Nhật Bản: Lạm phát tại Thủ đô Tokyo chậm lại trong tháng 11

Lạm phát tiêu dùng cốt lõi ở thủ đô Tokyo, được coi là chỉ số hàng đầu về xu hướng toàn quốc, đạt 2,3% trong tháng 11, chậm lại so với tháng trước trong một dấu hiệu giảm bớt áp lực đẩy chi phí ở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Dữ liệu này sẽ nằm trong số các yếu tố được Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) xem xét kỹ lưỡng khi tổ chức cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày kết thúc vào ngày 19/12 tới đây.

Mức tăng hàng năm của chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (CPI) của Tokyo, không bao gồm thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu, so với dự báo trung bình của thị trường là tăng 2,4% và chậm lại đáng kể so với mức tăng 2,7% trong năm 2017.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ lạm phát đã chạm mức thấp vào tháng 7 năm ngoái khi trợ cấp của chính phủ giúp giảm chi phí nhiên liệu và tăng giá thực phẩm ở mức vừa phải.

Chỉ số được gọi là "cốt lõi" loại bỏ cả giá thực phẩm tươi sống và giá nhiên liệu - được BOJ theo dõi chặt chẽ như một thước đo cho xu hướng giá rộng hơn đã tăng 3,6% trong tháng 11 so với một năm trước đó sau khi tăng 3,8% trong tháng 10, dữ liệu của chính phủ cho thấy vào hôm nay (5/12).

Nhật Bản: Lạm phát tại Thủ đô Tokyo chậm lại trong tháng 11- Ảnh 1.

Quang cảnh quầy bán rau với giá tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 24/3/2023. Ảnh: Reuters

Giá dịch vụ đã tăng 3,0% trong tháng 11 so với một năm trước đó, đánh dấu tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1994, cho thấy triển vọng về mức lương cao hơn đang thúc đẩy các công ty bỏ qua chi phí lao động ngày càng tăng.

Dữ liệu nhấn mạnh quan điểm của BOJ rằng tiền lương và chi phí dịch vụ tăng sẽ thay thế lạm phát do chi phí đẩy và giúp Nhật Bản thấy lạm phát có thể đáp ứng mục tiêu 2% của ngân hàng một cách bền vững.

BOJ vẫn là một ngoại lệ ôn hòa trong số các đồng nghiệp toàn cầu, đã duy trì chính sách cực kỳ lỏng lẻo ngay cả khi các ngân hàng trung ương lớn ở nơi khác tăng mạnh lãi suất để chống lạm phát tràn lan.

Với việc lạm phát đã vượt quá mục tiêu lạm phát 2% của BOJ trong hơn một năm, nhiều nhà đầu tư trên thị trường kỳ vọng ngân hàng sẽ giảm dần các biện pháp kích thích khổng lồ vào thời điểm nào đó trong năm tới và một số đặt cược vào sự thay đổi sớm nhất là vào tháng Giêng.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN