Nguy hiểm tiềm tàng từ việc "đi xe đạp khắp Hà Nội tiêm vitamin C cho nhà giàu"

Việc dùng vitamin C hay dùng các chế phẩm kết hợp tiêm tĩnh mạch chỉ chuốc lấy sự nguy hiểm hơn là đạt được lợi ích cải thiện làn da.

Theo Trí thức trẻ, thời gian gần đây, một tài khoản trên Facebook có nickname L.P chia sẻ về việc bổ sung vitamin C liều cao cho gia đình, cụ thể mỗi ngày con nhỏ 2 tuổi uống 1000 mg vitamin C khi ốm thì sử dụng hàm lượng nhiều hơn là 2000 mg, vợ dùng 4000 mg và chồng dùng 8000 mg, dù sức khỏe cả nhà bình thường. Từ khi bổ sung vitamin C đầy đủ, cả nhà chị L. không còn bị ốm đau.

Thậm chí tài khoản này còn dẫn chứng một người sau khi nghỉ hưu ở một bệnh viện lớn, do tiêm khéo nên được nhiều người đặt lịch tại nhà. Chỉ cần có lịch hẹn là sẽ đạp xe đi khắp Hà Nội để tiêm vitamin C cho các nhà giàu, nhờ vào việc này mà kiếm được nhiều tiền, giúp con cái dựng vợ gả chồng, mua nhà cho con. Việc này hiện đang gây xôn xao mạng xã hội. 

Nguy hiểm tiềm tàng từ việc

Thực tế câu chuyện đi xe đạp để tiêm vitamin C "dạo" tại nhà khiến nhiều bác sĩ vô cùng lo ngại. Bởi vitamin C cũng giống như bất cứ thuốc nào, dùng sai đều có nguy cơ gây tử vong, nên việc tiêm truyền phải vô cùng chặt chẽ.

Trước những thông tin trên, PGS.BS Nguyễn Tiến Dũng - Bệnh viện Bạch Mai - cho rằng đây là cách làm vô cùng nguy hiểm vì có thể gây sốc phản vệ, tử vong bất cứ lúc nào. BS Dũng chia sẻ về việc một đồng nghiệp của ông làm việc tại một bệnh viện lớn cũng qua đời vì tiêm vitamin C để làm trắng da. Bệnh nhân bị phản ứng toàn thân, do cơ thể không dung nạp thuốc gây sốc phản vệ, không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy, ông cho rằng tuyệt đối không tự tiêm, truyền vitamin C khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

ThS.BS Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu trung ương, cho biết vitamin C có tác dụng tăng cường sức khoẻ, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể, phòng các bệnh cảm cúm… Tuy nhiên có rất nhiều trường hợp gặp biến chứng sau khi tiêm vitamin C để làm trắng da, nhẹ thì dị ứng, mẩn ngứa, nặng thì sốc phản vệ.

BS Minh cho biết, trong da liễu, vitamin C cũng có tác dụng làm đẹp da nhưng đến hiện tại Bệnh viện Da liễu trung ương cũng không có dịch vụ tiêm hay truyền vitamin C để làm trắng da. Đối với trường hợp da sạm cần bổ sung vitamin C bác sĩ cũng chỉ sử dụng các dạng kem bôi ngoài da.

BS Minh cũng nhấn mạnh việc tiêm truyền tại nhà không theo chỉ định của bác sĩ thì nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng rất cao, đặc biệt là vấn đề có đảm bảo vô trùng hay không. BS Minh khuyến cáo không thể áp dụng tiêm truyền vitamin C rộng rãi. Nếu thực sự sạm da hay vì lý do nào cần bổ sung vitamin C thì cần tham khảo rất kỹ tư vấn của các bác sĩ, chuyên gia.

Thanh Mai

Giá xe máy Honda tháng 11/2020: Xe tay ga cùng Winner X tăng giá mạnh

Giá xe máy Honda tháng 11/2020: Xe tay ga cùng Winner X tăng giá mạnh

Bước sang tháng 11/2020, giá xe máy Honda tăng trở lại ở các dòng tay ga và Winner X. Giá xe số Honda tháng này ổn định.