Nhà đất dọc metro Bến Thành – Suối Tiên đang tăng giá ra sao?

Từ năm 2018, khi tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dần hoàn thiện, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá ban đầu.

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km với điểm đầu tại trạm Bến Thành (quận 1) và trạm cuối Depot Long Bình (quận 9) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021 - được cho là nguyên nhân khiến giá bất động sản trên thị trường thứ cấp khu Đông  tăng mạnh.

Bên cạnh đó, cầu Thủ Thiêm 2 cũng đóng vai trò quan trọng đẩy giá bất động sản khu Đông tăng nhanh.

Giá nhà đất quanh trục metro Bến Thành – Suối Tiến tăng đột biến

Trong báo cáo chuyên đề của CBRE Việt Nam về mở rộng đô thị TP.HCM, hình thành thành phố phía Đông, đơn vị này cho rằng việc thành lập thành phố Thủ Đức thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng nguồn cung, cũng như giá bán thời gian tới.

Theo CBRE, từ 2018, giá bất động chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu, khi tuyến metro dần hoàn thiện. Ảnh: Tuổi Trẻ
Theo CBRE, từ 2018, giá bất động chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu, khi tuyến metro dần hoàn thiện. Ảnh: Tuổi Trẻ

Đáng chú ý, báo cáo của CBRE cho hay, trong 5 năm gần đây, từ 2015-2020, biến động giá bán căn hộ tại một số trục giao thông thuộc khu Đông TP.HCM có biên độ tăng lớn hơn mức tăng trưởng bình quân của toàn thành phố.

Trong đó, giá nhà đất gần trục metro Bến Thành – Suối Tiến đã tăng trưởng đột biến. Theo CBRE, từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu.

Đơn vị tư vấn này phân tích, từ 2012, khi tuyến metro số 1 bắt đầu xây dựng, rất nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã hình thành dọc theo tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, nhất là trên tuyến đường Xa Lộ Hà Nội tại phường Thảo Điền, Bình An và An Phú (Quận 2).

Nguồn cung bất động sản tại khu vực này tăng nhanh tỷ lệ thuận với mức giá, nhất là khi tuyến metro dần hoàn thiện.

Mỗi năm Thành phố Thủ Đức sẽ có 15.000 - 16.000 căn hộ mới chào bán

Theo dự báo của CBRE, trong 5 năm tới, tức giai đoạn 2020-2025, tại thành phố Thủ Đức, nguồn cung căn hộ chào bán mới sẽ dồi dào hơn nữa. Mức độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 11,5%, tương ứng 15.000 - 16.000 căn hộ mới mỗi năm.

Con số này cao hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu vực phía Tây (khoảng 5,3%) và khu Nam (khoảng 4,6%).

Tuyến metro số 1 dài 19,7 km với điểm đầu tại trạm Bến Thành (quận 1) và trạm cuối Depot Long Bình (quận 9) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Hải An
Tuyến metro số 1 dài 19,7 km với điểm đầu tại trạm Bến Thành (quận 1) và trạm cuối Depot Long Bình (quận 9) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ảnh: Hải An

Cụ thể từng khu vực, CBRE cho rằng tại Thủ Thiêm, nguồn cung căn hộ mới chủ yếu là các dự án thuộc phân khúc hạng sang. Còn khu vực ngoài Thủ Thiêm, các nhà đầu tư sẽ tập trung cho các dự án phục vụ khách hàng là những chuyên gia và gia đình trẻ, hướng đến phong cách sống năng động.

Đặc biệt, những khu vực đắc địa nằm gần trạm metro tại thành phố Thủ Đức sẽ thu hút các dự án mang thương hiệu lớn, vốn trước nay chỉ tập trung ở khu vực quận 1.

Bên cạnh đó, thị trường cho thuê căn hộ dọc theo tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ trở nên sôi động hơn, nhờ vào sự kết nối giao thông tiện lợi.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, nhận định: “Những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại, khu dân cư đã được quy hoạch bài bản sẽ được nhiều người mua săn đón, và giá bán cũng sẽ đạt mức cao hơn. Khu vực An Phú, Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao sẽ trở thành những khu vực trọng điểm.

Còn Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam Dương Thùy Dung cho rằng trong các năm tới, khu vực phía Đông TP.HCM có nhiều thay đổi mạnh mẽ hơn, khi nơi này đóng vai trò kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận về giao thông cũng như các hoạt động thương mại.

Với kết nối giao thông thuận tiện, thời gian tới thành phố phía Đông nói chung và tuyến metro nói riêng có thể trở thành điểm đến của giới đầu tư bất động sản, cũng như người mua ở thực.

Nhưng bà Dung lưu ý người mua, thuê nhà nên cân nhắc thêm các yếu tố như tiếng ồn, ùn tắc giao thông quanh tuyến metro, tình trạng pháp lý dự án, tiến độ xây dựng, uy tín của chủ đầu tư.

CBRE khuyến nghị các chủ đầu tư đặc biệt chú trọng về thiết kế tòa nhà, như thêm những thiết bị giảm tiếng ồn hoặc thiết kế lối vào ra sao cho hợp lý và tiện lợi nhất.

H.LINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương