Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì?

Bản cập nhật hệ điều hành Android 13 chính thức sắp được phát hành. Vậy phiên bản này có gì mới? Những tính năng nổi bật là gì? Google đã cải tiến ra sao?

Theo trang Androidpolice, Google chủ yếu cải tiến về mặt phần mềm và tính năng cho Android 13, vậy nên có thể bạn sẽ không thấy những sự "lột xác" về giao diện trên phiên bản mới này. Mà Android 13 sẽ đem đến một trải nghiệm liền mạch và bảo mật hơn cho thiết bị của bạn.

Cải tiến phần thông báo

Không một ai thích bị những thông báo không cần thiết liên tục làm phiền. Vậy nên Android 13 sẽ buộc các ứng dụng phải có sự cho phép của người dùng để gửi thông báo. Trước đây, bạn sẽ phải vào sâu trong phần cài đặt để tắt thông báo cho ứng dụng cụ thể.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 1.

Với phiên bản Android 13, khi bạn vào ứng dụng mới lần đầu tiên thì hệ thống sẽ gửi cho bạn một cửa sổ cho phép bạn lựa chọn nhận thông báo của ứng dụng hay không. Đây được xem là một hành động lắng nghe ý kiến người dùng hơn đến từ Google.

Tuỳ chỉnh ngôn ngữ cho ứng dụng

Đây hứa hẹn sẽ là một tính năng cực kì tuyệt vời cho những người muốn học tiếng anh, hay có khả năng sử dụng nhiều ngôn ngữ. Cụ thể, người dùng có thể tuỳ chỉnh từng ngôn ngữ riêng cho từng ứng dụng trên thiết bị. 

Ví dụ bạn có thể sử dụng tiếng Việt cho Google Maps để chỉ đường và sử dụng tiếng Anh cho các ứng dụng khác.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 2.

Để thay đổi ngôn ngữ cho ứng dụng, bạn vào phần Thông tin ứng dụng trong Cài đặt và lựa chọn nút Ngôn ngữ. Lưu ý rằng chỉ những ứng dụng có hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau mới có lựa chọn này.

Giao diện icon Material You cho các ứng dụng bên thứ ba

Từ trước đến nay, Google luôn giới hạn về lựa chọn chủ đề cho icon của ứng dụng từ hãng. Android 13 sẽ cho phép người dùng khả năng tuỳ biến phần này, giúp màn hình chính của bạn sẽ trông gọn gàng và đồng bộ hơn. 

Dù vậy, chúng ta vẫn sẽ phải dựa vào các nhà phát triển, nên một số ứng dụng có thể chưa được đồng bộ.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 3.

Mở rộng bảng màu cho giao diện Material You

Ngoài những nâng cấp về giao diện cho icon ở trên, Android 13 sẽ cung cấp nhiều lựa chọn về màu sắc cho giao diện Material You. 

Cụ thể, Google sẽ cho thêm 16 tuỳ chọn màu sắc cho giao diện mới, giúp người dùng thoả sức tuỳ biến điện thoại của mình nhiều hơn nữa.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 4.

Nâng cấp bộ nhớ tạm

Android 13 sẽ mang đến một cải tiến lớn khi bạn sao chép văn bản hay hình ảnh. Cụ thể, sau khi bạn sao chép trong Android 13, sẽ có một cửa sổ nhỏ được bật lên ở góc dưới bên trái màn hình. 

Vì thế bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa đoạn văn bản hay hình ảnh mà mình đã sao chép trước khi chia sẻ chúng.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 5.

Hỗ trợ nhiều người dùng

Andorid 13 sẽ mang đến cho người dùng hàng loạt các tính năng để giúp quản lý nhiều người dùng trên một thiết bị. Tuy không có sự khác biệt lớn nào nhưng không thể phủ nhận mỗi thay đổi đều mang lại sự cải thiện đáng kể cho những người dùng chung thiết bị.

Những thay đổi lớn nhất Android 13 là gì? - Ảnh 6.

LAN ANH