Nikkei: Trung Quốc lập quỹ giải cứu các công ty tài chính ngập trong nợ nần

Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch thành lập một quỹ giải cứu các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn, nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tài chính do thị trường bất động sản sụt giảm.

Không giống như các quỹ tương tự được tạo ra để bảo vệ khách hàng, theo tờ Nikkei, mục đích của quỹ mới là ngăn chặn các tổ chức tài chính sụp đổ đột ngột, vì những vụ phá sản như vậy có thể gây ra tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính.

Một dự luật nêu rõ cách thức thu và giải ngân các khoản đóng góp của quỹ mới này sẽ được Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc thảo luận vào ngày 25/6. Dự luật dự kiến sẽ được ban hành vào cuối năm nay.

Quỹ có mục đích thu tiền chủ yếu từ các công ty trong ngành tài chính, bao gồm các ngân hàng và dịch vụ thanh toán. Một nguồn tin chính phủ chỉ ra rằng quỹ này cuối cùng sẽ nắm giữ hàng trăm tỷ nhân dân tệ (100 tỷ nhân dân tệ tương đương 13,8 tỷ USD). 

Trong trường hợp khẩn cấp, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc - ngân hàng trung ương quốc gia sẽ có thể mở rộng quỹ bằng cách cung cấp các khoản vay lãi suất thấp.

Nikkei: Trung Quốc lập quỹ giải cứu các công ty tài chính ngập trong nợ nần- Ảnh 1.

Trụ sở của nhà phát triển bất động sản Country Garden Holdings tại Phật Sơn, Trung Quốc. Country Garden là một trong số những nhà phát triển Trung Quốc đang gặp khó khăn. Ảnh: Kyodo

Trung Quốc đã có quỹ bảo hiểm tiền gửi để bảo vệ người gửi tiền, bên cạnh các quỹ dành cho lĩnh vực bảo hiểm và ủy thác. Quỹ bảo hiểm tiền gửi có số dư 81 tỷ nhân dân tệ tính đến cuối năm ngoái.

Mặc dù phần lớn các quỹ này nhằm bảo vệ khách hàng nhưng quỹ mới sẽ hỗ trợ các tổ chức tài chính. Người ta lo ngại rằng sự phá sản của một tổ chức tài chính sẽ làm tăng sự bất ổn trên toàn bộ thị trường tài chính, tạo ra một phản ứng dây chuyền trong đó các tổ chức tài chính và công ty phi tài chính khác phải hứng chịu.

Cho đến nay, chính quyền địa phương đã xử lý việc bơm vốn để giảm thiểu rủi ro tài chính. Họ lấy tiền huy động được bằng cách phát hành trái phiếu nhằm mục đích chi tiêu cho các dự án cơ sở hạ tầng và các mục đích khác, thay vào đó họ bơm vốn công vào các ngân hàng vừa và nhỏ. Theo truyền thông Trung Quốc, khoảng 220 tỷ nhân dân tệ đã được sử dụng theo cách đó vào năm 2023.

Nhưng chính quyền địa phương phải đối mặt với sự sụt giảm doanh thu do thị trường bất động sản sụt giảm. Khó khăn tài chính của họ sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu họ phát hành trái phiếu để giải cứu các ngân hàng. Bằng cách nhờ các tổ chức tài chính tham gia tạo quỹ mới, chính phủ trung ương có thể hy vọng tăng cường mạng lưới an toàn đồng thời giảm gánh nặng cho tài chính công.

Nikkei: Trung Quốc lập quỹ giải cứu các công ty tài chính ngập trong nợ nần- Ảnh 2.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Chính phủ cảnh giác với nguy cơ lan rộng của rủi ro tài chính bất động sản. Mối lo ngại về tín dụng đã gia tăng sau khi các nhà phát triển bất động sản lớn như China Evergrande Group và Country Garden Holdings không trả được nợ.

Vào cuối tháng 10/2023, Chính phủ đã triệu tập cuộc họp của Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương để đưa ra phương hướng giám sát tài chính quốc gia. Việc hội nghị công bố đưa ra quy định an toàn vĩ mô nhằm kiểm tra tính lành mạnh của các ngân hàng nhằm đảm bảo sự ổn định của hệ thống tài chính là một dấu hiệu cho thấy chính phủ đang cảnh giác với hoạt động tài trợ bất động sản.

Nợ xấu của các ngân hàng tăng vọt do thị trường bất động sản sụt giảm. Tỷ lệ nợ xấu tiềm ẩn đã giảm khoảng 3 điểm phần trăm so với một năm trước đó xuống còn 7,3% vào cuối năm 2023, theo nghiên cứu của Shinichi Seki thuộc Viện Nghiên cứu Nhật Bản dựa trên dữ liệu tài chính của các công ty niêm yết.

Con số này cao hơn đáng kể so với mức 1,6% được ghi nhận trong số liệu thống kê của chính phủ, vốn được cho là thấp hơn con số thực tế do đánh giá tài sản linh hoạt tại các ngân hàng thương mại.

Đặc biệt, theo nghiên cứu của Seki, tỷ lệ nợ xấu tiềm ẩn khi cho vay lĩnh vực bất động sản là 19,4%, tăng gấp 6 lần so với cuối năm 2019. Cho vay chủ đầu tư và thế chấp chiếm hơn 20% dư nợ của các ngân hàng.

Việc xử lý các khoản nợ khó đòi sẽ gây áp lực lên tài chính của ngân hàng. Các ngân hàng đã xử lý tổng cộng 3 nghìn tỷ nhân dân tệ cho các khoản nợ xấu vào năm 2023, vượt mốc 3 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm thứ tư liên tiếp.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU