Nikkei: Các nhà máy xây sẵn ở Việt Nam đang hút những 'ông lớn'

Những vùng hoang sơ đang trở nên nhộn nhịp khi các nhà cung cấp như Samsung và Walmart chuyển đến các nhà máy xây sẵn và các tỉnh hạng hai sau khi bất động sản đắc địa ngày càng khan hiếm trong làn sóng di dời chuỗi cung ứng.

Theo Nikkei Asia, trong số 5 vị trí top đầu của 20 tỉnh và thành phố thu hút FDI nhiều nhất, tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2021, tất cả đều thuộc về các tỉnh hạng hai. 

Điều đó cho thấy đầu tư vào khu công nghiệp đang vượt qua Hà Nội và TP.HCM. Một trong năm tỉnh dẫn đầu đó là Hà Nam, nơi có nhà cung cấp Seoul Semiconductor của Apple và Bukgang, một điểm nóng sản xuất cho Samsung.

Sản xuất MacBook, máy giặt, tấm pin mặt trời và các mặt hàng xuất khẩu khác đang được chuyển sang Việt Nam, thúc đẩy nhu cầu trong các khu công nghiệp. Nhưng các yếu tố trong nước cũng đang phát huy tác dụng. 

Một sự bùng nổ thương mại điện tử đã đòi hỏi nhiều kho hàng hơn, trong khi cuộc di cư của công nhân do ảnh hưởng của COVID đã dời bỏ các thành phố khiến các nhà máy chuyển về vùng nông thôn.

Nikkei: Những nhà máy xây sẵn các tỉnh ở Việt Nam đang hút những 'ông lớn' - Ảnh 1.

Công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất linh kiện âm thanh ngoại ô Hà Nội. Ảnh: Nikkei

Theo công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield, nguồn cung cấp nhà xây dựng sẵn tăng 53,8% trong năm nay so với năm 2018 tại các tỉnh thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Bà Trần Hoài Phương, Quản lý đầu tư tại Việt Nam của Wavemaker Partners cho biết Việt Nam có "một lượng lớn các nhà cung cấp kho hàng" để phục vụ thương mại điện tử và các khách hàng khác, nhưng vẫn cần nhiều dịch vụ hậu cần hơn nữa để đáp ứng nhu cầu công nghiệp.

Các nhà đầu tư đã chuyển đến từ Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan trong những năm qua, và những con chim đầu tiên có thể sẽ hướng đến hai thành phố lớn nhất của Việt Nam. Nhưng khi các khu công nghiệp lấp đầy, những người mới đến có hai lựa chọn khác: di chuyển ra xa hơn, hoặc thuê nhà kho và nhà máy xây sẵn từ các công ty đã tích tụ đất đai.

Wareflex - một nhà kho tương tự như Airbnb - cho biết trong khi nhiều doanh nghiệp tự xây dựng kho lưu trữ, thì những doanh nghiệp khác ngày càng chọn thuê. Giám đốc điều hành Nông Tử Lâm cho biết việc xây dựng tốn kém, trong khi người thuê có thể tiết kiệm tiền nếu hàng tồn kho biến động, và họ chỉ trả tiền cho việc lưu kho khi cần thiết.

Ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn: "Xu hướng cho thấy ngày càng có nhiều nhà cung cấp kho chuyên nghiệp đến Việt Nam và các nhà cung cấp trong nước đang cải thiện.

Nikkei: Những nhà máy xây sẵn các tỉnh ở Việt Nam đang hút những 'ông lớn' - Ảnh 2.

Trong số 5 vị trí top đầu của 20 tỉnh và thành phố thu hút FDI nhiều nhất, tăng gấp đôi từ năm 2016 đến năm 2021, tất cả đều thuộc về các tỉnh hạng hai. Điều đó cho thấy đầu tư vào khu công nghiệp đang vượt qua Hà Nội và TP.HCM

Khi các nhà sản xuất chuyển sang Việt Nam, những gã khổng lồ trong lĩnh vực hậu cần đang theo sau - từ ALP của Đài Loan đến Kajima của Nhật Bản, công ty vừa khởi động một dự án 421 triệu USD để xây dựng các nhà máy với nhà kho được xây dựng theo yêu cầu quốc gia.

Vào tháng 10, Việt Nam đã dỡ bỏ lệnh cấm đại dịch nghiêm ngặt nhất, tạo điều kiện cho người lao động nhập cư trở về an toàn ở quê nhà nông thôn của họ. Đang vật lộn để giành lại họ, một số nhà tuyển dụng đã tiếp cận. 

Ví dụ, nhà cung cấp hàng may mặc Walmart và Primark Nhà Bè đã chuyển hoạt động sang Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung khi cuộc di cư khiến việc thuê nhân công ở TP.HCM trở nên khó khăn hơn.

Nhưng một yếu tố đóng góp lớn hơn cho sự bùng nổ công nghiệp là mua sắm trực tuyến, tăng 53% từ năm 2020 đến năm 2021, theo một báo cáo chung của Google, Temasek và Bain. Để lưu trữ và xử lý hàng hóa đặt trên Shopee và Lazada, các kho hàng đang mọc lên khắp Việt Nam, với nguồn cung tăng khoảng 25% một năm từ 2018 đến 2020, theo Mirae Asset.

Trưởng nhóm nghiên cứu của JLL Việt Nam, Lê Thị Huyền Trang cho biết các địa điểm đã được xác định trong vòng 30 km từ TP.HCM và Hà Nội.

Bà Trang cho biết: "Đầu tư lớn đang dần chuyển sang các khu công nghiệp ở các tỉnh cấp thấp hơn do giá đất cạnh tranh, ưu đãi thuế và lực lượng lao động dư thừa. "Do quỹ đất khan hiếm, các nhà phát triển cơ sở xây sẵn cũng đang tìm cách mở rộng sự hiện diện của họ ở các khu vực hạng hai".

Tất cả các cơ sở mới đều yêu cầu gần đường xá và bến cảng. Chuyên gia kinh tế Brian Lee Shun Rong của Maybank cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng nếu Việt Nam muốn tiến lên trong chuỗi giá trị toàn cầu thì phải tăng cường kết nối.

Nếu không thì: "Cơ sở hạ tầng sẽ không thể theo kịp yêu cầu của công nghiệp hóa", ông nói. "Khi đó sẽ có nhiều tắc nghẽn hơn và nguồn cung bị gián đoạn nhiều hơn trong nước do tắc nghẽn".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU