình đầu tư được liệt kê và tỷ lệ người được hỏi muốn mua cổ phiếu giảm xuống 16,2% trong quý đầu tiên - giảm từ 17,3% trong quý trước, dữ liệu khảo sát cho thấy.

PBOC cho biết cuộc khảo sát hàng quý của họ, được thực hiện từ năm 1999, bao gồm 20.000 người có tiền gửi ngân hàng trên 50 thành phố lớn, vừa và nhỏ trong cả nước.

(Nguồn: CNBC)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương