Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023

Trong tháng 6/2023, nhiều chính sách như trả kết quả online khi nộp hồ sơ tại một cửa, áp dụng Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu với cán bộ, công chức, viên chức,... sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Từ 1/6, trả kết quả online khi nộp hồ sơ tại một cửa

Một trong những chính sách mới có hiệu lực tháng 6 bắt đầu từ 1/6/2023 là chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ nêu tại Quyết định số 13/QĐ-BCĐCCHC.

Theo đó, Quyết định này nêu rõ, 100% kết quả của các hồ sơ được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý của người dân, doanh nghiệp.

Phạm vi thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận Một cửa ở cấp xã trừ xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo.

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Tháng 6/2023 cũng là thời điểm Bộ Công an xác thực đồng bộ dữ liệu dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm kết nối, chia sẻ để phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Điều kiện cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng với cán bộ, công chức từ 15/6/2023

Điều kiện cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng với cán bộ, công chức từ 15/6/2023 là nội dung tại Thông tư 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn Nghị định 101/2017/NĐ-CP và Nghị định 89/2021/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành.

Theo đó, chứng chỉ chương trình bồi dưỡng được cấp cho học viên có đủ các điều kiện sau đây:

- Tham gia học tập đầy đủ theo quy định của chương trình bồi dưỡng.

- Có đủ các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án theo quy định của chương trình bồi dưỡng; các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án phải đạt từ 50% số điểm trở lên theo thang điểm quy định của chương trình.

- Chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; quy chế, nội quy học tập của Học viện Hành chính Quốc gia; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ sở đào tạo, nghiên cứu.

Từ 30/6/2023, áp dụng Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu với cán bộ, công chức, viên chức

Ngày 17/5/2033, Bộ Nội vụ ban hành Quyết định 356/QĐ-BNV về Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước.

Theo đó, đối tượng áp dụng Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước gồm:

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 6/2023 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

- Các Bộ (trừ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng), cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập.

- Tòa án nhân dân Tối cao.

- Viện kiểm sát nhân dân.

- Văn phòng Chủ tịch nước.

- Văn phòng Quốc hội.

- Kiểm toán Nhà nước.

- Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp.

- Các đơn vị sự nghiệp công lập ở trung ương và địa phương.

Mục đích của việc sử dụng Cấu trúc mã định danh và định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức như sau:

- Thống nhất và đồng bộ các thông điệp dữ liệu được kết nối, chia sẻ từ giữa các Hệ thống thông tin (HTTT)/CSDL về CBCCVC của các bộ, ngành, địa phương (BNĐP) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về CBCCVC do Bộ Nội vụ quản lý.

- Chuẩn hóa các dịch vụ cung cấp dữ liệu hướng tới một dịch vụ cung cấp cho nhiều mục đích khác nhau, nhiều cơ quan khác nhau; hạn chế phát sinh nhiều dịch vụ chia sẻ dữ liệu đặc thù.

- Đơn giản hóa quá trình vận hành việc đồng bộ dữ liệu với CSDLQG về CBCCVC; tạo điều kiện về kỹ thuật kết nối chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn với nhiều cơ quan, tổ chức; hạn chế việc trao đổi thủ công.

- Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức chuẩn bị sẵn các điều kiện, đảm bảo sự tương thích sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu đến CSDLQG về CBCCVC ngay từ khi thiết kế, xây dựng HTTT có liên quan đến CBCCVC.

Ban hành mẫu hợp đồng lao động mới trong đơn vị sự nghiệp công lập

Từ ngày 20/6/2023 tới đây, mẫu hợp đồng dịch vụ và mẫu hợp đồng lao động với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập sẽ chính thực được thay mới.

Những mẫu này được ban hành tại các Phụ lục tương ứng là phụ lục 1 và phụ lục 2 kèm theo Thông tư số 5/2023/TT-BNV ngày 3/5/2023.

Xem chi tiết mẫu hợp đồng dịch vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

Bỏ thông tư về xét nâng ngạch với cán bộ, công chức, viên chức đã có thông báo nghỉ hưu

Đây là nội dung tại Thông tư 04/2023/TT-BNV ngày 3/5/2023 về việc bãi bỏ Thông tư 03/2008/TT-BNV về hướng dẫn thực hiện xét nâng ngạch không qua thi đối với cán bộ, công chức viên chức đã có thông báo nghỉ hưu do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành.

Cụ thể, từ ngày 25/6/2023, bãi bỏ toàn bộ Thông tư 03/2008/TT-BNV về hướng dẫn thực hiện xét nâng ngạch không qua thi đối với cán bộ, công chức viên chức đã có thông báo nghỉ hưu.

Thông tư 04/2023/TT-BNV có hiệu lực từ ngày 25/6/2023.

(Tổng hợp)

AN LY