Những xu hướng sẽ định hình du lịch và phiêu lưu trải nghiệm của thế giới vào năm 2024: Hướng tới sự bền vững, ưu tiên chăm sóc sức khỏe

Từ những chuyến đi để "sống chậm" đến sự gia tăng trong hoạt động du lịch vì sức khỏe, có rất nhiều xu hướng du lịch mới nổi cực hấp dẫn.

Khi một năm trôi qua và năm mới đến, các chuyên gia ở khắp mọi nơi bắt đầu đưa ra dự đoán về những gì có thể xảy ra trong 12 tháng tiếp theo ở bất kỳ lĩnh vực, khía cạnh của đời sống xã hội. 

Ngành du lịch cũng không ngoại lệ. 

Trong năm tới, một số áp lực và yếu tố sẽ ảnh hưởng nhiều đến ngành công nghiệp không khói, bao gồm hiện tượng nóng lên toàn cầu, xung đột khu vực và cuộc sống ngày càng bị kỹ thuật số thống trị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới đã qua đi, nhiều du khách du lịch đã có những chuyến đi thú vị cùng gia đình bạn bè để bắt đầu một năm mới với nhiều hy vọng. Mùa du lịch cao điểm đầu năm đã phần nào giúp các chuyên gia trong ngành có cái nhìn khái quát về các xu hướng du lịch đang bắt đầu hình thành.

Từ những chuyến đi để "sống chậm" đến sự gia tăng đáng kể trong hoạt động du lịch vì sức khỏe, có rất nhiều xu hướng du lịch mới nổi cực hấp dẫn.

Trang TravelPulse đã trò chuyện với các chuyên gia du lịch và người trong cuộc để tìm hiểu xem năm 2024 có những gì. Đây là những gì họ phải nói.

1. Du lịch bền vững

"Thuật ngữ 'du lịch bền vững' hầu như không còn mới đối với ngành du lịch. Đây là chủ đề nóng trong nhiều năm, đặc biệt là sau đại dịch Covd-19. Nhưng năm 2024 có thể là năm mà du khách khắp nơi thực sự bắt đầu tập trung vào vấn đề này", Gabe Saglie, Biên tập viên của trang thông tin du lịch Travelzoo, cho biết.

Saglie cho biết: "Du khách sẽ bắt đầu xác định và thực hiện các hành động cá nhân có chủ ý, dù nhỏ đến đâu, để thể hiện sự quan tâm và tôn trọng điểm đến mà họ đến thăm cũng như con người ở đó. Và hơn hết là giảm lượng khí thải carbon".

Những xu hướng sẽ định hình du lịch và phiêu lưu trải nghiệm của thế giới vào năm 2024: Hướng tới sự bền vững, ưu tiên chăm sóc sức khỏe

Đó là những hành động cá nhân dù nhỏ bé nhưng có thể tạo ra tác động tập thể lớn. Chẳng hạn mang theo bình nước và túi mua sắm có thể tái sử dụng, sử dụng phương tiện giao thông công cộng thường xuyên hơn...

Trong năm 2024, bạn cũng có thể sẽ được thấy nhiều khách du lịch lựa chọn các điểm đến ít được biết đến hơn và đi du lịch trái mùa để giúp giảm lượng khách du lịch quá tải.

Saglie nói: "Biến những điều nhỏ nhặt như vậy trở thành những quyết định có ý thức khi lập kế hoạch và thực hiện, chuyến du lịch sẽ có ý nghĩa. Ngày càng nhiều người trong chúng ta sẽ sử dụng những thứ như mạng xã hội để chia sẻ hành động của mình nhằm truyền cảm hứng cho người khác".

2. Đắm chìm trong du lịch ẩm thực

Năm 2024 cũng sẽ chứng kiến du khách ngày càng tập trung vào những trải nghiệm du ngoạn khắp thế giới liên quan đến ẩm thực. 

Sam Seward, Giám đốc điều hành của Công ty Exodus Adventure Travels, cho biết ngày càng có nhiều khách du lịch tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực để kết nối họ với văn hóa và truyền thống địa phương của các điểm đến vào năm 2024.

Lớp học nấu món ăn truyền thống của người dân bản địa ở Sri Lanka.
Lớp học nấu món ăn truyền thống của người dân bản địa ở Sri Lanka.

"Có sự tập trung nhiều hơn vào những trải nghiệm khơi dậy sự sống động cho các giác quan khi ghé thăm một điểm đến", Sam Seward giải thích với TravelPulse. "Du lịch ẩm thực đã phát triển khi mọi người muốn tìm hiểu và tiếp thu văn hóa của một điểm đến thông qua trải nghiệm ẩm thực và đồ uống của họ".

Du khách ngày càng thích tham gia các bữa tối được tổ chức riêng, khám phá chợ ẩm thực ngoài trời và các tương tác mật thiết khác với hướng dẫn viên và người dân địa phương.

Báo cáo về xu hướng du lịch năm 2024 từ tập đoàn khách sạn Hilton cũng xác định sự phát triển ngày càng tăng của xu hướng này, đồng thời chỉ ra rằng mối quan tâm của khách du lịch ở điểm họ đặt chân đến là tập trung vào đồ ăn và đồ uống ngon, đồng thời kết nối với mọi người và văn hóa địa phương.

