Vài con số thú vị nên biết trên thế giới tuần qua

Dưới đây là vài con số đã được làm tròn để giúp bạn luôn cập nhật được những câu chuyện nổi bật trên thế giới trong tuần qua.

Các quốc gia trên thế giới đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt trở lại đối với các quán bar, nhà hàng và các cơ sở kinh doanh khác, để ngăn chặn sự lây nhiễm COVID-19.

Do đó, nhiều người trong chúng ta đã phải làm việc qua điện thoại thông minh của mình nhiều hơn bình thường.

Và dưới đây là 5 con số về những câu chuyện kinh doanh , kinh tế trong tuần qua mà bạn cần biết.

95%

Tập đoàn dược phẩm khổng lồ của Hoa Kỳ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức đã thông báo kết quả thử nghiệm giai đoạn ba đối với vắc xin COVID-19 và nó có hiệu quả 95%.

Đây là tỷ lệ thành công cao nhất đối với bất kỳ ứng cử viên vaccine nào trong các thử nghiệm giai đoạn cuối. Các công ty đã nộp đơn đăng ký với FDA Hoa Kỳ vào hôm 20/11 để được Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp vắc xin.

Vào đầu tuần, công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cũng thông báo rằng, dữ liệu sơ bộ từ một nghiên cứu giai đoạn ba của vaccine COVID-19 cho thấy nó có hiệu quả 94,5%.

Các thị trường đã phấn khích bởi tin tức tích cực về vaccine trong tuần này, nhưng nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19, IMF cảnh báo. Ảnh: Reuters
Các thị trường đã phấn khích bởi tin tức tích cực về vaccine trong tuần này, nhưng nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ phục hồi sau cuộc khủng hoảng COVID-19, IMF cảnh báo. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, các nhà khoa học tại Đại học Oxford, những người đang phát triển vaccine COVID-19 với nhà sản xuất thuốc Astra Zeneca cho biết, họ mong đợi sẽ có báo cáo kết quả từ các thử nghiệm giai đoạn cuối trước Giáng sinh.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Coronavirus của Đại học Johns Hopkins, cột mốc thúc đẩy cuộc chạy đua tìm vaccine là khi các trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu vượt qua 57 triệu người và số ca tử vong toàn cầu tăng lên hơn 1,3 triệu.

6%

Bất chấp những tin tức tích cực về vaccine, nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch. 

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo trước hội nghị thượng đỉnh G20 năm 2020 rằng, cuộc khủng hoảng COVID-19 dự kiến ​​sẽ khiến GDP toàn cầu thấp hơn 6 điểm phần trăm so với dự báo trước đại dịch cho năm 2021.

CEO của IMF, Kristalina Georgieva, đã kêu gọi chính phủ hành động thống nhất, mạnh mẽ để ngăn chặn tình trạng tồi tệ nhất của suy thoái kinh tế, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển.

Bà nói, điều đó có nghĩa là làm việc cùng nhau. Bà cảnh báo rằng, một “cách tiếp cận không đồng bộ” đối với sự phục hồi toàn cầu sẽ dẫn đến tăng trưởng GDP toàn cầu chỉ dưới 1,2% vào năm 2025. Nếu các quốc gia làm việc cùng nhau, mức tăng trưởng sẽ là 2%. 

850 triệu USD

850 triệu USD là lượng rượu vang mà Trung Quốc nhập khẩu từ Úc vào năm ngoái. Con số này chiếm 39% tổng giá trị của tất cả các sản phẩm xuất khẩu rượu vang của Úc.

“Chúng tôi đang nhận được mức giá cao nhất mà chúng tôi từng có nhờ vào Trung Quốc”, David Harris, CEO của South Australia Wine Group, một công ty kinh doanh và dịch vụ rượu, nói với Al Jazeera.

Rượu vang Australia được bày bán trong một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP
Rượu vang Australia được bày bán trong một siêu thị ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhưng điều này có thể không kéo dài lâu. Căng thẳng chính trị đang tiếp diễn bởi lệnh cấm của Australia đối với mạng 5G của công ty Huawei Trung Quốc và những truy vấn về việc Bắc Kinh xử lý đợt bùng phát COVID-19 đã khiến mọi thứ trở nên căng thẳng.

Những bất ổn chính trị này dẫn đến một sự nghi ngại lớn khi nói đến thương mại. Các chuyên gia cảnh báo rằng, bất kỳ lệnh cấm vận nào của Trung Quốc đối với hàng xuất khẩu của Úc có thể phải trả giá đắt. 

Khoảng một phần ba tổng kim ngạch xuất khẩu của Australia là Trung Quốc, một thị trường trị giá khoảng 111 tỷ USD.

39 phút

Theo điều tra dân số năm 2020 của Common Sense Media, trẻ em dưới 8 tuổi xem trung bình 39 phút video trực tuyến mỗi ngày, gấp đôi so với năm 2017.

Và những video dành cho trẻ em đó chứa rất nhiều quảng cáo. Theo một nghiên cứu chung của Common Sense Media và các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan, phần lớn các video này đều chứa từ 2-3 quảng cáo trở lên. 

Và 20% quảng cáo đó là các sản phẩm bán rong không phù hợp với trẻ trước tuổi đi học, như đồ lót, rượu whisky và các trò chơi điện tử bạo lực...

Trẻ em đang dành thời gian cho những video trực tuyến không bổ ích. Ảnh: Internet
Trẻ em đang dành thời gian cho những video trực tuyến không bổ ích. Ảnh: Internet

Các tác giả của nghiên cứu khuyến nghị YouTube nên chuyển tất cả nội dung hướng đến trẻ em từ trang web chính của mình sang YouTube Kids, "để đảm bảo rằng quảng cáo phù hợp với lứa tuổi và cha mẹ có nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách quản lý nguồn cấp dữ liệu của con mình".

 

NHẬT SANG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương