Những mẫu SUV hạng sang đáng quan tâm nhất trong năm 2023

Xe gầm cao đang trong thời kỳ "đỉnh cao" của mình khi trở thành sản phẩm chiến lược của nhiều hãng cũng như được thị trường cực kỳ ưu ái, đặc biệt là những mẫu xe 5 chỗ.

Dòng SUV tiếp tục phổ biến hơn bao giờ hết và các nhà sản xuất ô tô đang tung ra các mẫu tùy chọn mới với tốc độ chóng mặt. Một số người tin rằng SUV chỉ là mốt nhất thời, nhưng với sự ra đời của nhiều mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, đã phá vỡ suy nghĩ này.

Thật dễ hiểu tại sao rất nhiều người đã chuyển sang SUV. Bởi chúng cung cấp cho người lái tầm nhìn bao quát con đường phía trước, khoang chở hàng lớn và độ an toàn được cải thiện nhờ kích thước lớn hơn. 

Ngoài ra, các nhà sản xuất ô tô đã nỗ lực hết sức để tạo ra những chiếc SUV hiệu quả hơn, nhanh hơn và thoải mái hơn bao giờ hết. Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện xuất hiện hàng năm, mang tất cả những ưu điểm của xe chạy bằng động cơ đốt trong truyền thống.

Hyundai IONIQ 5

Hyundai Ioniq 5 N giữ lại vẻ hiện đại của nguyên bản nhưng bổ sung hàng loạt đồ chơi hiệu suất cao vừa tăng tính hầm hố, vừa cải thiện khả năng vận hành.

Một số thay đổi có thể kể đến như cản trước mang kiểu dáng thể thao, tản nhiệt dưới lớn hơn, đèn LED mới, ốp đầu và hông xe hay cánh gió sau được bổ sung.

Về khả năng vận hành, Hyundai Ioniq 5 N là dòng xe điện mạnh nhất toàn đội hình Hyundai. Thông số tham khảo xe có thể lấy từ Kia EV6 GT vốn dùng chung khung gầm với mức công suất 576 mã lực, mô men xoắn 739Nm.

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 1.

Cấu hình trên vốn đã cho phép EV6 GT tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,4 giây, nhưng Ioniq 5 hứa hẹn còn nhanh hơn vì Hyundai được đồn đoán là tăng công suất xe lên 600 mã lực.

Ngoài hệ thống truyền động, hệ thống treo, mâm và phanh của xe cũng sẽ được thay mới. Một hộp số "fake" mô phỏng trải nghiệm hộp số ly hợp kép đi kèm bộ loa mô phỏng tiếng động cơ có thể được thêm vào.

Teaser chính thức đầu tiên của Hyundai Ioniq 5 N được công bố vào đầu tháng 12-2022, và ta có thể kỳ vọng bản hoàn chỉnh sẽ sớm ra mắt vào đầu 2023. Giá khởi điểm xe có lẽ rơi vào khoảng 65.000 USD - cao gấp rưỡi Ioniq 5 thường.

SUV địa hình - Ford Bronco

Ford cung cấp cho Bronco tổng cộng 10 phiên bản khác nhau, tất cả đều mang đến khả năng vượt địa hình ấn tượng. 

Trước cuối năm nay, Ford đã giới thiệu mẫu Raptor mới với động cơ V6 3.0 lít tăng áp công suất 418 mã lực, hệ thống treo HOSS 4.0, bộ giảm chấn bán chủ động bên trong, lốp xe địa hình 37 inch và nhiều chế độ khác. Cho dù bạn muốn thực hiện một số pha vượt địa hình với tốc độ thấp trên cát một cách thoải mái hay đạttốc độ ba con số trên cồn cát, luôn có một chiếc Bronco dành cho bạn.

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 2.

Về mọi mặt, dòng xe này phù hợp hơn với một người lái xe hàng ngày tốt hơn nhiều so với Jeep Wrangler.

Những điều thực sự khiến Bronco khác biệt so với đối thủ là nhữngchi tiết nội thất. Ghế bọc vinyl  và sàn cao su có lỗ thoát nước có thể được làm sạch sau một ngày  xuyên rừng và đầy bùn. Phần mui cứng dễ dàng tháo lắp và có thể cất ở phía sau xe.

Mazda CX-50

Xây dựng dựa trên nền tảng chiếc Crossover Mazda CX-5 quen thuộc nhưng được định vị ở đẳng cấp xe sang, Mazda CX-50 2023 mang sứ mệnh nâng tầm thương hiệu Nhật, trở thành đối thủ mới của BMW X4 hay Mercedes-Benz GLC Coupe.

CX-50 cũng thể hiện nỗ lực của Mazda với mong muốn tạo ra một chiếc SUV với khả năng vận hành off-road ấn tượng mà không cần phải bỏ đi nhiều tiện nghi và công nghệ như trên một chiếc xe chạy on-road nội đô thông thường.

Ngoài ra, Mazda dự kiến tung ra phiên bản CX-50 2.5 Turbo Meridian Edition cao cấp nhất  với nhiều dấu ấn dành riêng cho nhu cầu dã ngoại như lốp địa hình, nẹp trang trí sườn xe mạ chrome, đồ họa mui xe đặc biệt là loạt phụ kiện dành riêng cho hoạt động dã ngoại, hỗ trợ xe vượt địa hình.

Bên cạnh các mảng màu tiêu chuẩn, Mazda cũng cung cấp 5 lựa chọn màu sắc cao cấp bao gồm: xám, trắng ngọc trai, bạc, xám ánh kim và đỏ.

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 3.

Cũng giống như CX-5, CX-50 là một chiếc SUV quyến rũ. Có vẻ như nó có thể đến từ một thương hiệu xa xỉ, có một cabin hết sức sang trọng nếu được trang trí phù hợp và giá thành không quá đắt. Đây là những điều mà nhiều khách hàng mong đợi từ Mazda. 

Tương tự như xe Mazda CX-5, Mazda CX-50 2023 sẽ được trang bị động cơ 2.5 lít hút khí tự nhiên sản sinh công suất 187 mã lực, momen xoắn cực đại 252 Nm. Ở phiên CX-50 Turbo được trang bị động cơ tăng áp 2.5L mạnh mẽ, sản sinh công suất 256 mã lực và momen xoắn cực đại 434 Nm. 

CX-50 2023 có hiệu suất off-road rất tốt và tợ thủ đắc lực của nó là chế độ hỗ trợ lái Mi-Drive, cung cấp khả năng vận hành tương tự nhau trong mọi điều kiện địa hình khác nhau.

Mazda CX-50 2023 trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD tiêu chuẩn, hướng đến khả năng vận hành tối ưu nhất. Cùng với đó là hệ thống tự chọn chế độ lái thông minh Intelligent Drive Select.

SUV hạng sang - Genesis GV80

Phải mất một vài năm, nhưng Genesis hiện là một thương hiệu xa xỉ thực sự. Đã qua rồi cái thời mà cái tên Genesis được sử dụng cho một chiếc sedan cỡ lớn trong dòng sản phẩm của Hyundai. 

Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sản xuất các loại xe khiến Mercedes-Benz, Audi, Lexus, Audi và BMW phải lo ngại. Dòng xe Genesis mang lại cho bạn nhiều thứ nhưng với chi phí phải chăng, đó là điều mà những thương hiệu khác chưa nắm làm được.

GV80 hạng trung là bước đột phá đầu tiên của Genesis vào thế giới SUV. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chắc chắn đã không chọn một phân khúc dễ dàng cho chiếc SUV đầu tiên của mình, nhưng GV80 có cảm giác như nó đã được bán trong nhiều năm. 

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 4.

Thiết kế này trông giống như một bộ lễ phục được cắt may cẩn thận, bên trong giống như một khách sạn năm sao và mang đến một chuyến đi sang trọng mà dòng xe Genesis có được. Mặc dù có kích thước lớn, nhưng nền tảng của GV80 rất chắc chắn, tạo nên một chiếc SUV có khả năng xử lý giống như ô tô con.

Genesis cung cấp hai động cơ với GV80. Động cơ 2,5 lít tăng áp, công suất 300 mã lực. 

SUV hạng trung - Kia Telluride

Kia Telluride là một chiếc SUV hạng trung cực kỳ tốt. Nó trông đắt tiền hơn thực tế và sang trọng hơn. 

Điều thực sự giúp Telluride nổi bật là dòng sản phẩm trang trí cao cấp SX mang lại cảm giác sang trọng đối với một chiếc xe từ một thương hiệu phổ thông. Phiên bản SX Prestige đi kèm cửa sổ trời kép, hệ thống âm thanh Harman Kardon, ghế bọc da Nappa, hai màn hình 12,3 inch, ghế trước có sưởi và hệ thống thông gió. 

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 5.

