Nhiều sĩ tử muốn "quay xe" chọn ngành này tại AJC vì tỷ lệ có việc làm cực cao: Không phải báo chí, truyền thông!

Mức lương của ngành này vô cùng hấp dẫn.

Mới đây, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã công bố Đề án tuyển sinh năm 2024. Trong đó, phần kết quả khảo sát sinh viên ra trường có việc làm khoảng thời gian 12 tháng kể từ khi được công nhận tốt nghiệp nhận được sự quan tâm của các sĩ tử.

Theo kết quả khảo sát, ngành Quan hệ công chúng dẫn đầu với 94,33% sinh viên ra trường có việc làm, xếp sau đó là Báo chí (93,79%), Quảng cáo (93,68%), Xã hội học (93,10%), Quan hệ quốc tế (90,62%), Ngôn ngữ Anh (90,15%)... Các ngành còn lại dao động trong khoảng 70% - dưới 90%.

Tỷ lệ sinh viên AJC ra trường có việc làm theo thống kê mới nhất của trường
Tỷ lệ sinh viên AJC ra trường có việc làm theo thống kê mới nhất của trường

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, với thang điểm 40 (môn Văn nhân hệ số 2), Quan hệ công chúng chuyên nghiệp cũng là ngành lấy điểm chuẩn cao nhất với 38,02 điểm tại tổ hợp D78 (Văn, Khoa học xã hội và Tiếng Anh) và R26 (Văn, khoa học xã hội, điểm quy đổi chứng chỉ Tiếng Anh). 

Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Đôi nét về ngành Quan hệ công chúng tại AJC

Quan hệ công chúng (Public Relations - PR) là thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư, giới truyền thông... nhằm định hình, khẳng định tên tuổi, thương hiệu sản phẩm hoặc đơn vị trong toàn bộ hoạt động và tiến trình phát triển. Hiện nay, nhu cầu tăng cao về định vị thương hiệu đòi hỏi các doanh nghiệp phải tăng cường đội ngũ nhân lực quan hệ công chúng chuyên nghiệp. Do đó, đây là cơ hội nghề nghiệp rất tốt cho những bạn trẻ đam mê lĩnh vực này.

Mục tiêu đào tạo ngành Quan hệ công chúng tại AJC là đào tạo đội ngũ chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn bậc đại học về chuyên ngành Quan hệ công chúng, khả năng thực hiện công tác Quan hệ công chúng trong các cơ quan, tổ chức Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, đồng thời có thể tự học để nâng cao trình độ hoặc tiếp tục được đào tạo ở trình độ sau đại học.

Về kiến thức, sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân ngành Quan hệ công chúng, người học được trang bị những kiến thức chuyên ngành như sau:

- Nắm vững bản chất của Quan hệ công chúng: Khái niệm, sự hình thành và phát triển của Quan hệ công chúng trên thế giới và tại Việt Nam, vai trò của nó trong đời sống xã hội, các nguyên tắc hoạt động của Quan hệ công chúng;

- Hiểu rõ nhiệm vụ của cán bộ Quan hệ công chúng trong các tổ chức, cơ quan và công ty;

- Có tri thức vững vàng về các phương tiện truyền thông đại chúng và biết cách tận dụng các phương tiện này trong quá trình quan hệ công chúng.

Một số môn học của ngành Quan hệ công chúng tại AJC: Nhập môn quan hệ công chúng; Nhập môn Marketing; Ngôn ngữ truyền thông; Truyền thông tiếp thị tích hợp; Truyền thông nội bộ; Lập kế hoạch quan hệ công chúng; Nghiên cứu và đánh giá quan hệ công chúng; Chiến dịch quảng bá; Viết cho PR...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vị trí công tác sau tốt nghiệp và mức lương "khủng"

Ngành Quan hệ công chúng được xếp vào top những ngành nghề có mức lương hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại. Mức lương trung bình dao động từ 8 - 50 triệu đồng/tháng. Trong đó, mức lương của sinh viên mới ra trường làm việc tại các công ty truyền thông, quảng cáo trong khoảng 8 - 10 triệu đồng/tháng. Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn từ 15 - 20 triệu đồng/tháng. Nhóm quản lý cấp cao có thể đạt mức lương từ 20 - 50 triệu đồng/tháng.

Còn theo một khảo sát khác của vietnamworks, sau khi ra trường, bạn có thể tìm được các việc làm phù hợp với mức lương từ 7-10 triệu đồng/tháng. Đối với các chuyên viên có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm và làm việc tại các tập đoàn lớn thì mức thu nhập hàng tháng sẽ cao hơn, khoảng từ 12-20 triệu đồng/tháng. Còn đối với nhóm quản lý đã có nhiều kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao thì hoàn toàn có thể có cơ hội sở hữu mức lương lên đến 50 triệu đồng/ tháng.

Người được đào tạo có khả năng đảm nhiệm các vị trí việc làm sau đây:

- Làm việc tại các công ty truyền thông chuyên nghiệp trong và ngoài nước.

- Làm truyền thông, PR, Marketing cho tất cả các tổ chức của Nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ.

- Có năng lực nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy và hoạt động thực tiễn.

- Có khả năng tham gia vào hoạt động tư tưởng của Đảng và các nhiệm vụ chính trị - xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tổng hợp

Đông