Những dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ

Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố tranh cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa vào trong nửa đầu năm 2023.

TT Biden vẫn đang cân nhắc liệu có nên tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không, và độ tuổi cũng như mức độ ủng hộ của cử tri. Ông Biden năm nay 80 tuổi và các cuộc thăm dò cho thấy cáccử tri có quan điểm tiêu cực hơn là tích cực về nhiệm kỳ Tổng thống của ông – điều đã khiến một số người nghi ngờ về việc liệu ông tiếp tục chạy đua thêm một nhiệm kỳ nữa hay không?

"Tôi yêu thích ấy", một chiến lược gia đảng Dân chủ nói. "Nhưng ngay cả tôi cũng có những nghi ngờ của mình".

Những dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ   - Ảnh 1.

Ông Biden và ông Trump có thể đối đầu nhau thêm một lần nữa?

Bất chấp những nghi ngờ như vậy, hầu hết các tín hiệu đến từ TT Biden, Nhà Trắng và đảng Dân chủ cho thấy ông hoàn toàn có kế hoạch tái tranh cử.

Đây là những lý do tại sao rất nhiều người chắc chắn rằng ông Biden sẽ tái tranh cử.

Đảng Dân chủ im ắng

Không có nhiều lời bàn tán của bất kỳ đảng viên đảng Dân chủ nào về các ứng cử viên Tổng thống ngoài việc úp mở việc ông Biden có thể vào cuộc tranh cử năm 2024.

Thông thường, vào khoảng thời gian này trong một nhiệm kỳ Tổng thống, sẽ có những tín hiệu mạnh mẽ từ các ứng cử viên được cân nhắc việc tranh cử vào Nhà Trắng. Những tín hiệu như vậy sẽ bao gồm các chuyến thăm tới các bang để tạo ra bước đệm cho một chiến dịch chính thức.

Nhưng có rất ít chuyển động từ bất kỳ người thách thức nào với ông Biden, kể cả những người cấp tiến có thể có khuynh hướng thách thức Tổng thống.

Các nhà tài trợ và gây quỹ của đảng Dân chủ cũng nói rằng, không có nhiều cuộc thảo luận về bất kỳ ai khác ngoài Tổng thống Biden về ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

"Hiện tại không có cuộc nói chuyện nào về bất kỳ ai khác. Mọi con mắt đang đổ dồn về ông Biden", một nhà tài trợ cho biết.

Ông Biden nói với các đồng minh rằng ông sẽ tham gia

Ông Biden trong những tháng gần đây đã nói với tất cả mọi người, từ cựu Tổng thống Obama cho đến các phụ tá và đồng minh thân cận rằng, mặc dù ông là "người rất tin tưởng vào số phận", như ông thường nói, nhưng ông hoàn toàn mong đợi được tranh cử vào Nhà Trắng một lần nữa.

Khi được phóng viên Kristen Welker của đài NBC hỏi tại một cuộc họp báo vào tháng trước về việc ông sẽ nói gì với 2/3 người Mỹ không cho rằng ông nên tái tranh cử, ông chỉ trả lời đơn giản: "Hãy quan sát tôi".

Ôn Biden được biết đến là người có một nhóm cố vấn chặt chẽ và họ cũng đang gửi tín hiệu rằng nhiều khả năng sẽ có một cuộc tranh cử khác.

Đầu tháng này, chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain nói với những người tham dự hội nghị Hội đồng Giám đốc điều hành của The Wall Street Journal rằng, ông Biden có thể sẽ đưa ra thông báo sau kỳ nghỉ lễ và Klain cho biết ông tin rằng "quyết định sẽ là thực hiện điều đó," theo một trích dẫn trong một bài báo của Thời báo New York.

Chi tiết về chiến dịch tranh cử của ông Biden đang bắt đầu lộ diện

Một chiến dịch tranh cử Tổng thống cần có nhiều công việc và sự trợ giúp, và có một số dấu hiệu cho thấy ông Biden đã chuẩn bị bằng cách tìm kiếm các ứng cử viên cho các vị trí chủ chốt và xem xét nơi đặt trụ sở chiến dịch tranh cử của mình.

