Nhiều bệnh nhân Covid-19 cần tiếp máu

Đại diện Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết nhu cầu về máu cho điều trị Covid-19 đã tăng cao so với hồi tháng 1-2.

Chỉ trong 13 ngày đầu tháng 5, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cung cấp 240 đơn vị máu điều trị bệnh viện Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Một nữ bệnh nhân Covid-19 64 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương diễn biến nặng, cần truyền 46 đơn vị chế phẩm máu các loại bao gồm 11 đơn vị khối hồng cầu, 14 đơn vị tiểu cầu máu, 3 đơn vị huyết tương tươi và 18 đơn vị tủa lạnh giàu yếu tố VIII. Bà đang điều trị hồi sức tích cực, có bệnh nền ung thư gan, hội chứng thực bào máu, nhiễm khuẩn huyết.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 cần tiếp máu

Một bệnh nhân Covid-19 khác, 22 tuổi, cũng tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bị nhiễm trùng huyết, suy tủy xương, cần truyền 15 đơn vị chế phẩm máu các loại.

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết người bệnh Covid-19 thường bị rối loạn đông máu ở các mức độ khác nhau, cần sử dụng các chế phẩm như huyết tương tươi đông lạnh, tủa lạnh giàu yếu tố VIII (cryo) để điều trị. Đối với các trường hợp nặng, người bệnh thường có thêm bệnh nền, bệnh lý kết hợp, phải sử dụng các chế phẩm như khối hồng cầu, tiểu cầu.

Thạc sĩ Hoàng Nhật Lệ, Trưởng khoa Lưu trữ và phân phối máu, cho biết viện luôn cố gắng đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các chế phẩm máu điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên hiện các chế phẩm máu tại viện đang thiếu trầm trọng. 

Từ ngày 27/4 đến 11/5, lượng máu tiếp nhận chỉ bằng 30% so với kế hoạch, 47 lịch hiến máu bị hoãn, hủy, tương đương với thiếu hụt 25.000 đơn vị máu dự kiến. Trong 12 ngày đầu tháng 5, Viện chỉ tiếp nhận được 2.920 đơn vị máu song đã cung cấp 4.822 đơn vị máu. Người bệnh trên toàn quốc và các tỉnh phía Bắc có nguy cơ thiếu hụt rất nhiều máu và chế phẩm máu để điều trị, trong đó có bệnh nhân Covid-19.

Thanh Mai

Giá mua vaccine của Pfizer chào bán cho Việt Nam là bao nhiêu?

Giá mua vaccine của Pfizer chào bán cho Việt Nam là bao nhiêu?

Theo Bộ Y tế, đây là vaccine mới được nghiên cứu, sản xuất trong tình trạng khẩn cấp để phòng chống đại dịch.