Nhãn tươi Việt nam có cơ hội xuất vào thị trường Úc

Nhãn Việt Nam hiện đã được xuất khẩu đến nhiều thị trường và Úc cũng đã đưa ra các điều kiện nhập khẩu quả nhãn tươi từ Việt Nam.

Sau chuyến công tác tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước của Úc sẽ có báo cáo đánh giá và dự thảo các điều kiện nhập khẩu đối với nhãn Việt Nam. Đây là thông tin tốt cho ngành trái cây Việt Nam. Mặc dù Úc là một nước nông nghiệp nhưng trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Úc là trái mùa nên có khả năng tiêu thụ với giá cao tại đây.

Điều kiện nhãn xuất khẩu phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu theo hệ thống quy trình vận hành cần thiết để duy trì và xác minh tình trạng kiểm dịch thực vật. Nhãn xuất khẩu phải trải qua các biện pháp quản lý rủi ro bắt buộc.

Trên giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật phải ghi rõ thông tin bổ sung: Trái cây trong lô hàng này được sản xuất tại Việt Nam phù hợp với các điều kiện nhập khẩu nhãn tươi vào Úc và phù hợp với Chương trình “Xuất khẩu trái câu tươi của Việt Nam vào Úc”.

Quả nhãn phải được chiếu xạ với liều lượng tối thiểu là 400 Gy cùng với thông tin tên cơ sở xử lý và số đăng ký, số thùng trong lô hàng.

Nhãn tươi Việt nam có cơ hội xuất khẩu vào thị trường Úc
Nhãn tươi Việt nam có cơ hội xuất khẩu vào thị trường Úc

Cụ thể, nhãn tươi đóng gói phải được dán nhãn với các thông tin xác minh đầy đủ nhằm mục đích truy xuất nguồn gốc gồm: Sản phẩm của Việt Nam cho thị trường Úc; loại trái cây; mã số cơ sở đóng gói (PHC); mã số cơ sở xử lý (TFC); số định dạng xử lý. Công đoạn đóng gói và vận chuyển không để ô nhiễm bởi kiểm dịch côn trùng hoặc các điều kiện liên quan.

Quả nhãn xuất khẩu không được lẫn các chất ô nhiễm (ví dụ, các mảnh từ thân và lá, đất, hạt, hoặc các vật liệu ngoại lai khác) và phải đáp ứng được ít nhất một trong các phương pháp đóng gói an toàn.

Các container nhãn vận chuyển bằng đường biển phải được kiểm tra bởi Cục Bảo vệ Thực vật Việt Nam trước khi xếp hàng, để đảm bảo không có côn trùng và các lỗ thông hơi phải được phủ kín không cho côn trùng xâm nhập. Khi hàng cập cảng, nhãn phải được xác minh các giấy chứng nhận và chứng từ kèm theo phải cung cấp cho Bộ Nông nghiệp Australia để đánh giá, xác minh việc tuân thủ các điều kiện nhập khẩu trước khi thông quan.

Theo VOV, các lô hàng trong quá trình kiểm soát an toàn sinh học không được phép chuyển tiếp bằng đường bộ khi không được Bộ Nông nghiệp Úc đồng ý. Vận chuyển các lô hàng bằng đường không hoặc đường biển để kiểm tra tại cảng đến được cho phép.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng lưu ý, trước khi nhập khẩu vào nước này, doanh nghiệpnhập khẩu cần đăng ký giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp Úc cấp. Giấy phép nhập khẩu được cấp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nhập khẩu.

PHƯỢNG LÊ (t/h)

theo Tin 24h

Đọc nhiều nhất