Tên của một người quản lý chiến dịch tiềm năng và các nhân viên cấp cao khác đã bắt đầu xuất hiện trên báo và trong các cuộc trò chuyện kín giữa các đảng viên đảng Dân chủ hàng đầu.

Một chiến lược gia cho biết: "Đó là tiến trình tự nhiên đối với bất kỳ chiến dịch sắp diễn ra nào. Những cuộc trò chuyện đó đang diễn ra vài tháng trước khi ra mắt".

Một bài báo trên The Washington Post tuần trước cho biết, nhóm của ông Biden, cùng với Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ, đang xem xét cách điều chỉnh hoạt động của mình và Giám đốc Chiến lược Kỹ thuật số Nhà Trắng Rob Flaherty dự kiến sẽ đóng vai trò tương tự trong chiến dịch năm 2024 . Đồng thời, khi cuộc tìm kiếm ban đầu cho các trợ lý cấp cao bắt đầu, Politico đã đăng một bài báo liệt kê những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí người quản lý chiến dịch.

Tạp chí Phố Wall đã đưa tin vào tuần trước rằng, các trợ lý của ông Biden đang xem xét liệu trụ sở chiến dịch của họ sẽ được đặt tại Philadelphia - nơi đặt trụ sở chiến dịch năm 2020 của Biden - hay Wilmington.

Những dấu hiệu cho thấy ông Biden sẽ tranh cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ   - Ảnh 2.

Đệ nhất phu nhân Mỹ gặp ông Marcon tại Nhà Trắng.

"Dấu hiệu tuyệt đối số một là mọi người bắt đầu phàn nàn về ý tưởng có thể chuyển đến Delaware", chiến lược gia đảng Dân chủ Eddie Vale đã châm biếm khi được hỏi liệu có vẻ như ông Biden có tái tranh cử hay không.

Nhà Trắng có thông điệp tranh cử

Khi ông Biden lên đường tham gia vận động cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, ông đang thử gửi một thông điệp, một thông điệp mà các đồng minh của Nhà Trắng gợi ý rằng ông có thể sẽ sử dụng cho nỗ lực tái tranh cử của chính mình.

Một đồng minh cho biết ông Biden sẽ tiếp tục đưa ra lựa chọn rõ ràng cho cử tri giữa "những đảng viên Cộng hòa MAGA cực đoan" - như tổng thống đã gọi họ - và đảng viên đảng Dân chủ.

Đó là một phần trong nỗ lực ràng buộc tất cả các đảng viên Cộng hòa với cựu Tổng thống Trump và phong trào "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông.

"Cuộc bầu cử này không phải là một cuộc trưng cầu dân ý", ông Biden nói vào tháng trước tại Đại học Tưởng niệm Florida. "Đó là một sự lựa chọn. Đó là sự lựa chọn giữa hai tầm nhìn rất khác nhau đối với nước Mỹ".

Đệ nhất phu nhân Jill Biden nói họ đã sẵn sàng

Bất cứ ai đang tìm kiếm manh mối về cuộc tranh cử của ông Biden chắc chắn sẽ bị hấp dẫn bởi các báo cáo về cuộc trò chuyện giữa đệ nhất phu nhân với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào đầu tháng này tại bữa tối ở Nhà Trắng.

Jill Biden nói với nhà lãnh đạo Pháp rằng bà và chồng đã sẵn sàng cho chiến dịch tái tranh cử, The New York Times đưa tin.

Sự việc bắt đầu khi đệ nhất phu nhân Mỹ nói với TT Macron và những người khác rằng, thói quen tập thể dục là để bà "giải tỏa đầu óc", đặc biệt là trong quá trình vận động tranh cử.

Một chiến lược gia cho biết: "Bất kỳ ai đang tìm kiếm manh mối về những gì Tổng thống đang làm nên theo dõi các tín hiệu từ Jill Biden. Bà ấy là chìa khóa trong tất cả những chuyện này".

(The Hill)

N.MINH