Những thực phẩm khiến trẻ hạn chế chiều cao

Ăn quá nhiều tinh bột thay cho các thực phẩm khác sẽ gây thiếu chất, khiến trẻ hạn chế tăng chiều cao.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Duy Tùng - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết trẻ có chế độ dinh dưỡng không phù hợp có thể đạt lại tốc độ tăng trưởng nếu có điều chỉnh kịp thời. Nếu bị suy dinh dưỡng mạn tính, trẻ có thể bị còi cọc vĩnh viễn.

Các dưỡng chất như canxi, protein, sắt, kẽm, vitamin D, A, carbohydrate... cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Bất kỳ chất dinh dưỡng nào bị loại trừ hoặc tiêu thụ với số lượng thấp, trẻ có thể bị suy giảm tốc độ phát triển. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phần lớn thực phẩm tốt cho sức khỏe nếu dùng với số lượng, cách thức khoa học, một số đồ ăn ảnh hưởng xấu đến tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Đồ ăn vặt: Thực phẩm có giá trị dinh dưỡng thấp, không hỗ trợ nhiều cho sự phát triển của trẻ, có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như: béo phì, tiểu đường. Trẻ ăn những món đồ ăn nhanh thường mập nhưng thấp hơn so với các bạn khác.

Soda: Canxi là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của xương. Trong khi đó, chất phospho trong các loại đồ uống có ga, soda có thể ảnh hưởng đến mức canxi. Giảm tiêu thụ soda có thể giúp bé cao lớn hơn.

Đường: Đường có thể ảnh hưởng đến mức insulin, cụ thể là mức insulin tăng lên có thể làm giảm khả năng phát triển của cơ thể. Trẻ ít tiêu thụ đường thường sẽ phát triển tốt hơn những đứa trẻ tiêu thụ nhiều.

Ngũ cốc không đảm bảo: Một loại nấm mốc trên ngô (bắp) có thể tạo ra một chất độc hại gọi là aflatoxin có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Nếu lưu trữ các loại ngũ cốc như lúa mì, đậu phộng ở nơi ẩm ướt và nóng, nấm mốc sẽ phát triển trên chúng. 

Lạm dụng tinh bột (carbohydrate): Thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, có hàm lượng protein thấp. Nếu cha mẹ ép con ăn quá nhiều tinh bột khiến trẻ no sẽ ăn ít protein, làm chậm sự tăng trưởng của trẻ, hạn chế tăng chiều cao.

Đậu nành chưa lên men: Đậu nành chưa lên men như sữa đậu nành, đậu phụ lại chứa nhiều axit phytic làm giảm hấp thụ canxi của cơ thể. Một chế độ ăn chứa nhiều phytic sẽ gây ảnh hưởng đến việc phát triển chiều cao của trẻ em. 

Thực phẩm chiên - dầu hydro hóa: Dầu chiên sử dụng trong thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, các món chiên rán, mỳ gói... có thể khiến trẻ béo phì, mất cân bằng dinh dưỡng, làm chậm sự phát triển của bé. 

Bệnh cạnh dinh dưỡng kém, các yếu tố khác như hội chứng Down, hội chứng Russell Silver, suy tuyến yên, dậy thì sớm hoặc muộn cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, dẫn đến trẻ hạn chế chiều cao.

Thanh Mai