FPT hợp tác với Nvidia xây dựng nhà máy AI trị giá 200 triệu USD tại Việt Nam

Tập đoàn FPT và Nvidia, công ty hàng đầu thế giới về sản xuất chip bán dẫn, sẽ hợp tác xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 200 triệu USD tại Việt Nam.

Trong tuyên bố chung ngày 23/4, hai công ty cho biết sáng kiến của họ nhằm mục đích tạo ra một "cửa hàng tổng hợp" cho tất cả mọi thứ về AI và điện toán đám mây tại Việt Nam. Mục tiêu bao gồm các sản phẩm AI, cơ sở hạ tầng GPU, chuyên gia công nghệ và kiến thức chuyên môn về miền cho khách hàng địa phương.

FPT có kế hoạch đầu tư vốn vào nhà máy AI, nơi sẽ đóng vai trò như một "đám mây có chủ quyền", trong khi Nvidia sẽ cung cấp công nghệ mới nhất của mình. Điều này sẽ bao gồm phần mềm và AI dành cho doanh nghiệp, cùng với GPU Nvidia H100 Tensor Core.

Theo tuyên bố, FPT đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành "trung tâm AI của thế giới" và đưa đất nước trở thành quốc gia AI, đồng thời đẩy nhanh việc áp dụng ứng dụng AI ở các nước lân cận như Nhật Bản và Hàn Quốc.

FPT hợp tác với Nvidia xây dựng nhà máy AI trị giá 200 triệu USD tại Việt Nam- Ảnh 1.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và ông Keith Strier, Phó chủ tịch phụ trách AI toàn cầu của Nvidia.

Ông Keith Strier, Phó chủ tịch phụ trách AI toàn cầu của Nvidia, cho biết AI có tiềm năng "cải thiện cuộc sống và củng cố nền kinh tế của mọi quốc gia" thông qua việc thúc đẩy đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, khí hậu và sản xuất.

Nhà máy sẽ cung cấp dịch vụ GPU đám mây cho các khách hàng doanh nghiệp của FPT để tăng tốc khả năng và tốc độ của các ứng dụng AI, cũng như cung cấp các dịch vụ AI tổng thể từ đầu đến cuối.

Ngoài ra, các chương trình của Nvidia sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy và hoạt động giáo dục, chương trình đào tạo và cơ sở thí nghiệm tại các trường đại học và trung học trên cả nước. Tuyên bố cho biết, sáng kiến này sẽ tiếp cận được ít nhất 30.000 sinh viên.

Vào tháng 12/2023, CEO của Nvidia thông báo rằng công ty có kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác tại Việt Nam với mục đích thu hút nhân tài địa phương trong ngành AI.

Trước đó, vào tháng 9/2023, Mỹ và Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận kinh doanh và quan hệ đối tác trị giá hàng tỷ USD để tiếp tục hợp tác liên quan đến AI, tập trung vào việc củng cố chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Trong cuộc họp này, người đứng đầu các công ty công nghệ lớn hoạt động trong lĩnh vực AI đều có mặt, bao gồm Nvidia, Microsoft và Google.

CHẤN HƯNG