Nhóm hành khách nữ bị lột đồ tại sân bay Qatar khởi kiện

Nhóm khách cho biết muốn nhận được lời xin lỗi bằng văn bản cá nhân và vẫn đang xem xét khả năng khởi kiện.

Theo The Guardian, những hành khách trên chuyến bay khởi hành từ Doha đến Sydney vào ngày 2/10 cho biết, Qatar Airways đã không hề liên hệ với họ trong suốt 6 tuần qua, kể từ sau vụ giới chức sân bay Doha ép họ rời chuyến bay và cởi hết quần áo để khám xét cơ thể.

Họ đã khiếu nại lên Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) và cảnh sát liên bang Australia (AFP) trong vòng 24h sau vụ việc nhưng chưa nhận được phản hồi. 

AFP đã lấy lời khai của những người này và cam kết cam kết theo đuổi cuộc điều tra đến cùng.

Nhóm hành khách nữ bị lột đồ khám xét tại sân bay Qatar. Ảnh: AFP.
Nhóm hành khách nữ bị lột đồ khám xét tại sân bay Qatar. Ảnh: AFP.

Nhóm hành khách yêu cầu chính quyền Qatar cam kết đặt an toàn của du khách quá cảnh qua sân bay Doha lên hàng đầu. Nhóm phụ nữ này cũng chia sẻ rằng chính phủ Australia cũng rất ít khi liên lạc.

Một trong số hành khách nói cô đã thấy một cuộc gọi nhỡ và tin nhắn thoại khuyên nên gọi đến số 1300 nếu cần hỗ trợ sau khi ngoại trưởng Marise Payne phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/10 rằng nhóm hành khách đã được đề nghị “hỗ trợ thích hợp”.

Người phụ nữ khác cũng nhận được cuộc gọi từ một cơ quan chính phủ trong hai tuần bị cách ly sau chuyến bay nhưng cô không không rõ liệu cuộc gọi đó là để trả lời khiếu nại về vụ việc ở Qatar hay một cuộc kiểm tra áp dụng cho tất cả khách du lịch trở về trong mùa dịch.

Nguồn cơn sự việc bắt đầu từ việc nhân viên sân bay quốc tế Doha đã tìm thấy một trẻ sơ sinh bị bỏ rơi trong thùng rác ở sân bay, sau đó họ đã yêu cầu 18 phụ nữ, trong đó có 13 công dân Australia, xuống máy bay để kiểm tra xem họ có sinh con gần đây hay không. Các nhà chức trách Qatar cho rằng nhân viên đã vi phạm quy trình tiêu chuẩn, việc yêu cầu khách nữ cởi đồ để kiểm tra bị coi là "hành động bất hợp pháp" và những người có trách nhiệm sẽ bị truy tố. Hành khách của 10 chuyến bay khác cũng đã bị kiểm tra theo cách tương tự.

Thủ tướng Qatar, Sheikh Khalid bin Khalifa bin Abdulaziz Al Thani, đã có “lời xin lỗi chân thành nhất về những gì nhóm du khách đã phải trải qua”. Ông đưa ra lời “cam kết của Qatar đối với sự an toàn và an ninh của tất cả hành khách đi qua sân bay quốc tế”.

Payne cho biết Australia hài lòng với các bước ban đầu mà Qatar thực hiện và tin tưởng những người chịu trách nhiệm sẽ bị xử lý và tiếp tục theo dõi sự việc. 

Tuy nhiên nhóm hành khách mong muốn nhận được lời xin lỗi đến từng người. 

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Cơm gạo lứt trộn

Món ngon mỗi ngày: Cơm gạo lứt trộn

Giàu chất xơ, vitamin như B1, B2, B3, B6,…cùng các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, Gạo Lứt luôn là nguyên liệu dinh dưỡng được yêu thích. Đầu bếp Món Ngon Mỗi Ngày sẽ hướng dẫn thực hiện Món Cơm Trộn Chay từ Gạo lứt, đậu hũ, các loại rau vừa ngon vừa bổ dưỡng. Cùng trổ tài nhé!