Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây ra phản ứng với việc xử lý tai nạn ở Thượng Hải

Nhà sản xuất xe điện Nio của Trung Quốc đã gây ra phản ứng dữ dội, sau khi hãng này đã đổ lỗi cho một vụ tai nạn kỳ lạ tại trụ sở chính ở Thượng Hải khiến hai người thiệt mạng khi một trong những chiếc xe của họ lao xuống từ tầng 3 của tòa nhà.

Vụ việc xảy ra ngày 22/6 khi chiếc xe điện thông minh tích hợp tính năng tự lái đang trong quá trình thử nghiệm thì mất kiểm soát tại khu vực bãi đỗ của Khu Sáng tạo Tự động Thượng Hải, ở quận Jiading. Sau đó, xe lao qua cửa sổ, rơi xuống đất.

Theo Đài truyền hình Thượng Hải, một trong hai nhân viên đã chết ngay sau khi được đưa đến bệnh viện gần đó. Người còn lại tử vong vào vào sáng hôm sau.

Nio cho biết, theo điều tra ban đầu, không phát hiện lỗi liên quan tới chiếc xe thử nghiệm.

Nio niêm yết tại New York đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn vào cuối ngày 23/6, nói rằng họ "vô cùng đau buồn" trước cái chết của hai người, các nạn nhân gồm một nhân viên thử nghiệm xe thuộc hãng này và một kỹ thuật viên của công ty đối tác và đã thành lập một nhóm để giúp đỡ gia đình.

Nhưng họ nói thêm rằng phân tích sơ bộ của chính họ đã phát hiện ra vụ tai nạn "không phải do vấn đề với phương tiện".

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây ra phản ứng với việc xử lý tai nạn ở Thượng Hải - Ảnh 1.

Báo chí địa phương của Trung Quốc cho biết mẫu ET5 của Nio là chiếc xe có liên quan đến vụ tai nạn chết người tại trụ sở chính của hãng. Ảnh: Getty Images

Chưa đầy một giờ sau, họ đã điều chỉnh lại, nhấn mạnh rằng kết luận vẫn chưa được công bố, theo Nikkei.

Nhưng bình luận của Nio đã gây ra một làn sóng chỉ trích trên mạng, khi các cư dân mạng hoài nghi cáo buộc hãng xe, trong khi những người khác đặt câu hỏi làm thế nào mà hãng có thể loại bỏ sự cố xe nhanh chóng như vậy.

"Chỉ mất nửa ngày để công ty xác nhận rằng không liên quan gì đến chiếc xe. Thật khó tin rằng đây là một cuộc điều tra chuyên nghiệp và chi tiết. Tôi có cảm giác như họ chỉ muốn tuyên bố mình vô tội vì thương hiệu của họ." một người viết trên Twitter.

Đối với nhiều người, tuyên bố ngắn gọn của Nio về vụ tai nạn đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.

"Tại sao không thử xe trên đường? Thử xe trong tòa nhà có hợp pháp không?" một người viết trên Weibo.

Các bình luận về vụ tai nạn, bao gồm cả dưới hashtag "Phản ứng của Nio trước cú lao xe", đã được xem hơn 160 triệu lần trên mạng xã hội Trung Quốc.

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gây ra phản ứng với việc xử lý tai nạn ở Thượng Hải - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn liên quan tới mẫu xe thử nghiệm của hãng xe điện Trung Quốc Nio tại Thượng Hải hôm 22/6. Ảnh - Weibo

Vụ tai nạn xảy ra khi Nio, được thành lập vào năm 2014, đối đầu với Tesla có trụ sở tại Mỹ và các đối thủ Nhật Bản để giành thị phần dẫn đầu trên thị trường ô tô điện.

Công ty trước đây đã phải đối mặt với các câu hỏi về an toàn sau khi một số phương tiện của họ bốc cháy trong khi chúng đang được sạc. 

Tháng 8/2021, một lái xe thiệt mạng sau vụ tai nạn khi đang điều khiển xe Nio ES8 trên cao tốc thuộc tỉnh Sơn Đông. Nio xác nhận khi xảy ra tai nạn, tính năng lái tự động trên xe đang được bật. Hiện nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa được công bố.

Một báo cáo của Shanghai Securities News trong tuần này cho biết chiếc xe ở tâm điểm của vụ tai nạn chết người hôm 22/6 là một mẫu ET5, có giá từ 328.000 Nhân dân tệ (48.910 USD) được coi là đối thủ trực tiếp với mẫu Model 3 của Tesla.

Tai nạn này "chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng", một người bình luận.

Tuy nhiên, cổ phiếu của Nio đã tăng hơn 2% trong giao dịch tại Mỹ sau tin tức về vụ tai nạn, và chúng cũng cao hơn ở Hồng Kông, nơi nó được niêm yết thứ cấp.

Tu Le, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết vụ tai nạn nói lên nhiều điều về khả năng quản lý khủng hoảng của Nio hơn là chất lượng công nghệ của hãng.

Ông nói thêm: "Tôi không thấy điều này làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng đối với các sản phẩm của Nio hoặc lĩnh vực xe điện nói chung, vì đây là một vụ tai nạn thương tâm xảy ra trong khuôn viên của họ hơn là trên đường công cộng. "Thảm kịch vẫn cần được quản lý bằng sự đồng cảm, dứt khoát và trung thực, điều mà phản ứng ban đầu, tức thì của họ đã không làm được".

Theo hãng tin SCMP, vụ tai nạn có thể có thể làm dấy lên quan ngại về độ an toàn của các mẫu xe điện thông minh được trang bị công nghệ tự lái.

"Bất cứ vụ tai nạn gây thương vong nào liên quan tới một mẫu xe điện thông minh đều có thể khiến người ta lo ngại về độ an toàn của phương tiện. Nhiều khách hàng định mua xe có thể tạm dừng quyết định cho tới khi nhà sản xuất và cảnh sát có thể chứng minh thương vong không phải do công nghệ", ông Gao Shen, một nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải, cho biết.

(Nguồn: Nikkei/SCMP)

LAN ANH