Nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà sau khi Việt Nam xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm COVID-19 mới

Số lượng người nhiễm dịch Covid-19 tăng, nhiều công ty cho nhân viên làm việc online tại nhà.

Với việc cho phép này, không chỉ giúp làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh mà còn giúp giảm bớt lo lắng của các nhân viên có con trong độ tuổi đi học trong việc sắp xếp công việc, người trông nom con trẻ…

Chị Phương Anh, một nhân viên truyền thông ở quận 12 (TP.HCM) cho biết: “Làm việc online tại nhà giúp tôi có thể thu xếp được công việc mà vẫn trông nom được con. Tôi cảm thấy khá yên tâm và cảm kích trước sự hỗ trợ của công ty. Sáng nay, thay vì mất thời gian di chuyển đến công ty, tôi đã giải quyết công việc trên chiếc máy tính xách tay của mình. Công việc suy cho cùng cũng xét đến kết quả, miễn mình hoàn thành tốt công việc thì dù làm ở đâu cũng được”.

Dịch Covid-19 công ty cho làm việc tại nhà: vừa yên tâm làm việc và giải quyết bài toán chăm con.
Dịch Covid-19 công ty cho làm việc tại nhà: vừa yên tâm làm việc và giải quyết bài toán chăm con.

Từ sau khi bệnh nhân 17 nhiễm dịch Covid-19 tại Hà Nội lây lan, số lượng nhiễm bệnh cả nước tăng khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức đã hoãn toàn bộ các cuộc họp, sự kiện tụ tập đông người, đồng thời khuyến khích nhân viên làm trực tuyến thay vì đến cơ quan.

Trao đổi với phóng viên sau khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM, giám đốc một công ty truyền thông ở quận Phú Nhuận cho biết đã quyết định cho nhân viên làm việc online tại nhà ngay sau đó. Nhân viên hạn chế lên công ty nhưng yêu cầu phải đảm bảo công việc được giao và chế độ báo cáo thường xuyên bằng email, điện thoại, group chat. Những bộ phận có lịch làm việc với đối tác, khách hàng thì mới lên văn phòng nhưng phần lớn khách hàng cũng chỉ liên hệ qua mail, điện thoại.

Một nhân viên tại đây cho biết, dù làm việc online nhưng các thành viên công ty vẫn thường xuyên trao đổi công việc qua group chat, máy tính, điện thoại luôn để chế độ online để theo dõi chỉ đạo công việc 24/7. Tuy làm việc qua mạng cũng có những hạn chế nhất định nhưng trong thời điểm này tất cả nhân viên và đối tác đều ủng hộ. Ưu tiên sức khoẻ của người lao động vẫn là hàng đầu.

Còn theo chị Hồng Thắm, phóng viên của một tờ báo thiếu nhi quận 3 cho biết, do đặt thù nghề phóng viên thường xuyên di chuyển và tiếp xúc với nhiều người, nguy cơ nhiễm bệnh và lây nhiễm rất cao nên cơ quan cũng cho phóng viên làm việc tại nhà, hạn chế lên cơ quan. Cơ quan cũng yêu cầu phóng viên tuân thủ đúng quy trình tác nghiệp, mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với môi trường có bệnh nhân bị cách ly.  

Đối với những công ty bắt buộc phải có mặt nhân viên thì có những biện pháp khác, chẳng hạn như trường hợp công ty của chị Nguyễn Thị Ngà (Kế toán công ty bất động sản TVC, quận Tân Bình). Chị cho cho biết: “Công ty bắt buộc khai báo tình trạng sức khỏe mỗi ngày, ai nhức đầu, mệt, ho, sổ mũi sẽ được mời khỏi công ty và ở nhà làm việc. Sau đó sẽ có bộ phận gọi tới, hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà. Những ai có tiếp xúc với người về vùng dịch cũng phải khai báo, rồi cho ở nhà làm việc, cách ly luôn”.

Rất nhiều công ty tại TP.HCM cho phép tất cả nhân viên đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với nguy cơ nhiễm bệnh cao có thể làm việc tại nhà trong vòng 2 tuần và tự theo dõi sức khỏe trước khi trở lại văn phòng.

Còn theo anh Lê Thanh, CEO công ty về công nghệ Blockchain, với thời đại công nghệ số, công việc có thể giải quyết nhiều cách chứ không nhất quyết làm việc trực tiếp. “Không có dịch Covid-19, nhân viên công ty tôi trước giờ cũng ít khi nào lên công ty, các bạn có thể ngồi làm việc ở bất cứ đâu các bạn thích như quán cà phê, hoặc ở nhà, ở nước ngoài vẫn có thể giải quyết công việc. Có bạn một năm tôi chỉ gặp vài lần, quan trọng là hiệu quả công việc các bạn mang lại cho công ty”, anh Thanh chia sẻ.

Khuyến cáo của Bộ Y tế phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc:

Bố trí chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn);

Duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng các bề mặt các đồ vật tại nơi làm việc có thể có vi rút như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn… bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác;

Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên tại nơi làm việc;

Có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh. Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh động đối với những trường hợp nghi mắc bệnh (nếu được);

Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp tân, hàng không, hải quan, ngân hàng, ngành dịch vụ,… tiếp xúc với nhiều người cần cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho người lao động và cân nhắc lắp đặt hệ thống kính ngăn tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch;

Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương


 

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương