Nhiều người ở TP.HCM nhập viện do uống nhầm cồn rửa tay

Bệnh viện Nhân dân Gia Định vừa tiếp nhận thêm 5 ca bệnh ngộ độc rượu, trong đó có nhiều trường hợp nhầm rượu pha cồn rửa tay.

Theo đó, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM tiếp nhận người đàn ông 21 tuổi, ngụ quận 1 nhập viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được.

Hiện chưa có quả xét nghiệm độc chất nhưng được bác sĩ chẩn đoán ngộ độc methanol ngày thứ 3. Bệnh nhân được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực chống độc.

Trước đó, bệnh viên cũng tiếp nhận thanh niên 18 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang vào viện do mệt. Bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, nôn ói nhiều.

Người cho biết đã đi uống rượu với 4 người bạn đã pha nhầm chai cồn rửa tay vào rượu. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu của bệnh nhân là 242.25mg/dL.

Thêm 5 người tại TP.HCM nhập viện do ngộ độc rượu - Ảnh 1.

Bệnh viện Nhân dân Gia Định đang điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc trước đó. Ảnh tư liệu.

Hiện bệnh nhân nhập khoa Hồi sức tích cực chống độc (ICU) trong tình trạng bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, nôn ói nhiều. Người này đang được các bác sĩ lọc máu, sử dụng ethanol (cồn thực phẩm), vitamin B1.

Cùng thời điểm trên, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cũng tiếp nhận 3 bệnh nhân khác nghi ngộ độc rượu, đang chờ kết quả xét nghiệm độc chất methanol.

Trước đó, trên địa bàn thành phố Thủ Đức đã xảy ra vụ ngộ độc Methanol do rượu không rõ nguồn gốc. Đó là một nhóm sinh viên làm thêm ở nhà hàng Mr Bao đã uống rượu pha với nước ngọt từ khuya 3/8 đến rạng sáng 4/8. Rượu được lấy từ trong kho hàng của quán ăn. Sau buổi nhậu này, 2 người chết, 6 người ngộ độc nặng.

Hiện tại chưa xác minh được nguồn gốc rượu đã sử dụng. Sau khi sự cố xảy ra, nhà hàng đã tự đóng cửa từ ngày 6/8. Vì không còn mẫu thực phẩm thừa và các loại nước uống được sử dụng trong bữa ăn, cơ quan chức năng không tiến hành lấy mẫu được.

Ngay sau khi xảy ra vụ nghi ngộ độc như nói trên, Đội điều tra Tổng hợp, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP.Thủ Đức) đã phối hợp cùng Phòng y Tế TP Thủ Đức cùng các cơ quan chức năng khác vào cuộc điều tra. 

Theo các chuyên gia y tế, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, rượu giả (được pha chế bằng cồn công nghiệp methanol) có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong.

Trong các loại rượu giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ methanol hoặc aldehyde cao. Đây là những chất có tác động rất mạnh đến tế bào thần kinh có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt... dẫn đến tử vong.

Nếu có cứu chữa kịp thời cũng dẫn đến hậu quả mù lòa, nhiều trường hợp để lại di chứng không thể khôi phục thị lực. Với những trường hợp có bệnh lý mãn tính cũng dễ làm phát sinh bệnh nặng, thậm chí tử vong.

Các triệu chứng ngộ độc methanol thường gặp như buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong.

Các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống nhưng có thể muộn hơn tùy thuộc vào số lượng mà người bệnh uống, người bệnh có uống cùng ethanol hay không (xuất hiện triệu chứng chậm hơn).

Thường có hai giai đoạn, giai đoạn kín đáo (vài giờ đến 30 giờ đầu) và giai đoạn biểu hiện ngộ độc rõ tiếp theo sau. Vì triệu chứng lúc đầu thường kín đáo và nhẹ (ức chế nhẹ thần kinh, an thần, vô cảm) nên thường bị người bệnh chủ quan và bỏ qua.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mức tiêu thụ rượu bia đang tăng nhanh tại Việt Nam. Thống kê từ báo cáo toàn cầu năm 2019 cho thấy Việt Nam xếp thứ 2 trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người, với mỗi năm khoảng 40.800 ca tử vong liên quan đến bia rượu.


HÀ MY