Nhà Trắng chính thức cho Biden tiếp cận tin tình báo

Bộ Ngoại giao Mỹ khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực cho Biden, Nhà Trắng chính thức chấp thuận cho ông Biden tiếp cận tin tình báo.

Ngày 24/11, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao cho đội ngũ của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden .

Tuyên bố được đưa ra sau khi Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp Liên bang (GSA) hôm 23/11 tuyên bố với ông Biden - người được truyền thông tuyên bố chiến thắng trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 - rằng ông có thể chính thức bắt đầu tiến trình nhận chuyển giao quyền lực , theo VnExpress.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao cho đội ngũ của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP/Eranga Jayawardena
Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khởi động tiến trình chuyển giao cho đội ngũ của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP/Eranga Jayawardena

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Pompeo nói: "Hôm nay, chúng tôi đã khởi động tiến trình để xem xét quyết định của GSA và sẽ làm mọi việc mà pháp luật yêu cầu. Chúng tôi sẽ thực hiện tiến trình này".

Cùng ngày, một nguồn tin từ giới chức Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng đã chính thức chấp thuận cho ông Biden được nhận bản tin tình báo hằng ngày gửi Tổng thống. Quyết định này có nghĩa là ông Biden sẽ có quyền tiếp cận với những thông tin tình báo mới nhất về các mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia trên toàn cầu.

Theo nguồn tin, thời điểm để ông Biden nhận được bản tin đầu tiên đang được thúc đẩy.

Bản tin trên còn được gọi là PDB, là bản tóm tắt hằng ngày về các mối đe dọa và hoạt động phát triển tình báo, do cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ tổng hợp.

Trước đó, hôm 23/11 Giám đốc Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA) Emily Murphy, đã viết thư gửi Tổng thống đắc cử Joe Biden, cho biết chính quyền Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao quyền lực. Bà Murphy khẳng định bà không bị Nhà Trắng gây áp lực nhằm trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông đã khuyến cáo Murphy và đội ngũ GSA "làm những điều cần thiết với quy trình sơ bộ" vì lợi ích quốc gia, thêm rằng ông đã "chỉ đạo nhóm của tôi hành động tương tự".

Đây là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của Trump, cũng là tín hiệu cho thấy giám đốc GSA sẽ ký các văn bản xác nhận chiến thắng của Biden, hai tuần sau khi ứng viên Dân chủ được các hãng tin Mỹ xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương