Nhiều tiểu bang Mỹ ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 kỷ lục

9 tiểu bang của Hoa Kỳ thông báo con số gia tăng kỷ lục các ca nhiễm COVID-19 trong vòng bảy ngày qua, phần lớn tại miền Tây và Trung Tây, nơi nhiệt độ xuống thấp đã khiến nhiều hoạt động phải chuyển vào trong nhà, theo Reuters.

Chỉ riêng trong ngày 3/10, 4 tiểu bang - Kentucky, Minnesota, Montana và Wisconsin - đã ghi nhận sự gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm mới COVID-19. Ngoài ra, trên toàn nước Mỹ cũng đã ghi nhận gần 49.000 ca, cao nhất trong 7 tuần vừa qua. theo phân tích của Reuters. 

Các tiểu bang Kansas, Nebraska, New Hampshire, South Dakota và Wyoming cũng đã ghi nhận mức kỷ lục mới về các trường hợp nhiễm COVID-19 vào tuần trước.

Theo phân tích của Reuters, New York là một trong 18 bang có số ca không tăng nhiều trong 2 tuần qua. Tuy nhiên, Thị trưởng Thành phố New York Bill de Blasio cho biết hôm 4/10 rằng ông sẽ đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu cũng như các trường học ở 9 khu phố, bắt đầu từ thứ Tư tới đây. Việc phong tỏa sẽ cần có sự chấp thuận của thống đốc bang.

Hãng tin này dẫn lời các chuyên gia y tế từ lâu đã cảnh báo rằng nhiệt độ lạnh hơn khiến mọi người ở trong nhà và điều này có thể đẩy nhanh việc lây lan của COVID-19. Nhiệt độ cao nhất vào ban ngày ở vùng Trung Tây hiện ở mức 50 độ F (khoảng 10 độ C).

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Wisconsin. Ảnh: Reuters.
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 ở Wisconsin. Ảnh: Reuters.

Montana đã ghi nhận số ca mắc mới kỷ lục 3 rong số 4 ngày qua và cũng có số bệnh nhân COVID-19 kỷ lục tại các bệnh viện của mình.

Wisconsin đã lập kỷ lục cho hai ca bệnh mới trong 4 ngày qua và cũng ghi nhận số ca nhập viện kỷ lục vào hôm 3/5. Trung bình 22% các xét nghiệm cho kết quả dương tính, một trong những tỷ lệ cao nhất trong cả nước.

Thống đốc đảng Dân chủ của bang Wisconsin đã bắt buộc đeo khẩu trang vào ngày 1/8 nhưng các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa không chấp nhận yêu cầu này.

North Dakota, South Dakota và Wisconsin có số ca mắc mới tính theo đầu người cao nhất cả nước.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson của bang Wisconsin là một trong số những thành viên của Đảng Cộng hòa cũng đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông đã nhiễm virus.

Do sự gia tăng các ca bệnh ở miền Tây và Trung Tây, các viện dưỡng lão và các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt do Aspirus điều hành ở phía bắc Wisconsin và Michigan đang cấm hầu hết du khách như họ đã làm vào đầu năm nay.

Bellin Health, điều hành một bệnh viện ở Green Bay, Wisconsin, cho biết tuần trước, khoa cấp cứu của họ đã có lúc quá tải và các bác sĩ phải để bệnh nhân trên giường ở hành lang.

Mỹ đã ghi nhận trung bình 42.600 ca nhiễm mới và 700 ca tử vong mỗi ngày, so với 35 nghìn ca mới và 800 ca tử vong hồi giữa tháng 9, theo Reuters.

Kentucky là bang miền Nam đầu tiên ghi nhận số ca bệnh tăng kỷ lục trong vài tuần. Thống đốc Andy Beshear cho biết tuần trước là số trường hợp cao nhất mà bang gặp phải kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các chuyên gia y tế chưa xác định chính xác lý do của sự gia tăng nhưng chỉ ra sự mệt mỏi với các biện pháp phòng ngừa COVID-19 và học sinh quay trở lại trường học trong hai tuần qua, tiểu bang Kentucky đã báo cáo gần 11.000 trường hợp nhiễm mới và chứng kiến ​​số bệnh nhân COVID-19 nhập viện tăng 20%.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương