Nhiều vấn đề chưa được giải đáp xung quanh hiện tượng tái nhiễm Covid-19

Vẫn chưa rõ ai đó có thể lây nhiễm nCoV trong bao lâu nếu các triệu chứng của họ kéo dài hoặc tái phát.

Có nhiều hiện tượng liên tục tái nhiễm nCoV đặt ra câu hỏi liệu điều này ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả của vaccine, khả năng miễn dịch cộng đồng.

Một số bang ở Mỹ như Nam Dakota đang nghiên cứu ít nhất là 28 trường hợp, bang Washington 120 trường hợp tái nhiễm. Ở bang Colorado, 241 người đã có kết quả xét nghiệm PCR dương tính lần thứ hai, cách lần đầu tiên hơn 90 ngày. Covid-19 xuất hiện cách đây chưa đầy một năm, vì vậy các nhà khoa học vẫn chưa biết cơ thể có thể chống lại nó trong bao lâu.

Nhiều vấn đề chưa được giải đáp xung quanh hiện tượng tái nhiễm Covid-19

Một người đàn ông ở Hong Kong không biết mình đã bị nhiễm virus lần thứ hai cho đến khi được kiểm tra định kỳ khi trở về nhà sau một chuyến đi đến Italy. Một người đàn ông khác, 25 tuổi, ở Nevada, Mỹ, lần thứ hai ốm nặng hơn. Cả hai trường hợp đều được xác định là nhiễm phiên bản nCoV khác nhau, dù vậy chúng tương đối hiếm cho đến nay.

Người phát ngôn của WHO cho biết: "Hiểu biết hiện tại của chúng tôi về phản ứng miễn dịch là phần lớn những người bị nhiễm đều có phản ứng miễn dịch trong vòng vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về thời gian tồn tại của các kháng thể. Các dữ liệu cho thấy phản ứng miễn dịch có thể kéo dài trong vài tháng".

Cơ quan Kiểm soát Phòng chống Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng cho biết đang tích cực nghiên cứu các trường hợp nghi ngờ tái nhiễm.

Jeffrey Shaman, giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia đặt ra nhiều băn khoăn như sự tái nhiễm có thể xảy ra với tần suất bao lâu, trong bao lâu, người bị tái nhiễm có ít trường hợp nghiêm trọng hơn ở lần thứ hai hay bị nặng hơn? Con người có thể không tạo được miễn dịch với lần nhiễm trùng đầu tiên và cần tiếp xúc nhiều lần để xây dựng khả năng miễn dịch. Như vậy vaccine có thể gặp vấn đề tương tự và sẽ không hiệu quả hoặc con người có thẻ nhận được kháng thể chống lại virus nhưng sau đó mất chúng. Trong trường hợp đó, lợi ích của vaccine có thể không kéo dài.

Trường hợp xấu nhất sẽ xảy ra tương tự như với bệnh sốt xuất huyết, người bệnh có thể bị nặng hơn nếu nhiễm lần thứ hai hoặc nhiễm sau khi chủng ngừa hoặc lưu hành năm nay qua năm khác.

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây trên tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy 18% bệnh nhân Covid-19 tại một bệnh viện ở Italy có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi khỏi các triệu chứng và xét nghiệm âm tính.

Giáo sư Shaman nói: "Cho đến khi các nhà khoa học tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên, những người đã bị nhiễm một lần không nên cho rằng họ được bảo vệ vô thời hạn và nên tiếp tục đeo khẩu trang, rửa tay, duy trì khoảng cách và tránh đám đông".

Thanh Mai

Bất động sản tuần qua: Hà Nội xử lý vi phạm mô hình farmstay, Bình Phước đề nghị làm nhiều dự án

Bất động sản tuần qua: Hà Nội xử lý vi phạm mô hình farmstay, Bình Phước đề nghị làm nhiều dự án

3 đại dự án ở Thanh Hóa có tín hiệu mới, Hà Nội rà soát xử lý vi phạm đất đai tại các mô hình farmstay,...