Nhật Bản cách ly tàu du lịch hơn 3.500 người vì có hành khách nhiễm virus corona

Chính phủ Nhật Bản cho biết hôm 3/2 rằng họ sẽ cách ly một tàu du lịch ở Yokohama, sau khi một người đàn ông Hồng Kông dương tính với coronavirus.

Theo Reuters, người đàn ông 80 tuổi đã bay tới Nhật Bản và có mặt trên tàu Diamond Princess đang neo đậu tại thành phố Yokohama vào ngày 20/1 và lên đường vào ngày 25/1.

Bản tin được phát trên đài truyền hình NHK hôm ngày 3/2 cho biết: Người đàn ông này bị ho một ngày trước khi bắt đầu nhưng không bị sốt cho đến ngày 30/1, một ngày trước khi du khách này được xác nhận là đã bị nhiễm coronavirus.

Tại cuộc họp báo hôm thứ hai, Tổng thư ký Nội các Yoshi leather Suga cho biết chính quyền Nhật Bản sẽ phải cách ly tàu và cho biết những ai bị sốt, ho hay các triệu chứng khác sẽ được xét nghiệm. Mọi hành khách và nhân viên sẽ ở lại trên tàu cho tới khi kết thúc các thủ tục kiểm dịch và xét nghiệm. Kết qua xét nghiệm có thể có trong chiều tối nay (4/2). Bộ Y tế Nhật Bản cũng đang tìm hiểu liệu cư dân Hong Kong bị nhiễm dịch có lên bờ hay không khi tàu dừng chân ở 1 số điểm và xem xét có bất kỳ ai có tiếp xúc gần với cư dân này hay không.

  Tàu du lịch Diamond Princess neo đậu ngoài cảng Yokohama, Nhật Bản. Ảnh chụp vào sáng ngày 4/2/2020. Ảnh: REUTERS.

Tàu du lịch Diamond Princess neo đậu ngoài cảng Yokohama, Nhật Bản. Ảnh chụp vào sáng ngày 4/2/2020. Ảnh: REUTERS.

Được biết tàu du lịch Diamond Princess có 2.555 hành khách và 1.045 thuỷ thủ đoàn trên tàu và đã trở về Yokohama sau khi dừng chân tại một số điểm trên lộ trình như ở tỉnh Kagoshima (Nhật Bản), Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và Okinawa (Nhật Bản).

Nhật Bản có 20 trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác nhận, trong số đó có17 người đã ở Vũ Hán.

Đường dây nóng của Nhật Bản cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí về  virus corona . Nguồn:NHK.
Đường dây nóng của Nhật Bản cung cấp dịch vụ tư vấn miễn phí về virus corona . Nguồn:NHK.

Mới đây, Nội các Nhật Bản thông qua sắc lệnh đưa bệnh trên vào luật về các bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch. Với quy định này, tất cả những người nhiễm virus sẽ phải bắt buộc nhập viện.

Lãnh đạo các tỉnh có quyền khuyến cáo những người nhiễm virus nhập viện tại các cơ sở y tế chuyên khoa được trang bị đầy đủ nhằm kiểm soát lây nhiễm. Những người không tuân thủ khuyến cáo sẽ bị cưỡng chế nhập viện. Nhà chức trách cũng được phép yêu cầu bệnh nhân nghỉ làm trong một khoảng thời gian nhất định. Tất cả chi phí điều trị sẽ do ngân sách công chi trả.

Theo luật kiểm dịch, giới chức tại sân bay, cảng biển được phép yêu cầu những người bị nghi nhiễm virus phải xét nghiệm và kiểm tra y tế. Những người từ chối yêu cầu này sẽ bị xử phạt.

Sắc lệnh dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2, tuy nhiên giới chức cho biết chính phủ sẽ chi trả mọi chi phí nhập viện phát sinh trước thời điểm trên.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương