Những hình ảnh đầu tiên về buổi tiêm vaccine COVID-19

Buổi tiêm vaccine COVID-19 diễn ra tại 4 điểm: Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Sáng ngày 8/3, dưới sự giám sát của các đoàn của Bộ Y tế do các Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, Trần Văn Thuấn và Nguyễn Trường Sơn dẫn đầu, những liều vaccine đầu tiên đã được tiêm cho các đối tượng ưu tiên tại các điểm nóng về dịch bệnh, các cơ sở điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 bao gồm Hải Dương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh.

1.jpg
Vaccine được vận chuyển tại điểm Đông Anh, Hà Nội. Ảnh: VNVC. 

Chương trình tiêm chủng được Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC phối hợp cùng Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia (Bộ Y tế) thực hiện. Những người đã tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.

Theo VNVC, các địa điểm tiêm trong TP.HCM hoặc gần như Bình Dương, VNVC sẽ dùng ô tô vận chuyển vaccine. Ở các tỉnh phía Bắc, hoặc Tây Nguyên, vaccine được vận chuyển bằng đường hàng không.

2.jpg
Vaccine được kiểm tra, chuẩn bị đưa đến điểm tiêm. Ảnh: VNVC. 

Theo bà Vũ Thu Hà, Giám đốc Cung ứng VNVC thì VNVC đã chuẩn bị kỹ các kế hoạch và quy trình tiêm chủng tiêu chuẩn giống như các chương trình tiêm chủng lưu động khác mà chúng tôi đã tổ chức thực hiện trước đây. Tuy nhiên, hôm nay là một chiến dịch tiêm chủng lịch sử, hơn 5.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế. 

5.jpg
Cận cảnh lô vaccine. 

Bà Vũ Thu Hà cũng cho biết, tại mỗi điểm tiêm đều được bố trí khâu tiêm chủng theo quy tắc một chiều, áp dụng quy trình sàng lọc, phân luồng ngay từ khâu đón tiếp.

Tất cả những người đến tiêm đều được đo thân nhiệt, khu vực chờ tiêm được bố trí đảm bảo giãn cách, thực hiện khám sàng lọc và khai thác thông tin dịch tễ trước tiêm chủng. Ngoài ra còn có khu vực theo dõi và xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của cơ quan y tế.

Toàn bộ các bác sĩ, nhân viên y tế của VNVC đều có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo kiến thức và thực hành an toàn tiêm chủng, được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ như khẩu trang, găng tay, mũ che giọt bắn…

4.jpg
Vaccine đưa đến địa điểm tiêm phòng tại Hà Nội. 

Trước đó, VNVC cũng đã tổ chức các buổi tập huấn thực hành tiêm chủng cho bác sĩ, nhân viên y tế trên toàn hệ thống và diễn tập vận chuyển vắc xin COVID-19.

Theo VNVC, vaccine COVID-19 của AstraZeneca có điều kiện bảo quản và quy trình vận chuyển không khác với nhiều loại vaccine đang lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể tạo ra một chiến dịch tiêm chủng thành công thì các quy trình phải thận trọng, giảm thiểu tối đa tình huống có thể xảy ra.

Hàng loạt các kế hoạch chuẩn bị cho công tác thực hiện tiêm chủng vaccine COVID-19 cũng đã được VNVC triển khai mở rộng, tăng cường nhân lực, nâng cao quy mô đầu tư cho các nền tảng công nghệ, tổng đài, phần mềm quy trình, dịch vụ… để sẵn sàng tổ chức các đợt tiêm chủng có quy mô lớn.

8.jpg
Địa điểm tiêm ngừa tại Hải Dương. Đây là bốn địa điểm đầu tiên được triển khai tiêm vaccine COVID-19 trên cả nước Ảnh: VNVC. 

Đại diện VNVC khẳng định tất cả vaccine sẽ có mặt tại 4 điểm tiêm đúng theo yêu cầu của Bộ Y tế trước khi chương trình tiêm chủng bắt đầu. Ngoài ra, VNVC còn hỗ trợ các địa điểm tiêm ê kíp 12 người, gồm bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên chăm sóc sau tiêm.

10.jpg
Chuyến xe đầu tiên tại TP.HCM chở vaccine đến bệnh viện Nhiệt đới. Ảnh: VNVC. 

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, có 900 nhân viên y tế của bệnh viện sẽ được tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca, triển khai trong vòng một tuần. Buổi tiêm đầu tiên sáng 8/3 có đại diện Bộ Y tế chứng kiến.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, có 100 y bác sĩ trực tiếp điều trị, chăm sóc hoặc có nguy cơ nhiễm nCoV sẽ tiêm trước, bắt đầu từ 8h sáng. Công tác tiêm chủng và theo dõi sau tiêm diễn ra tại Trung tâm phòng chống dịch bệnh. Bệnh viện đã bố trí 3 bàn tiêm với đủ phương tiện, kỹ thuật cần thiết.

Toàn bộ người được tiêm chủng sẽ phải khám sàng lọc trước khi tiêm. Người có dấu hiệu ho, sốt, khó thở sẽ không được tiêm vaccine COVID-19. Sau tiêm, họ được theo dõi tại viện 30 phút và theo dõi tại nhà trong 24 giờ tiếp theo. Dự kiến sau 12 tuần, họ sẽ tiêm mũi vaccine thứ hai. Lịch sử tiêm chủng sẽ được theo dõi trên hồ sơ sức khỏe điện tử.

Việt Nam đang có 117.600 liều vaccine AstraZeneca. Bộ Y tế quyết định phân phối vaccine dựa trên đề xuất số lượng từ các sở y tế, bệnh viện điều trị COVID-19. Cụ thể, trong đợt một, vaccine được phân phối cho 35 nơi, gồm 14 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật và 21 cơ sở điều trị COVID-19, để tiêm chủng từ ngày 8/3.

Dự án Tiêm chủng mở rộng Quốc gia vaccine COVID-19 lần này được Bộ trưởng đánh giá là lớn nhất trong lịch sử, với khoảng 100 triệu liều.

Dự án do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phụ trách việc tiếp nhận, vận chuyển vaccine tới các cơ sở tiêm chủng theo danh sách Viện cũng hướng dẫn các địa phương, đơn vị bảo quản, phân phối và phối hợp với các cơ sở tiêm chủng khác để sử dụng vaccine COVID-19.

VIÊN VIÊN