Những điều cần lưu ý khi TP.HCM siết chặt chỉ thị 16

Sau 15 ngày cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, số ca mắc COVID-19 ở TP.HCM đã vượt 50.000 và diễn biến ngày càng phức tạp. TP.HCM tiếp tục siết chặt Chỉ thị 16 đến ngày 1/8.

Theo đó, vấn đề được TP.HCM quan tâm là người dân bảo đảm nghiêm giãn cách giữa cá nhân với cá nhân, gia đình với gia đình.

Cụ thể tại khu phong tỏa, người dân được yêu cầu tuyệt đối không tiếp xúc trực tiếp với người xung quanh, chỉ được ra khỏi nhà khi có yêu cầu cấp cứu y tế, mua thực phẩm thiết yếu (2 lần/tuần và sử dụng phiếu đi chợ hoặc siêu thị do chính quyền địa phương cấp). Đặc biệt, gia đình có F0, F1 cách ly tại nhà tuyệt đối không ra ngoài, nhu yếu phẩm sẽ được hỗ trợ tận nhà. 

Đối với trường hợp F1 và F0 không có triệu chứng, ngành chức năng địa phương phải lên phương án, phân công cán bộ phụ trách, ứng dụng công nghệ thông tin để có sự quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát phù hợp.

2106091820.jpg

Chính quyền địa phương chủ động khắc phục vướng mắc hiện nay trong việc phối hợp điều chuyển F0, F1 đi cách ly và điều trị; đưa ra hướng dẫn rõ công tác vận chuyển, phối hợp giữa các khu cách ly và bệnh viện điều trị khi “F1 chuyển thành F0” và “F0 không triệu chứng thành F0 có triệu chứng nặng”.

Đối với các địa bàn có siêu thị hoặc chợ trong khu vực phong tỏa, lực lượng chức năng sẽ phát phiếu mua hàng để người dân sử dụng. Phiếu này có phần điền thông tin cá nhân từng hộ và có hiệu lực trong tuần.

UBND TP đặt mục tiêu 2 tuần tiếp tiên quyết không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu phong tỏa. Thành phố chủ trương khoanh vùng khu phong tỏa đáp ứng các tiêu chí dịch tễ; theo dõi số ca F0 phát sinh tại từng khu phong tỏa, kịp thời có giải pháp khắc phục, đánh giá tình hình định kỳ để gỡ phong tỏa từng phần, theo zing.vn. 

Thành phố yêu cầu các địa phương thắt chặt tuần tra trong khu phong tỏa với sự tham gia của lực lượng công an, quân đội... Người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm xử lý nếu để xảy ra tình trạng tụ tập hoặc tiếp diễn tụ tập, vi phạm giãn cách dẫn đến lây nhiễm.

HẢI MY