Nhà máy chế tác nữ trang của Pandora tại Bình Dương sẽ tạo khoảng 7.000 việc làm mới

Nhằm góp phần phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, nhà máy sẽ vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và chỉ sử dụng vàng, bạc tái chế.

Ngày 16.5.2024, tại khu công nghiệp VSIP III (Bình Dương), Pandora - thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới - đã tổ chức lễ khởi công Nhà máy chế tác nữ trang. Tham dự buổi lễ có ông Jacob Jensen - Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch, ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, cùng đại diện các cơ quan trung ương và các tỉnh, thành phố ở Việt Nam... 

Pandora có trụ sở chính tại Copenhagen (Đan Mạch), hiện có 33.000 người làm việc trên toàn thế giới và sản xuất trang sức tại 3 nhà máy ở Thái Lan, chủ yếu sử dụng bạc và vàng tái chế. Sản phẩm trang sức của Pandora được bán tại 6.700 điểm kinh doanh ở hơn 100 quốc gia. 

"Với sự ra đời của nhà máy chế tác mới ở Bình Dương, chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu một chương mới của mình tại Việt Nam. Sự kiện này là rất cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai và bắt kịp tốc độ phát triển của chúng tôi. Chúng tôi biết ơn tất cả sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và rất mong chờ vào mối quan hệ đối tác lâu dài này" - ông Alexander Lacik, CEO kiêm chủ tịch của Pandora cho hay. 

Nhà máy chế tác nữ trang ở Bình Dương được đầu tư hơn 150 triệu USD, là nhà máy sản xuất thứ tư và là nhà máy đầu tiên bên ngoài Thái Lan, có diện tích khoảng 7,5 ha - tương đương 10 sân bóng đá và các tòa nhà được xây dựng với diện tích hơn 50.000 mét vuông. Nhà máy được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold - chứng nhận công trình xanh hàng đầu. Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu bền vững của Pandora qua việc giảm một nửa lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Nhà máy sẽ được trang bị công nghệ sản xuất tiên tiến và được tối ưu hóa bằng các giải pháp kỹ thuật số. 

Phát biểu tại lễ động thổ nhà máy, ông Jacob Jensen - Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch - nhấn mạnh: "Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Thay mặt chính phủ Đan Mạch, tôi xin chúc mừng Pandora với cột mốc đáng nhớ này.

Nghi thức khởi công xây dựng Nhà máy chế tác nữ trang của Pandora tại tỉnh Bình Dương.
Nghi thức khởi công xây dựng Nhà máy chế tác nữ trang của Pandora tại tỉnh Bình Dương.

Nhà máy mới sẽ là một câu chuyện thành công lớn trong lĩnh vực xuất khẩu toàn cầu của Đan Mạch và thể hiện sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và chống biến đổi khí hậu. Bằng việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến và áp dụng sản xuất bền vững, như cách Pandora đầu tư vào nhà máy chế tác này, chúng tôi rất vui mừng được góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương".

Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 7.000 thợ thủ công, và việc tuyển dụng dự định bắt đầu từ nửa đầu năm 2025. Sau khi vận hành vào đầu năm 2026, nhà máy sẽ sản xuất 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm, đồng thời sẽ hỗ trợ sự phát triển lâu dài của Pandora cũng như gia tăng năng lực sản xuất của công ty lên khoảng 50%. 

Những công việc mới này sẽ hỗ trợ cộng đồng xung quanh và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế địa phương. Các thợ thủ công sẽ trải qua quá trình huấn luyện kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn đào tạo sản xuất của Pandora để được trang bị những kỹ năng cần thiết cho vai trò mới và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai tại công ty. 

Được biết, trong năm 2023, Pandora đã bán ra 107 triệu món trang sức được sản xuất tại 3 nhà máy ở Bangkok và Lamphun (Thái Lan). Các món trang sức đều được hoàn thiện bằng tay, bởi các thợ thủ công lành nghề. Từ đầu năm 2024, Pandora đã thông báo sẽ sử dụng bạc và vàng tái chế hoàn toàn trong sản xuất trang sức - một động  thái sẽ tránh được 58.000 tấn CO2 mỗi năm. 

Với cam kết dẫn đầu trong lĩnh vực bền vững, Pandora cũng đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2030. Công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Copenhagen và đã đạt doanh thu 28,1 tỉ DKK (3,8 tỉ EUR) vào năm 2023. 

Lê Quang Vinh

Giá Niken giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập của nhà máy thép

Giá Niken giảm làm ảnh hưởng đến thu nhập của nhà máy thép

Giá niken theo sau các kim loại cơ bản khác tăng trong suốt tháng 4, với mức tăng gần 15% so với tháng trước. Đến cuối tháng 4, giá đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2023, mặc dù sau đó chúng bắt đầu giảm trở lại khi đà tăng nguội dần.