Nikkei: Việt Nam 'bùng nổ' chuỗi nhà thuốc

Theo đánh giá từ Nikkei, 3 chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam đang có khoảng 2.400 đại lý.Trong đó thương hiệu lớn nhất là Pharmacity, có khoảng 1.100 địa điểm.

Theo thống kê, số lượng hiệu thuốc do các đại gia bán lẻ điều hành đã tăng gấp 8 lần kể từ năm 2019 khi người dân Việt Nam có ý thức hơn về sức khỏe trong đại dịch.

Trong một chuyến đi gần đây đến một cửa hàng thuốc Long Châu ở thủ đô Hà Nội, một người phụ nữ đã vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy bảng giá thuốc ho. Nhân viên văn phòng 35 tuổi cho biết: "Mức này giảm một nửa so với giá thông thường. Tôi thực sự nghĩ có thể mua nó với giá rẻ như vậy".

Cô cho biết cô thường mua thuốc ho tại các cửa hàng kinh doanh nhỏ. Nhưng tại Long Châu, nhiều sản phẩm được bán giảm giá, và chuỗi nhà thuốc này còn có các điểm cung cấp rõ ràng với thông tin đầy đủ, điều này đã khuyến khích cô ghé đến cửa hàng đặc biệt này trong tương lai.

Các chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam bùng nổ trong dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu có khoảng 700 cơ sở tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đã từng là địa chỉ mua bán thuốc của người dân Việt Nam, được biết đến với dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo. Tuy nhiên, họ cũng được biết đến với một hệ thống định giá mấy không rõ ràng thường buộc người mua phải mua thuốc với giá chỉ nói qua miệng.

Thêm vào sự thất vọng đó, một số cửa hàng sẽ chuyển đổi nhãn trên các sản phẩm. Những yếu tố này đã dẫn đến việc giảm mức độ hài lòng của khách hàng đối với các cửa hàng bán lẻ.

Các chuỗi hiệu thuốc có thể tham gia và đưa ra mức giá nhất quán, cũng như giá thấp hơn khi họ tìm cách cạnh tranh với các đối thủ. Các hiệu thuốc cũng tích cực tham gia vào hoạt động bán hàng trực tuyến.

Nhân viên văn phòng cho biết: "Tôi có thể yên tâm mua thuốc tại nhà thuốc mà không phải lo lắng về giá cả hay thành phần bao bì".

Hiện có khoảng 2.400 đại lý giữa 3 chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam. Pharmacity, lớn nhất, có khoảng 1.100 địa điểm.

Giám đốc điều hành Pharmacity, Chris Blank cho biết công ty có kế hoạch mở rộng mạng lưới lên 5.000 cửa hàng vào năm 2025. Khi đó, "một nửa dân số Việt Nam sẽ có thể đến cửa hàng Pharmacity trong vòng 10 phút đi xe máy".

Các chuỗi nhà thuốc ở Việt Nam bùng nổ trong dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Trong khi đó, chuỗi nhà thuốc Long Châu, một chi nhánh trực thuộc tập đoàn công nghệ Việt Nam FPT, hiện có khoảng 700 địa điểm. Còn An Khang, được mua lại bởi tập đoàn bán lẻ điện máy Thế giới di động, hiện có khoảng 500 cửa hàng.

Các thương nhân nước ngoài cũng đang tham gia vào thị trường này ở Việt Nam. Chuỗi nhà thuốc Watsons của Hồng Kông và chuỗi Matsumotokiyoshi của Nhật Bản đã thành lập cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Mức thu nhập tăng và thói quen tiêu dùng thay đổi đang tạo ra những luồng gió tăng trưởng cho các chuỗi nhà thuốc tại Việt Nam. Đầu tiên, khách hàng đang chuyển sang mua thực phẩm tươi sống tại các cửa hàng tạp hóa trong nhà hơn là ở các chợ ngoài trời truyền thống.

Hiện nay, các hiệu thuốc ở Việt Nam thường bán dược phẩm và thực phẩm bổ sung sức khỏe. Các cửa hàng thuốc có thể bắt đầu giống với các cửa hàng tiện lợi bằng cách cung cấp các loại thực phẩm, mỹ phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày khác.

(Nguồn: Nikkei Asia)

THẢO VY