Những gì xảy ra trong khoảng thời gian Covid-19 bùng phát ở chợ Hoa Nam hoàn toàn là bí ẩn

Hiện nhóm chuyên gia đã hoàn thành việc thực địa và đang chuẩn bị trình bày những phát hiện của mình một cách rõ ràng nhất có thể. 

Nhà vi sinh vật học người Úc Dominic Dwyer, một trong các thành viên nhóm chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đi thực địa ở Trung Quốc, cho biết: "Mọi người đều biết dịch bệnh bùng phát từ chợ Hoa Nam như thế nào, nhưng những gì xảy ra trong khoảng thời gian đó và trước đó hoàn toàn bí ẩn".

Với tư cách là một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, ông Dwyer khẳng định sẽ còn nhiều nghiên cứu nữa cần được tiến hành để biết được nguồn gốc COVID-19.

Những gì xảy ra trong khoảng thời gian Covid-19 bùng phát ở chợ Hoa Nam hoàn toàn là bí ẩn

Trong thời gian ở Trung Quốc, nhóm chuyên gia WHO đã đến chợ Hoa Nam tại Vũ Hán, nơi được xem là "địa điểm số 0" của đại dịch. Sau đó là Viện Virus học Vũ Hán, nơi bị nghi ngờ đã phát tán virus SARS-CoV-2 ra ngoài môi trường.

Theo ông Dwyer cần phải có thêm nhiều cuộc nghiên cứu nữa để xác định cách thức lây nhiễm từ động vật sang người và nguyên nhân vì sao có người có triệu chứng, có người lại không. Vấn đề là không biết ai bệnh nhân số 0 vì rất nhiều người đã mang mầm bệnh trong người nhưng không biểu hiệu triệu chứng.

"Trong ngắn hạn, đó chỉ là xem xét lại những gì chúng ta biết bây giờ và tập hợp tất cả dữ liệu đó lại với nhau cho một loạt dự án trong dài hạn. Có thể mất tới vài năm", chuyên gia Dwyer nêu quan điểm.

Chuyên gia Peter Daszak - người chuyên nghiên cứu về các bệnh truyền nhiệm ở người lây từ động vật cũng cảm thấy khó khăn và phức tạp trong việc tìm hiểu nguồn gốc COVID-19.

Nguồn gốc của COVID-19 đã bị chính trị hóa sau những cáo buộc nói rằng Trung Quốc không minh bạch trong việc xử lý sớm ổ dịch. Bắc Kinh lại thúc đẩy giả thuyết rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi khác không phải Trung Quốc.

Thanh Mai

Hà Nội tạm dừng tổ chức phố đi bộ từ ngày 5/2

Hà Nội tạm dừng tổ chức phố đi bộ từ ngày 5/2

Từ ngày 5/2 cho đến khi có chỉ đạo mới của UBND TP, quận Hoàn Kiếm không tổ chức không gian phố đi bộ quanh hồ Gươm.