Nhật Bản khôi phục việc miễn thị thực cho du khách từ tháng 10

Trong một phát biểu tại New York, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ bãi bỏ một loạt các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19, trong đó có việc khôi phục lại việc miễn thị thực cho du khách từ ngày 11/10, một động thái nhằm hồi sinh ngành du lịch của nước này.

Nhật Bản sẽ khôi phục việc miễn thị thực, ông Kishida cho biết trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (22/9) ở New York, đồng thời cho biết giới hạn về lượng khách đến Nhật Bản hàng ngày cũng sẽ kết thúc.

Nhật Bản khôi phục việc miễn thị thực cho du khách từ tháng 10 - Ảnh 1.

Ảnh: Internet

Quyết định của Nhật Bản trùng với thời điểm đồng JPY giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong gần 25 năm qua khiến nước này trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách từ nước ngoài.

Các hãng hàng không, khách sạn và nhà bán lẻ đều đang tìm cách hoạt động kinh doanh trở lại để bù đắp vào các khoản mà họ đã mất do đại dịch COVID-19.

Ông Kishida thận trọng trong những đợt bùng phát đại dịch đầu tiên và điều này khiến ông nhận được sự khen ngợi từ các cử tri lo lắng về dịch bệnh song giới doanh nghiệp phàn nàn về điều này vì nó gây thiệt hại đối với nền kinh tế và thúc giục ông mở cửa.

Trước COVID-19, Nhật Bản đã cho phép du khách từ 68 quốc gia và khu vực, bao gồm Hoa Kỳ và Singapore, lưu trú trong thời gian 90 ngày mà không cần thị thực. Số lượng du khách đạt kỷ lục gần 32 triệu vào năm 2019, giảm xuống còn khoảng 246.000 vào năm ngoái.

Hồi đầu tuần này, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ đang xem xét thay đổi luật để cho phép các khách sạn từ chối những khách hàng không tuân thủ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm.

Trái ngược với nhiều quốc gia, khẩu trang vẫn được sử dụng gần như phổ biến ở Nhật Bản, mặc dù hiện tại điều này là không bắt buộc.

Gary Bowerman, Giám đốc công ty nghiên cứu du lịch và lữ hành Check-in Asia, cho biết việc Nhật Bản mở cửa trở lại sẽ là một tín hiệu quan trọng cho sự phục hồi của du lịch ở châu Á Thái Bình Dương, nơi đã bị tụt lại so với các khu vực khác trên thế giới.

"Đây là một điểm đến nổi tiếng, một nguồn thu hút khách du lịch quan trọng trong khu vực và là một nhân tố không thể thiếu trong lĩnh vực hàng không châu Á - Thái Bình Dương", ông nói thêm.

(Nguồn: Bloomberg/Aljazeera)

N.MINH