"Ẩm thực, văn hóa và kết nối là nguồn cảm hứng cho các quyết định du lịch giải trí khi mọi người ngày càng ưu tiên việc mua trải nghiệm hơn những thứ khác", báo cáo của Hilton cho biết. "Năm 2024 giới 'sành ăn' sẽ thống trị với trải nghiệm ẩm thực được ưu tiên trên toàn cầu".

3. Du lịch chăm sóc sức khỏe được ưu tiên

Có một xu hướng du lịch đã bắt đầu bùng nổ sau đại dịch Covdi-19, đó là du lịch chăm sóc sức khỏe. Xu hướng này đã trở nên phổ biến hơn vào năm 2023 và dự kiến sẽ tiếp tục tăng vọt trong năm 2024.

Một du khách đang tập yoga.
Một du khách đang tập yoga.

Saglie nói: "Năm 2024 có thể sẽ là năm mà nhiều người muốn ưu tiện việc chăm sóc bản thân vào chuyến du lịch của họ. Ngày càng có nhiều người nhận ra rằng để tối đa hóa lợi ích của một kỳ nghỉ, cần phải thực hiện những kế hoạch để thư giãn và nạp lại năng lượng, ngắt kết nối và ưu tiên sức khỏe cá nhân".

Và đương nhiên, có cầu ắt sẽ có cung. Ngành công nghiệp không khói lại tập trung phát triển và quảng bá các trải nghiệm như spa thư giãn và thải độc, trải nghiệm ngoài trời và ăn uống kiểu tự thu hoạch, tự chế biến và thưởng thức.

4. Du lịch tích cực

Sam Seward dự đoán nhu cầu về trải nghiệm du lịch tích cực sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2024.

"Các lựa chọn phổ biến bao gồm các chuyến tham quan bằng xe đạp, đi bộ đường dài, ngắm động vật hoang dã, nơi mọi người có thể nâng cao cảm giác đạt được thành tựu, sự gắn kết và thỏa mãn", Seward nói. "Người Bắc Mỹ đang tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt với những kỷ niệm tồn tại suốt đời và du lịch đang trở thành một loại tiền tệ xã hội mới (người đi du lịch càng nhiều càng giàu có)".

Hướng dẫn viên du lịch chỉ đường cho một nhóm nhỏ khách du lịch.
Hướng dẫn viên du lịch chỉ đường cho một nhóm nhỏ khách du lịch.

Matt Berna, chủ tịch tổ chức Du lịch dũng cảm Châu Mỹ, đồng ý với dự đoán này và chỉ ra rằng khi đại dịch Covid-19 đã buộc tất cả mọi người phải ở trong nhà, nó đã khiến sự bùng nổ lớn trong các cuộc phiêu lưu ngoài trời khi mọi người tìm cách lấy lại năng lượng tích cực. Sự quan tâm này vẫn tiếp tục kéo dài sau khi đại dịch lắng xuống và nó ngày càng định hình các lựa chọn du lịch.

Theo số liệu của Intrepid Travel (Australia) - công ty du lịch mạo hiểm theo nhóm - đã có sự gia tăng đáng kể về lượng khách du lịch đặt các chuyến đi bộ và leo núi.

"Trên toàn cầu, Intrepid chứng kiến doanh thu tăng đột biến 445% so với cùng kỳ năm trước", Matt Berna nói. "Ngày càng có nhiều người tiếp tục muốn ra ngoài và tận hưởng thiên nhiên, chúng tôi sẽ giới thiệu nhiều hành trình đi bộ và leo núi hơn vào năm 2024, giúp du khách khám phá những cảnh quan tuyệt vời trên khắp thế giới".

5. Du lịch sống chậm

Và một xu hướng cuối cùng cần tìm hiểu sâu hơn cho năm 2024 là du lịch sống chậm.

Báo cáo dựa trên hoạt động lập kế hoạch của 482 triệu người dùng Pinterest, cho biết mọi người đang lên kế hoạch cho những chuyến đi "cực kỳ chậm" và cho phép bắt kịp thời gian nghỉ ngơi. Theo báo cáo, mức độ quan tâm đến những chuyến đi kiểu này tăng 60%.

Những xu hướng sẽ định hình du lịch và phiêu lưu trải nghiệm của thế giới vào năm 2024: Hướng tới sự bền vững, ưu tiên chăm sóc sức khỏe

"Thế hệ Z và Millennials sẽ đến những địa điểm thoải mái để thư giãn, trái ngược với một hành trình dày đặc ở các điểm đến quen thuộc", Sydney Stanback, đơn vị quản lý các xu hướng và thông tin chi tiết toàn cầu của Pinterest. 

Các chuyên gia tại Lonely Planet đã thấy trước một diễn biến tương tự mà họ gọi là "Những chuyến đi chậm".

"Ngày càng có nhiều khách du lịch muốn đắm mình vào những điểm đến mà họ ghé thăm thay vì thực hiện một loạt các hoạt động trong hành trình dày đặc", báo cáo của Lonely Planet về "những điều sẽ xảy ra vào năm 2024" cho biết.

Nguồn: Travelpulse

Minh Nhật

Ngành du lịch hàng không khởi đầu 2024 đầy khó khăn sau 2 vụ tai nạn

Ngành du lịch hàng không khởi đầu 2024 đầy khó khăn sau 2 vụ tai nạn

Một ngọn lửa bùng cháy trên đường băng, bốn ngày sau đó là một trường hợp khẩn cấp trên không liên quan đến một lỗ hổng ở bên hông máy bay, đây không phải là cách mà ngành hàng không mong muốn bắt đầu vào năm 2024.