KIA Telluride mang vẻ ngoài to lớn, khỏe khoắn, vuông vức và có phần hầm hố đúng chất của chiếc SUV đầu bảng. Xe sở hữu các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 5.001 x 1.989 x 1.750 (mm), chiều dài cơ sở đạt 2.900mm, khoảng sáng gầm xe là 203 mm.

 KIA Telluride thu hút người nhìn bởi vẻ hiện đại, thể thao với lưới tản nhiệt mũi hổ kích thước lớn, họa tiết hình khối đen bóng. Án ngữ ngay trung tâm là logo nhận diện thương hiệu mới vô cùng trẻ trung, phong cách.

KIA Telluride sử dụng động cơ V6 dung tích 3.8 lít, sản sinh công suất 291 mã lực và mô-men xoắn 355Nm. Sức mạnh truyền đến 2 bánh trước hoặc 4 bánh toàn thời gian thông qua hộp số tự động 8 cấp, giúp Telluride dễ dàng tăng tốc từ vạch đích lên 100km/h trong khoảng 7,5 giây.

Với 4 chế độ lái tiêu chuẩn (Smart, Eco, Sport, Comfort) và các chế độ Snow, AWD Lock, KIA Telluride có thể tự tin vượt qua nhiều địa hình khác nhau một cách dễ dàng.

Hỗ trợ người lái và đảm bảo an toàn trên suốt hành trình di chuyển, KIA Telluride được trang bị loạt tính năng an toàn cao cấp như: Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng, hệ thống hỗ trợ tránh va chạm trước, hệ thống phanh tự động, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía sau, camera 360 độ,...

Lincoln Navigator

Lincoln Navigator là mẫu SUV hạng sang cỡ lớn (full-size luxury SUV) được sản xuất bởi thương hiệu Lincoln, trực thuộc tập đoàn Ford Motor, Mỹ. Lincoln Navigator ra đời lần đầu năm 1998 và đến nay vừa bước sang thế hệ thứ 4. Navigator được sản xuất tại Nhà máy Xe tải Kentucky ở Louisville, Kentucky, Mỹ.

So với bản tiền nhiệm, Navigator 2023 chỉ có một vài thay đổi nhẹ nơi bộ đèn trước/sau. Calang cũng được làm mới. Điểm mới trên Navigator 2023 phải kể đến công nghệ bán tự lái có tên ActiveGlide cho phép chủ xe tạm thời rảnh tay. 

Tuy vậy, người dùng vẫn được camera bên trong xe giám sát tầm nhìn và khi họ ngủ gật/xao nhãng sẽ lập tức cảnh báo. Dù vậy, công nghệ này tạm thời chỉ có mặt tại Bắc Mỹ.

Những chiếc SUV đáng sở hữu nhất trong năm 2023 - Ảnh 6.

Hàng ghế thứ 2 với bệ tỳ tay, khay để cốc. Khách hàng có thể tận hưởng các thước phim thông qua màn hình gối đầu. Nếu đến khu vực không có internet, khách hàng vẫn có thể xem phim, nghe nhạc nhờ tính năng chuẩn bị trước bằng điều khiển từ xa thông qua giọng nói và ổ cứng lưu trữ cho phép người dùng chuẩn bị trước phim/nhạc cho hành trình.

Nagvigator 2023 là dòng SUV sang 3 hàng ghế. Cửa sổ trời toàn cảnh đem lại ánh sáng tự nhiên đầy tận hưởng cho mọi hàng ghế ngồi trong xe.

Không giống như hầu hết các SUV cỡ lớn khác trong phân khúc, Navigator không có động cơ V8. Thay vào đó, nó đi kèm với động cơ V6 tăng áp kép cho công suất tối đa lên tới 440 mã lực tại 5.500 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 690Nm (500lb-ft) tại 3.000 vòng/phút. 

Hệ dẫn động của Lincoln Navigator 2023 bao gồm dẫn động cầu trước (RWD) và 2 cầu (4x4). Hộp số tự động 10AT. Tốc độ tối đa lên đến 250km/h. Mức tiêu hao nhiên liệu được công bố cho đường hỗn hợp là 12 lít/100km.

Những tính năng an toàn trên chiếc SUV cỡ lớn như cảnh báo điểm mù, camera 360 độ xung quanh xê, duy trì làn đường, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo áp suất lốp, hệ thống điều khiển lực kéo phanh và động cơ, hỗ trợ phanh khẩn cấp.

(Nguồn: The Manual)

TRUNG HIẾU